Tag

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè

Tin Y tế 17/05/2024 16:52
aa
TTTĐ - Hè là mùa sinh sôi, phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.
Đắp hạt đậu chữa vết rắn cắn, bé trai bị hoại tử bàn tay trái Hai người suýt mất mạng vì rắn cắn tại một địa điểm Tiềm năng của nọc rắn trong việc phát triển các loại thuốc cứu mạng con người Chọn rắn đỏ làm "thú cưng", bé trai bị rắn cắn suýt mất mạng

Đắp thuốc Nam chữa rắn cắn dẫn đến hoại tử tay

Theo thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, số ca nhập viện do rắn cắn tăng lên đáng kể. Trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 7-10 bệnh nhân; trong đó có trường hợp bệnh nhân bị rắn cắn nhưng tự ý trốn viện về nhà đắp thuốc Nam, khiến tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng.

Điển hình như trường hợp của bệnh nhân G.A.D (nam, 61 tuổi, ở Bảo Lạc, Cao Bằng), ngày 14/5 nhập viện trong tình trạng tay trái có 2 vết như dấu răng, sưng nề hoại tử xung quanh khoảng 5cm; sưng nề lan lên cẳng tay trái, cánh tay và vai trái, bệnh nhân đau nhiều.

Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 18h ngày 11/5, bệnh nhân bị một con rắn màu xám đen cắn vào bàn tay trái. Sau khi cắn bệnh nhân đau nhiều, chảy máu ít. Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương để điều trị nhưng sau đó bệnh nhân trốn về nhà đắp thuốc Nam.

Sau 2 ngày đắp thuốc Nam bệnh nhân đau nhiều, sưng nề lan lên cẳng tay trái, cánh tay trái và vai trái mới. Lúc này bệnh nhân mới tiếp tục vào bệnh viện địa phương điều trị.

Bị hoại tử nặng vì trốn viện về nhà tự đắp thuốc nam chữa rắn cắn
Bàn tay bệnh nhân bị hoại tử vì trốn viện về nhà tự đắp thuốc Nam chữa rắn cắn

Từ bệnh viện địa phương, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại bệnh nhân tiếp tục được chuyển qua Viện bỏng Quốc gia để điều trị.

Trước đó, ngày 13/5, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận bệnh nhân H.T.K (nữ, 64 tuổi) bị rắn cắn khi đang nấu bữa tối cho gia đình.

Cụ thể, vào khoảng 19h ngày 12/5 khi bà K đang nấu cơm thì bất ngờ bị con rắn màu đen, cổ bành rộng cắn vào cánh tay phải. Sau khi bị cắn bà K đau nhiều, được người nhà lấy ngọn ớt và quả ớt đắp vào vết cắn sau đó đưa đến bệnh viện địa phương.

Từ bệnh viện địa phương, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có 2 vết răng cách nhau 1,5cm tại 1/3 ngoài cẳng tay phải; xung quanh hoại tử khoảng 30cm2; rỉ dịch vàng.

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.N.T (nam, 51 tuổi; ở Kim Bảng, Hà Nam) mới đây cũng phải vào Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vì bị rắn cắn.

Bệnh nhân T cho biết, vào 6h ngày 12/5 khi đang tập thể dục ở sân thì bất ngờ bị một con rắn màu xanh lục, đuôi đỏ cắn vào ngón trỏ tay phải.

Lúc này bệnh nhân vội vàng rửa vết thương bằng nước sạch, sau đó đến bệnh viện địa phương để thăm khám. Từ bệnh viện địa phương bệnh nhân tiếp tục được đưa đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Không tự ý điều trị đắp thuốc Nam

Mỗi loại rắn có độc tính khác nhau, tùy theo loại rắn mà có biện pháp sơ cứu kịp thời. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân chủ quan áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu vết rắn cắn, cho đến khi có các biểu hiện suy hô hấp, tím tái, co cơ… thì mới vội vàng đến các cơ sở y tế.

Bị hoại tử nặng vì trốn viện về nhà tự đắp thuốc nam chữa rắn cắn
Bệnh nhân bị rắn cắn đang điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Ths.Bs Đỗ Tuấn Anh, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Thời gian gần đây, trung tâm tiếp nhận nhiều trường hợp bị rắn cắn. Nguyên nhân chủ yếu là do thời điểm hiện tại đang vào mùa rắn hoạt động mạnh, thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt…

Cũng theo Ths.Bs Đỗ Tuấn Anh, nếu không may bị rắn độc cắn có thể gây tử vong, thường là suy hô hấp do liệt cơ. Các loại rắn gây liệt thường là rắn cạp nong, cạp nia, hổ chúa, một số trường hợp là rắn hổ mang, rắn biển…

"Nọc độc của rắn từ vị trí cắn về tuần hoàn hệ thống chủ yếu theo con đường bạch huyết. Liệt cơ thường xuất hiện trong vòng 1 đến vài giờ sau khi bị cắn. Một số trường hợp vết cắn vào tĩnh mạch liệt rất nhanh ngay sau khi bị cắn. Bệnh nhân có thể bị liệt cơ, suy hô hấp và tử vong trên đường vận chuyển tới cơ sở y tế", Ths.Bs Đỗ Tuấn Anh thông tin.

Ths.Bs Đỗ Tuấn Anh hướng dẫn, nếu không may bị rắn cắn cần nhanh chóng bóp nặn máu và cọ rửa bằng nước trong vài phút. Sau đó bệnh nhân cần được băng ép bất động rồi nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Khi vận chuyển bệnh nhân cần lưu ý, vùng bị cắn cần hạn chế vận động và để thấp hơn vị trí của tim.

"Khi bị rắn cắn tuyệt đối không tin vào thầy lang, không tự ý dùng lá thuốc, trích rạch, gây điện giật hay chữa bằng mẹo... Điều này hết sức nguy hiểm, có thể làm tình trạng bệnh nhân thêm trầm trọng như hoại tử mức độ tối đa, biến chứng nặng hoặc tử vong, khi đến các cơ sở y tế thì đã quá muộn", Ths.Bs Đỗ Tuấn Anh khuyến cáo.

Để tránh bị rắn cắn, người dân cần tránh các khu vực thường có nhiều rắn như bụi cỏ, chuồng gà, khe, hốc; đi ban đêm cần có đèn chiếu sáng; khi lao động cần sử dụng ủng, giày cao cổ và quần dài; không trực tiếp nằm ngủ trên nền đất.

Đọc thêm

Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại Tin Y tế

Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại

TTTĐ - Ngày 18/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ (72 tuổi, ở Hòa Bình) chuyển đến khoa Cấp cứu, trong tình trạng phải thở máy. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi bệnh dại, uốn ván, sốc nhiễm khuẩn.
14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa Tin Y tế

14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

TTTĐ - Bộ Y tế đã có Thông tư 09/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Đồng bộ quy định về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế Tin Y tế

Đồng bộ quy định về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản về việc triển khai công tác mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện Tin Y tế

Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện

TTTĐ - Sáng 18/6, Chi cục Dân số Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phóng viên báo chí tuyên truyền về công tác Dân số và phát triển.
Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng Tin Y tế

Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (69 tuổi, ở Phú Xuyên, TP Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, được đặt ống nội khí quản, thở máy.
Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng Tin Y tế

Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phát hiện và mổ cấp cứu thành công cho sản phụ bị suy thai ở tuần thứ 39 do dây rau quấn cổ 3 vòng.
Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 7 - 14/6), toàn thành phố ghi nhận 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 4 trường hợp so với tuần trước.
Những bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc xin Tin Y tế

Những bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc xin

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT về danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc.
Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn

TTTĐ - Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam 32 tuổi được tuyến dưới chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương do tai nạn khi đang vệ sinh máy trộn sơn.
Quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần Tin Y tế

Quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần

TTTĐ - Bộ Y tế vừa phê duyệt Đề án dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024 - 2025.
Xem thêm