Tag

Festival Huế 2024: “Đại tiệc” văn hóa, nghệ thuật xuyên suốt 6 ngày

Du lịch 08/06/2024 12:30
aa
TTTĐ - Chương trình khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 là đêm hội âm thanh, ánh sáng thể hiện sức sáng tạo trên nền tảng là các giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại. Sân khấu bán thực cảnh tại điện Kiến Trung đã trở thành một không gian huyền bí, lộng lẫy.
Festival Huế 2024 sẽ diễn ra liên tục trong bốn mùa Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 Công bố giá vé các chương trình nghệ thuật và ẩm thực cung đình
Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế)
Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế)

Tối 7/6, tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế), tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức chương trình khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024. Đây là hoạt động mở đầu của “đại tiệc” văn hóa - nghệ thuật diễn ra trong suốt 6 ngày đêm ở cố đô Huế.

Phát huy sâu rộng sắc màu văn hóa của vùng đất cố đô

Theo đó, Festival Huế là một lễ hội mang tầm quốc gia và quốc tế gắn với đặc trưng văn hóa của Việt Nam. Festival Huế hiện nay được tổ chức theo định hướng bốn mùa nhằm phát huy sâu rộng những sắc màu văn hóa của vùng đất cố đô, tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn di sản và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung phát biểu chào mừng
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng Tuần lễ Festival Huế 2024, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho rằng, trải qua 24 năm kể từ lần đầu được tổ chức, Festival Huế đã có những bước tiến dài, thể hiện ngày càng đẹp, thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế, và mang thêm nhiều nét hiện đại, trong đó có việc kết hợp được những công nghệ hàng đầu trong sản xuất, sáng tạo văn hoá.

“Festival Huế cũng đã mang tầm quốc tế, là nơi nhiều dân tộc trên thế giới trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình, giúp thúc đẩy hợp tác, hữu nghị, cùng xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng trên nền tảng văn hóa đa sắc màu.

Festival Huế nhờ vậy vừa góp phần vào thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội, vừa góp phần thể hiện sinh động đất nước Việt Nam có truyền thống văn hoá, trọng văn hoá và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng” Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung khẳng định.

Ông Lê Hoài Trung cũng yêu cầu tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị các di sản Cố đô Huế và bản sắc văn hoá Huế. Trong nỗ lực chung đó, chúng ta mong rằng Festival Huế sẽ vươn lên thành diễn đàn khu vực của hội tụ và giao lưu văn hóa.

Đây là hoạt động mở đầu của “đại tiệc” văn hóa - nghệ thuật diễn ra trong suốt 6 ngày đêm ở cố đô Huế
Đây là hoạt động mở đầu của “đại tiệc” văn hóa - nghệ thuật diễn ra trong suốt 6 ngày đêm ở cố đô Huế

Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 diễn ra từ ngày 7 - 12/6, quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật đến từ Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả hàng chục chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc của nhiều vùng văn hóa các nước trên thế giới.

Các chương trình nghệ thuật sẽ hòa quyện trong không gian cổ kính của một Cố đô văn hiến với 8 di sản được UNESCO vinh danh.

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa - Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, tiếp nối thành công của Festival Huế trước đây, Tuần lễ Festival Huế năm nay tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng.

Bên cạnh các chương trình trong Đại nội Huế, Ban tổ chức thiết kế nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn phục vụ người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu khai mạc Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu khai mạc Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024

Đồng thời, tại một số địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật để người dân và du khách không chỉ đắm mình trong không gian lễ hội, mà còn được hòa mình vào với âm thanh, ánh sáng của những chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Kế thừa, phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được và tiềm năng nổi trội, giá trị độc đáo của lịch sử, văn hóa, di sản, Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục khẳng định và quyết tâm xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị với mục tiêu “Đến năm 2025, Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế”.

“Đại tiệc” văn hóa - nghệ thuật diễn ra xuyên suốt 6 ngày

Từ “Bừng sáng miền di sản” mở màn cho chương trình nghệ thuật khai mạc trong không gian lung linh, rực rỡ của cung điện độc đáo bậc nhất Hoàng thành Huế, với sự giao hòa của Nhã nhạc Cung đình Huế - loại hình âm nhạc đặc biệt, thấm đẫm nét văn hóa Huế cùng ca khúc "Bừng sáng Kinh đô". Tiết mục được trình diễn bởi 360 diễn viên trên nền sân khấu lộng lẫy nhờ ứng dụng công nghệ chiếu sáng 3D Mapping hiện đại.

Dù trước giờ khai màn, trời Huế đổ mưa dông khá lớn nhưng vẫn không làm giảm được “nhiệt” của chương trình khi hàng du khách đổ về khu vực Đại Nội Huế
Dù trước giờ khai màn, trời Huế đổ mưa dông khá lớn nhưng vẫn không làm giảm được “nhiệt” của chương trình khi hàng du khách đổ về khu vực Đại Nội Huế
Hàng nghìn người dân, du khách đội mưa theo dõi lễ khai mạc Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024
Hàng nghìn người dân, du khách đội mưa theo dõi lễ khai mạc Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024

Cụ thể, chương trình gồm 3 phần: “Cố đô diệu kỳ”, với diễn trình gần 720 năm lịch sử để làm nên Thừa Thiên - Huế hôm nay rạng rỡ cùng nhiều di sản, ngời theo năm tháng “Kinh đô xưa như vẫn còn đây với lâu đài in bóng, cung điện nguy nga”.

Suốt mấy thế kỷ, bao nhiêu tinh hoa của cả nước được chắt lọc, hun đúc cho một nền văn hóa đậm đà bản sắc, để Huế hôm nay là nơi giao lưu, hội tụ văn hoá cùng muôn phương.

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế
Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế
chương trình nghệ thuật khai mạc trong không gian lung linh, rực rỡ của cung điện độc đáo bậc nhất Hoàng thành Huế
Chương trình nghệ thuật khai mạc trong không gian lung linh, rực rỡ của cung điện độc đáo bậc nhất Hoàng thành Huế

Bên cạnh đó, “Hội tụ âm nhạc” là chuỗi 5 tiết mục ấn tượng của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế với những âm điệu ngọt ngào, vũ đạo kinh điển và những vũ điệu sôi động, phóng khoáng.

“Rạng rỡ ngàn sau” với hình ảnh Huế chuyển mình bừng sáng, bao danh lam quyến rũ lòng người như ước hẹn ngàn năm. Đêm khai mạc đã tạo nên một dòng chảy hài hoà về chủ đề “Rạng rỡ ngàn sau”. Để Huế bước tiếp một hành trình mới, Di sản Cố đô qua các kỳ Festival sẽ không ngừng hội nhập, lan tỏa các giá trị truyền thống cho hôm nay và mai sau.

Sau lễ khai mạc, Festival Huế 2024 sẽ có nhiều hoạt động giới thiệu các giá trị văn hóa cung đình và dân gian, nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội hấp dẫn và những hoạt động hưởng ứng, cộng đồng đặc sắc diễn ra từ ngày 8 - 12/6.

Các tiết mục được trình diễn trên nền sân khấu lộng lẫy nhờ ứng dụng công nghệ chiếu sáng 3D Mapping hiện đại
Các tiết mục được trình diễn trên nền sân khấu lộng lẫy nhờ ứng dụng công nghệ chiếu sáng 3D Mapping hiện đại
Festival Huế cũng đã mang tầm quốc tế, là nơi nhiều dân tộc trên thế giới trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình trên nền tảng văn hóa đa sắc màu
Festival Huế cũng đã mang tầm quốc tế, là nơi nhiều dân tộc trên thế giới trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình trên nền tảng văn hóa đa sắc màu

Trong đó, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; lễ hội Bia; lễ hội ẩm thực chay vào lúc 17h các ngày 8 - 9/6 tại Nghênh Lương Đình; lễ hội Ánh sáng vào lúc 18h từ ngày 8 - 20/6 (trừ ngày 9 và 12/6) tại Thái Bình Lâu, vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế; Dạ yến Hoàng cung vào lúc 18h30 ngày 8/6 tại Sân điện Cần Chánh; triển lãm “Văn hóa Phật giáo- Festival Huế 2024”; lễ hội Sóng nước Tam Giang từ ngày 8 - 10/6 tại huyện Quảng Điền; chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế tại Công viên 3/2 và Bia Quốc học… hứa hẹn đem đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, là nơi hội tụ những chương trình biểu diễn hấp dẫn của các nghệ sỹ tiêu biểu trong nước và quốc tế, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo...

Festival Huế 2024 quy tụ các đoàn nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc trong nước và quốc tế, dự kiến thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách trong và ngoài nước tham dự.

Đọc thêm

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế Du lịch

Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế

TTTĐ - Trung tâm du lịch quốc tế là mục tiêu mà Cát Bà hướng tới. Quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định không biến Cát Bà thành điểm du lịch đại trà, mà hướng tới định vị giá trị riêng, phát huy thế mạnh thiên nhiên kết hợp đầu tư xứng tầm cho hạ tầng.
“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An Du lịch

“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An

TTTĐ - VinWonders Nam Hội An chính thức khởi động mùa lễ hội hè Wonder Summer 2024, đưa du khách bước vào hành trình “Chơi hè cực đỉnh, bừng tỉnh mọi giác quan”. Với chuỗi lễ hội văn hóa Tinh Hoa Mở Hội cùng hàng loạt hoạt động hè hấp dẫn diễn ra xuyên suốt, du khách sẽ được tận hưởng một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, bùng nổ cảm xúc.
Cầm 200 nghìn đồng, giới trẻ vui chơi, giải trí thả ga “từ Á sang Âu” tại Grand World Du lịch

Cầm 200 nghìn đồng, giới trẻ vui chơi, giải trí thả ga “từ Á sang Âu” tại Grand World

Trên những chuyến VinBus miễn phí tới Grand World (Ocean City), nhiều bạn trẻ thử thách nhau, chỉ với 200 ngàn đồng mà mua được nghìn lẻ một trải nghiệm tại vũ trụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng sang chảnh bậc nhất miền Bắc. Thử thách này tưởng không dễ mà hóa ra lại dễ không tưởng!
Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch Du lịch

Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch

TTTĐ - Du lịch luôn là ngành kinh tế xanh mũi nhọn của đất nước, đóng góp hàng trăm nghìn tỷ đồng cho ngân sách mỗi năm. Để đạt được thành công đó không thể thiếu vai trò của báo chí - người kể chuyện hấp dẫn, giúp kích cầu, phát triển du lịch hữu hiệu.
Xem thêm