EVNHANOI nỗ lực huy động, tìm và khắc phục sự cố do bão lũ
EVNHANOI sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt tại Hà Nội |
Thực hiện Công điện của Thành Ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội, các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam về việc chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3, EVNHANOI đã tập trung thực hiện và xử lý kịp thời các sự cố lưới điện, ứng trực 24/24h huy động toàn bộ lực lượng tìm, khắc phục sự cố trong mưa bão và tình trạng ngập úng.
Ngày 3/9, bão số 3 (Yagi) đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc biển Đông và đến 19h ngày 7/9 cơn bão đã ảnh hưởng trực vào thành phố Hà Nội với sức gió cấp 7 ÷ cấp 8, gió giật cấp 9 ÷ cấp 10. Đến sáng 8/9 sau khi đi vào Bắc Bộ, bão số 3 (YAGI) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Vào lúc 18h00’ ngày 8/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số Yagi, khu vực Hà Nội có gió, giông lốc, mưa lớn với lưu lượng từ 200 ÷ 300mm đã ảnh hưởng đến lưới điện Hà Nội.
Ngay trong ngày 5/9, EVNHANOI đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra trực tiếp công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 tại 31 đơn vị thành viên (Công ty lưới điện Cao thế TP Hà Nội và các Công ty Điện lực) và yêu cầu các đơn vị còn lại chủ động kiểm tra kho tàng, lưới điện, trạm điện đảm bảo an toàn trong mưa bão.
Lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo Công ty Lưới điện Cao thế TP Hà Nội có các trạm không người trực có nguy cơ ngập úng, nguy cơ sự cố do hành lang thì có phương án huy động nhân lực để tái lập ca trực khi không thể thực hiện việc thao tác từ xa: Dự kiến tái lập ca trực và trực 100% quân số các trạm biến áp 110/220kV; Các trạm 110kV trong nội thành, Đội thao tác và quản lý vận hành thực hiện trực tại trụ sở đội khi cần tái lập ca trực sẽ di chuyển đến trạm luôn do khoảng cách di chuyển ngắn.
Đồng thời, Tổng công ty đã ban hành Thông báo số 7443/TB-EVNHANOI về việc Lệnh báo động cấp 1 cơn bão số 3 năm 2024 chỉ đạo các đơn vị tổ chức ứng trực PCTT&TKCN theo phương án Lệnh báo động cấp 1 (trực điện thoại 24/24h). Thời gian tổ chức trực bắt đầu từ 17h00’ ngày 4/9/2024 cho đến khi có lệnh mới.
Bên cạnh đó, EVNHANOI huy động toàn bộ lực lượng Ban chỉ huy, Đội xung kích và cán bộ công nhân viên là 3280 người trực liên tục từ 22h ngày 6/9/2024 cho đến khi khắc phục xong bão để khắc phục xử lý sự cố trong mưa bão; Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện, hệ thống thông tin liên lạc để xử lý sự cố: 7 xe ôtô đi trên đê, 32 xe dưới 16 chỗ, 12 xe cẩu tự hành, 89 xe bán tải, 27 xuồng cứu sinh, 98 phao, 738 áo phao.
Công nhân EVNHANOI phối hợp cùng lực lượng chức năng bảo đảm an toàn cho người dân vùng ngập úng |
Ngoài nhân lực, vật tư, phương tiện của các đơn vị, Tổng công ty hiện có thì còn chủ động huy động từ các đơn vị cung cấp, đơn vị nhà thầu thi công và các đơn vị khác hỗ trợ trên cơ sở các hợp đồng nguyên tắc đã ký để chủ động kịp thời khắc phục các sự cố sau bão gian nhanh nhất, đặc biệt là các điểm bơm tiêu úng trên địa bàn.
Cập nhật về ảnh hưởng của cơn bão số 3 và công tác khắc phục cấp điện sau bão, theo báo cáo ngày 11/9, đối với ảnh hưởng của bão số 3 đến Lưới điện 110kV: Có 13/122 tuyến đường dây 110kV bị sự cố (chiếm 10,6%); Trong đó 1 đường dây bị sự cố lúc gần 1h sáng 8/9, khi bão lớn gây cây đổ, bay cành cây, bạt bay vào đường dây nhưng chỉ mất điện 1 trạm Biến áp 110kV Xuân Mai do nguồn điện cấp cho trạm từ 1 đường dây 110kV Hà Nội quản lý và đường dây 1 đường dây (lộ 172 E10.9 đi Hoà Bình) do Tổng công ty Điện lực Miền Bắc quản lý đều bị sự cố;Đường dây cấp điện 110 Xuân Mai của Hà Nội đi trên 5,6km đồi núi nhiều cây đổ nguy hiểm nhưng với sự quyết tâm đã cấp điện trở lại lại cho trạm 110kV Xuân Mai vào 01h46h sáng ngày 8/9/2024.
Đối với hệ thống lưới điện trung áp, tại khu vực nội thành (do lưới điện cơ bản đã được hạ ngầm nên gần như không mất điện): Có 23 đường dây; 5 trạm bị sự cố đã được cấp điện lại ngay bằng thao tác từ xa, cấp nguồn hỗ trợ hạ áp liên thông nên cấp điện khách hàng kịp thời. Tại vùng ngoại thành (đa phần là đường dây nổi nên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất), tập trung tại Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Long Biên, Mê Linh, Sơn Tây, Chương Mỹ, Thạch Thất, Ba Vì, Mỹ Đức, Thanh Oai ; Toàn lưới điện có 335/1765 đường dây trung áp bị ảnh hưởng do cây gãy, bạt, vật lạ bay đổ vào đường dây (chiếm 18,9%) và 06 trạm biến áp bị sự cố. 329 Trạm bơm tiêu úng trong bão có 127 trạm bị mất điện...
Tổng công ty cũng ghi nhận một số thiệt hại sau bão Yagi như: Cột trung thế gãy đổ: 83 cột; nghiêng: 27 cột; Phía hạ thế: Cột hạ thế gãy đổ: 812 cột; nghiêng: 451 cột... Ước giá trị thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng (Tổng công ty vẫn đang tiếp tục thống kê và đánh giá bổ sung thiệt hại của bão).
Tuy nhiên, mặc dù mưa bão rất lớn nhưng EVNHANOI đã nỗ lực huy động, tìm và khắc phục sự cố trong mưa bão. Theo đó, 13 đường dây 110kV được đóng lại cấp điện ngay sau bão; 324 đường dây trung áp được khôi phục ngay sau khi bão tan. Đến 19h19’ ngày 8/9, Tổng công ty đã cấp điện trạm bơm cuối cùng trong tổng số 127 trạm biến áp bơm tiêu úng bị mất điện trong bão đã được cấp điện trở lại đạt 100%.
Số khách hàng bị mất điện do bão là 290.348 /2.856.000 khách hàng (chiếm khoảng 10,1%). Đến 14h ngày 8/9đã cấp lại điệncho 42.310 khách hàng. Vào 11h ngày 10/9/2024, EVNHANOI cơ bản đã cấp điện hoàn toàn khách hàng mất điện trong bão, mất điện do cắt lưới điện để phục vụ công ty cây xanh thu dọn cây đổ, gãy do bão gây ra...
Các lực lượng thường xuyên ứng trực, khắc phục các thiệt hại của thiên tai, bão lũ |
Hiện, để ứng ứng phó với hoàn lưu sau bão số 3 gây ngập úng, Tổng công ty đã thực hiện sa thải toàn trạm biến áp 110kV Thường Tín - E1.32 do ngập sâu (vị trí sâu nhất khoảng 1.3m), trong đó ảnh hưởng đến 9 đường dây trung thế (471, 472, 473, 474, 370, 371, 373, 374, 375): Đã truyền tải từ các lộ khác cấp thay toàn bộ phụ tải ngay sau đó.
Cùng với đó là 2 lộ mất điện (470E1.32, 475E1.32) có 39 khách hàng trạm chuyên dùng tập trung trong khu công nghiệp, không có khách hàng sinh hoạt: Đã thực hiện Phương án cấp điện cho 2 lộ 470, 475E32: Dự kiến, Tổng công ty cấp lại điện cho 39 khách hàng vào lúc 17h ngày 11/9/2024. Riêng trạm biến áp Bơm Văn Bình đã dùng nguồn hạ thế của trạm biến áp lân cận để cấp hỗ trợ và đưa máy phát điện 500kVA đấu nối dự phòng.
Ngoài ra, Tổng công ty phải sa thải các lộ trung áp và TBA do bị ngập úng, bao gồm 25 đoạn/nhánh ĐZ trung áp do ngập úng, cụ thể: Sóc Sơn: 1; Gia Lâm: 3; Thanh Trì: 3; Thanh Xuân: 1; Thường Tín: 2 ĐZ; Đông Anh: 1; Mê Linh: 11; Đan Phượng: 1; Mỹ Đức: 2; 179 MBA phân phối do ngập úng (97 trạm biến áp công cộng; 79 trạm biến áp khách hàng chuyên dùng và 3 trạm bơm tiêu úng) , cụ thể: Hoàn Kiếm: 19; Hai Bà Trưng: 1; Sóc Sơn: 15; Gia Lâm: 25; Đông Anh: 20; Thanh Trì: 11; Tây Hồ: 13; Mê Linh: 25; Bắc Từ Liêm: 08; Chương Mỹ: 1; Ba Vì: 4; Đan Phượng: 18; Hoài Đức: 12; Mỹ Đức: 1; Quốc Oai: 2; Ứng Hòa: 1 và khoảng 17.010 hộ gia đình bị cắt điện do ngập lũ.
Trong thời gian ứng phó với lũ, Tổng công ty đã ban hành thông báo số 7615/TB-EVHANOI ngày 10/9/2024 về việc Lệnh báo động cấp 2 ngập lụt diện rộng thành phố Hà Nội.
EVNHANOI đã yêu cầu các Công ty điện lực tập trung nhân lực, vật lực đảm bảo điện các trạm bơm tiêu thoát nước; đảm bảo an toàn trong công tác và trong sử dụng điện nhất là vùng ngập úng; Khắc phục nhanh nhất cấp điện phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô...
Hơn nữa, cán bộ công nhân viên ngành điện lực Thủ đô thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuần canh các vùng dân cư bị ngập úng và kịp thời sa thải đường dây, thiết bị điện để đảm bảo an toàn nhất cho Nhân dân trong suốt thời gian ngập úng.
"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân TTTĐ - Trong những ngày qua, các "chiến sĩ" điện lực của EVNHANOI - những người đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đội ... |