Tag

Festival Huế 2024 sẽ diễn ra liên tục trong bốn mùa

Du lịch 01/01/2024 15:18
aa
TTTĐ - Festival Huế 2024 gồm chuỗi các hoạt động lễ hội: Dân gian, cung đình, tôn giáo và truyền thống đặc sắc sẽ diễn ra liên tục trong suốt bốn mùa năm 2024.
Đường Chân Trời đưa “Cất cánh” đến Festival Huế Festival Huế đem lại diện mạo, sức sống mới cho vùng đất Cố Đô Quảng bá di sản văn hóa qua triển lãm "Huế trong tim tôi"
sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn
Toàn cảnh sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn tại Đại Nội Huế

Sáng 1/1, tại Ngọ Môn, Đại nội Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tổ chức công bố chương trình Festival Huế 2024 với hoạt động sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn.

Tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn

Festival chính là dịp để các di sản văn hóa Huế được tập trung quảng bá giá trị, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mà hạt nhân là các di sản thế giới ở cố đô.

Trong đó, việc tái hiện một số lễ hội gắn với các di sản kiến trúc trong nhiều năm qua đã ghi đậm dấu ấn qua các kỳ Festival Huế, tác động tích cực đối với phát triển văn hóa, du lịch ở địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho biết, Festival Huế 2024 có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” sẽ tổ chức các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm.

ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phát biểu tại buổi lễ

Theo đó, Festival Huế 2024 mở đầu bằng lễ hội sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn diễn ra vào ngày 1/1/2024 và kết thúc bằng chương trình Countdown ngày 31/12/2024, với điểm nhấn là tuần lễ Festival diễn ra từ ngày 7 đến 12/6/2024.

“Festival Huế 2024 có một ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Thừa Thiên - Huế phấn đấu sớm hoàn thiện mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố độ và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh”, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế nhấn mạnh.

Được biết, lễ Ban Sóc triều Nguyễn do Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế thực hiện được dàn dựng theo hình thức sân khấu hóa, với mục tiêu giới thiệu những giá trị văn hóa lễ hội gắn liền với di sản, tạo nên không khí vui tươi, có ý nghĩa trong dịp năm mới.

Năm nay, Lễ Ban sóc triều Nguyễn được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa vào ngày đầu tiên của 2024 tại Quảng trường Ngọ Môn.
Năm nay, Lễ Ban Sóc triều Nguyễn được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa vào ngày đầu tiên của 2024 tại Quảng trường Ngọ Môn

Ban Sóc là lễ phát lịch ngày xưa của triều Nguyễn, được tổ chức định kỳ vào cuối năm Âm lịch. Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng, nên quyển lịch đối với đời sống con người lại có ý nghĩa đặc biệt.

Hằng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình tổ chức lễ Ban Sóc. Lịch được tiến vào Hoàng cung để cho hoàng gia dùng, lịch được phát cho các quan ở Kinh thành, ở các địa phương và phân phát lại trong dân chúng sử dụng.

Tái hiện lễ Ban Sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và là dịp để du khách, người dân Huế cùng trải nghiệm với di sản cố đô Huế trong ngày đầu năm mới với nhiều hy vọng đang gần đến.

Ban Sóc là lễ phát lịch ngày xưa của triều Nguyễn, được tổ chức định kỳ vào cuối năm âm lịch
Ban Sóc là lễ phát lịch ngày xưa của triều Nguyễn, được tổ chức định kỳ vào cuối năm Âm lịch
Chuỗi hoạt động Festival Huế 2024 diễn ra liên tục trong bốn mùa

Theo UBND tỉnh, Festival Huế 2024 bốn mùa sẽ tiếp tục khai thác các lễ hội trải dài trong năm như: Các hình thái lễ hội dân gian, lễ hội cung đình, lễ hội tôn giáo, lễ hội truyền thống, đồng thời từng bước xây dựng các chương trình lễ hội mới, phù hợp với xu thế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng, phát triển trở thành sản phẩm du lịch định kỳ.

Những du khách đầu tiên “xông đất” năm 2024

Cũng trong sáng 1/1, Sở Du lịch tỉnh tổ chức lễ đón những vị khách du lịch đầu tiên “xông đất” Thừa Thiên - Huế bằng đường hàng không năm 2024.

Festival Huế 2024 sẽ diễn ra liên tục trong bốn mùa
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đón những du khách đầu tiên "xông đất" năm 2024 bằng đường hàng không

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện, lễ hội gắn với du lịch, nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh, điểm đến, các sản phẩm du lịch đặc sắc, xây dựng thương hiệu du lịch "Huế - Thành phố Festival", "Huế - Kinh đô ẩm thực", "Huế - Kinh đô áo dài" đến với du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, có 200 hành khách trên chuyến bay VN1541 từ Hà Nội đến Huế đặt chân xuống Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài vào sáng nay.

Nhóm hành khách đầu tiên cùng Cơ trưởng và Tiếp viên trưởng của chuyến bay được lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài… phối hợp đón tiếp, trao hoa và tặng quà lưu niệm chúc mừng năm mới.

có 200 hành khách trên chuyến bay VN1541 từ Hà Nội đến TT - Huế đặt chân xuống Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài vào sáng nay
Có 200 hành khách trên chuyến bay VN1541 từ Hà Nội đến Thừa Thiên - Huế đặt chân xuống Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài vào sáng nay
Festival Huế 2024 sẽ diễn ra liên tục trong bốn mùa

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, năm 2023 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch với sự bùng nổ của lượng du khách quốc tế trở lại thị trường Việt Nam nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Thống kê năm 2023, ngành du lịch Thừa Thiên - Huế đã đón 3,2 triệu lượt khách (tăng 56% so với năm 2022), trong đó đáng chú ý là lượng khách quốc tế tăng mạnh với 1,2 triệu lượt (tăng 361% so với năm 2022). Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.606 tỷ đồng.

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón khoảng 3,5-4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60-70%, tổng thu từ du lịch khoảng 7.000 - 8.000 tỷ đồng.

Lịch trình chuỗi hoạt động Festival Huế 2024:

Lễ hội mùa xuân với chủ đề "Xuân Cố đô" trải dài suốt 3 tháng đầu năm 2024, bao gồm các lễ hội cung đình, lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian đặc thù. Điểm nhấn là chương trình công bố Festival Huế 2024 và lễ Ban Sóc triều Nguyễn cùng nhiều hoạt động Tết cung đình, dân gian phong phú độc đáo, với những tập tục đón Tết, các không gian văn hóa Tết truyền thống, hoạt động vui chơi giải trí ngày xuân của Kinh đô Huế xưa, kết hợp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thừa Thiên - Huế.

Lễ hội mùa hạ với chủ đề "Kinh thành tỏa sáng" sẽ lấy tuần lễ Festival Huế 2024 chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" diễn ra từ ngày 7 đến 12/6/2024 làm điểm nhấn.

Lễ hội mùa thu với chủ đề "Huế vào thu" gồm các hoạt động vui Tết Trung Thu như Hội đèn lồng quốc tế Huế 2024, kết hợp các hoạt động trưng bày, sắp đặt, rước đèn lồng, quảng diễn múa lân…

Lễ hội mùa đông với chủ đề "Mùa đông xứ Huế" sẽ có một số hoạt động lễ hội mới, tạo không khí mùa đông xứ Huế sôi động, ấm áp hơn với các loại hình vui chơi, giải trí cho du khách thưởng ngoạn trong thời gian lưu lại cố đô Huế. Điểm nhấn là Tuần lễ Âm nhạc quốc tế và chương trình Countdown chào đón năm mới.

Đọc thêm

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Du lịch

DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng

TTTĐ - Cổng thông tin Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 chính thức mở bán vé từ ngày 10/5/2024. Với mức giá từ 800.000 đồng, du khách đã có thể sở hữu tấm vé vào khán đài để chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đáng mong chờ nhất tại Đà Nẵng vào hè này.
Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình” Du lịch

Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

TTTĐ - Chào hè rực rỡ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc khuyến mãi hấp dẫn với hàng triệu vé ưu đãi cùng chương trình “Mua vé Vietjet, trúng số mỗi ngày” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỷ đồng.
Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm Du lịch

Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm

TTTĐ - Ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận những kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm 2024 với hơn 2,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú, mang lại nguồn thu nhập xã hội từ du lịch ước tính 5.969 tỷ đồng.
Vì sao vé DIFF luôn được săn lùng khi du khách có thể xem pháo hoa từ bờ sông Hàn? Du lịch

Vì sao vé DIFF luôn được săn lùng khi du khách có thể xem pháo hoa từ bờ sông Hàn?

TTTĐ - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.
Xem thêm