Tag

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

Đường dây nóng 06/03/2024 09:39
aa
TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Cà Mau cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

Trong cuộc họp gia tộc ngày 21/2/2005, đã có 31 hộ sinh sống nhiều nơi tụ về khá đông đủ, bàn thảo và thống nhất một số nội dung quan trọng. Các hộ thống nhất san lấp mặt bằng khu đất, tu bổ lại các ngôi mộ đã có và quy hoạch để việc chôn cất tiếp theo có thứ tự; tiến tới xây dựng hàng rào cách ly với khu dân cư xung quanh và kiến thiết mặt tiền để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Hàng năm, gia tộc sẽ tụ họp vào lễ thanh minh để cúng giỗ, khen thưởng con cháu có việc tốt, phê bình người có khuyết điểm; giúp đỡ con cháu gặp khó khăn.

Cũng tại cuộc họp, các hộ thống nhất xử lý việc biến động của khu đất do lịch sử để lại nhằm giữ sự bình yên ở địa phương. Đó là, một phần đất sát đường được chính quyền xây dựng dãy nhà tập thể và đã hóa giá cho 5 hộ cán bộ, gia tộc đồng ý để cho các hộ sinh sống, yêu cầu chính quyền bồi thường theo quy định của Nhà nước để có kinh phí tu bổ khu mộ.

Theo đó, phần đất đã hóa giá cho 5 hộ là 801m2, đất khu mộ gia tộc còn lại 5.500m2 với mặt tiền đường hơn 30m và sâu vào trong.

Đường vào khu mộ Phạm Phủ Nghĩa Từ đã được nâng cấp thành đường đi công cộng của khu dân cư
Đường vào khu mộ Phạm Phủ Nghĩa Từ đã được nâng cấp thành đường đi công cộng của khu dân cư

Cuộc họp gia tộc được lập biên bản và các thành viên tham dự ký tên. Biên bản này được đưa đến UBND phường có các thành viên cư trú để chứng thực chữ ký. Nội dung biên bản chuẩn mực nên được Chủ tịch phường ký tên, đóng dấu đầy đủ.

Điều trớ trêu là trong biên bản ấy có ông Phạm Thế Hiển là con út của chi thứ 11 trong gia tộc (chi út) không ký. Nguyên do khi bàn việc giữ khu đất để làm khu mộ gia tộc, không cho cá nhân nào sử dụng vào mục đích khác thì ông Hiển bỏ về.

Mấy năm sau, ông Hiển làm đơn khởi kiện các đại diện Hội đồng gia tộc ra TAND tỉnh Cà Mau “yêu cầu công nhận di sản thừa kế của cha mẹ để lại” là khu đất cho riêng ông. Trong đơn kiện, ông Hiển cho rằng, khu đất ông bà nội đã cho cha ông vào năm 1970. Khi cha mất đã để lại di chúc cho ông. Đơn kiện được tòa thụ lý ngày 5/1/2009.

Tuy nhiên, các tài liệu, chứng cứ do ông Hiển cung cấp, theo Tòa án là “chưa đủ cơ sở để xác định nguồn gốc phần di sản do cha mẹ ông chết để lại”. Trong khi đó, đại diện Hội đồng gia tộc chứng minh được khu đất là khu mộ của gia tộc. Ngay cả gia đình cha mẹ ông Hiển cũng sinh sống ở nơi khác. Cha mẹ ông Hiển mất năm 1979 đến năm 2003 mới được đưa về an táng ở đây.

Vì lẽ đó, ngày 18/6/2012, TAND tỉnh Cà Mau có Quyết định số 07/2012/QĐST-DS “đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc yêu cầu công nhận di sản thừa kế của cha mẹ để lại” giữa ông Hiển và các đại diện Hội đồng gia tộc.

Trên phần đất trống đã san lấp được dựng căn nhà tạm để cháu chắt có nơi tụ họp hàng năm
Trên phần đất trống đã san lấp được dựng căn nhà tạm để cháu chắt có nơi tụ họp hàng năm

Vụ kiện tranh chấp quyền thừa kế khép lại, Hội đồng gia tộc tổ chức cuộc họp ngày 4/6/2016. Tất cả vẫn thống nhất việc quản lý khu đất thành địa chỉ văn hóa cho con cháu tìm về cội nguồn, gọi là “Phạm Phủ Nghĩa Từ”.

Biên bản ghi ý kiến của trưởng tộc khi kết thúc cuộc họp: “Gần 30 năm các chi nhánh, các bậc ông cha đi trước cùng chung sức gõ cửa pháp luật khiếu kiện xin lại đất Phạm Phủ Nghĩa Từ do Nhà nước tạm quản lý. Đến khi được Nhà nước giao trả đất lại cho thân tộc thì các bậc tiền nhiệm đã qua đời.

Một số con cháu thiếu suy nghĩ chỉ biết quyền lợi cá nhân trước mắt mà không nghĩ đến công lao và tình nghĩa của các bậc cha ông; thiếu hiểu luật pháp nên tranh chấp đất đai, làm cản trở tình đoàn kết thân tộc, làm cho gia tộc chậm phát triển, dư luận dị nghị.

Hôm nay sự việc đã rõ ràng, thân tộc chúng ta xóa bỏ quá khứ. Phạm Phủ Nghĩa Từ là của chung thân tộc, tất cả các con cháu có nhiệm vụ gìn giữ, xây dựng, phát triển thành truyền thống thân tộc. Dù con cháu có lỗi lầm gì thì cùng phải biết trở lại với thân tộc cùng nhau chung sức chung lòng”.

Phần đất phía sau chưa san lấp còn để ao nước trong làm mát không gian 28 ngôi mộ đã tôn tạo
Phần đất phía sau chưa san lấp được tôn tạo thành ao nước

Biên bản cuộc họp được Chủ tịch UBND phường 7, thành phố Cà Mau chứng thực, ký tên, đóng dấu và ủng hộ thực hiện.

Không tranh chấp trong gia tộc nữa, ông Hiển lại có đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Cà Mau tranh chấp đất với 5 hộ được hóa giá nhà tập thể cất trên khu đất mà Hội đồng gia tộc đã thống nhất ổn định cho họ, chỉ yêu cầu Nhà nước bồi hoàn.

Tòa thụ lý vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” nhưng sau đó ông Hiển “tự nguyện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện” nên ngày 10/5/2021, TAND tỉnh Cà Mau có Quyết định số 03/2021/QĐST-DS “Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa ông Hiển và các bị đơn.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm