Tag

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm

Tin Y tế 26/09/2024 14:00
aa
TTTĐ - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Tọa đàm Y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa do Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita (Bệnh viện Đại học Juntendo, Nhật Bản) tổ chức đã diễn ra. Hiện nay, giải mã gen là phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Giải mã gen giúp hạn chế phản ứng có hại của thuốc Giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng Giải mã gen - bước tiến quan trọng trong phát hiện và phòng bệnh sớm

Giải mã gen giúp lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe đúng hướng

Phát biểu tại chương trình, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết chiến lược phát triển khoa học công nghệ của ngành Y tế Việt Nam từ nay đến năm 2030 là những vấn đề liên quan phát triển về y học cá thể, trong đó có công nghệ về gene.

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm
Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế)

TS Ngô Quang khẳng định với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học - công nghệ y tế, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đơn vị đầu mối hợp tác tại Việt Nam phối hợp, hợp tác triển khai nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ ở Việt Nam.

Tại Chương trình toạ đàm, các chuyên gia y tế cho biết thay vì phòng bệnh và các yếu tố nguy cơ gây bệnh từ sớm, đa phần người dân Việt Nam lại có xu hướng mắc bệnh hoặc có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng rồi mới đi khám, điều trị.

Đơn cử với bệnh lý ung thư, căn bệnh gây ra hơn 120.000 ca tử vong mỗi năm theo Globocan 2020, hơn 40% số ca tử vong liên quan đến bệnh này có thể phòng ngừa bằng cách giảm với các yếu tố nguy cơ.

Giải mã gene giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm, chống lão hóa
Tọa đàm Y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa, do Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita (Bệnh viện Đại học Juntendo, Nhật Bản)

Thiếu ý thức chủ động phòng ngừa, khám sức khoẻ định kỳ để sàng lọc, phát hiện sớm bệnh là một trong những yếu tố tạo nên gánh nặng bệnh tật, giảm hiệu quả điều trị, đồng thời tăng tỷ lệ chi tiêu từ tiền túi cho chăm sóc sức khoẻ của người dân Việt Nam (hiện khoảng 43%, theo Bộ Y tế).

Giải mã gen là một trong những phương pháp hiệu quả để hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm hiện nay.

Revita là công ty đi đầu trong lĩnh vực điều trị bệnh bằng công nghệ giải mã gen tại Nhật Bản.

Với mong muốn giúp người dân Việt Nam tiếp cận được công nghệ chữa bệnh tiên tiến, hiệu quả nhất, Revita đã chọn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà là đại diện duy nhất tại Việt Nam cùng công ty cung cấp dịch tư vấn sức khỏe theo phương thức kết hợp giải mã ký tự gen và liệu pháp sau giải mã do Giáo sư Shigeo Hori (Bệnh viện Đại học Juntendo) là chủ đề tài nghiên cứu, giúp người Việt phòng tránh bệnh, “đảo ngược quá trình lão hóa”, tăng tuổi thọ, sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm, chống lão hóa
GS Shigeo Hori trình bày tham luận về những lợi ích của công nghệ giải mã gen

Theo GS Shigeo Hori (Bệnh viện Đại học Juntendo), việc giải mã ký tự gen và liệu pháp sau giải mã có thể giúp phòng tránh nhiều bệnh, đảo ngược quá trình lão hóa, tăng tuổi thọ, giúp cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng hơn.

Với đề tài nghiên cứu của mình về công nghệ giải mã gen, GS Shigeo Hori cùng nhóm nghiên cứu đã giải mã được 3,2 tỷ tế bào gene giúp làm rõ hơn những ẩn số về tình trạng sức khỏe, thể chất, dinh dưỡng và những yếu tố di truyền của con người.

Đây là cơ sở để có thể tiên liệu và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe đúng hướng, giúp đảo ngược quá trình lão hóa với chi phí và thời gian tối giản.

Với số lượng gen được giải mã rất lớn sẽ giúp xác định chính xác tuổi thọ sinh học; phân tích chuyên sâu, phát hiện sớm các gen lỗi, các nguy cơ bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính, như: Bệnh alzheimer, đột quỵ, béo phì, xơ vữa động mạch, tim mạch, tiểu đường và hầu hết các loại ung thư...

Nơi tư vấn sức khỏe theo phương thức giải mã gen

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà hiện là đại diện duy nhất tại Việt Nam cùng Công ty Revita cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe theo phương thức giải mã gen

Các công nghệ giải mã gen hiện nay mới giải mã được số lượng gen có hạn, khảng vài trăm mã, vì thế chỉ có khả năng đưa ra chỉ số đánh giá một số nhóm bệnh lý di truyền phổ biến như Down, Edward, Thalassemia...

Trong khi công nghệ giải mã gen của Giáo sư Shigeo Hori thể giải mã được 3,2 tỷ tế bào gen cùng các liệu pháp hiệu quả sau giải mã, giúp: Xác định chính xác tuổi thọ sinh học;

Phương pháp này cũng giúp phân tích chuyên sâu, phát hiện sớm các gen lỗi, các nguy cơ bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính, bệnh di truyền lặn và bệnh hiếm, bệnh Alzheime, đột quỵ, béo phì, xơ vữa động mạch, tim mạch, tiểu đường, và hầu hết các loại ung thư như: Ung thư đại tràng, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến... (trừ 3 loại: Ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp, ung thư gan).

Kết quả giải mã gen chỉ rõ với tình trạng hiện tại, khoảng thời gian nào sẽ mắc các bệnh đã được nhìn thấy trước từ gen, cũng như tiến triển của bệnh lý trong tương lai; từ đó đưa ra tư vấn chuyên sâu, giúp người bệnh chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bản thân thông qua tập luyện ăn uống, bổ sung “tố chất” theo đúng cơ địa để phòng ngừa ung thư, giảm thiểu nguy cơ tai biến và các bệnh lý mãn tính…

Công nghệ này không chỉ giúp khai thác tiềm năng về sức khỏe mà còn về khả năng nghề nghiệp, giúp mỗi người phát triển đúng hướng dựa trên tố chất di truyền.

Các ký tự gen được giải mã mở ra kho thông tin ẩn sâu bên trong cơ thể của mỗi người. Chúng ta sẽ khai phá được tiềm năng của bản thân, biết điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục, những ngành nghề, lĩnh vực phù hợp để xác định khuynh hướng phát triển, chủ động xây dựng kế hoạch tương lai, cũng như dễ dàng phân bổ nhân sự phù hợp để phát huy tối đa năng lực mỗi người.

Tại Việt Nam, một số cơ sở y tế đã bước đầu triển khai khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh.

Phương pháp giải mã gen sẽ giúp các cặp đôi phát hiện nguy cơ sinh con mắc bệnh di truyền khi cả hai đều mang gen lặn, từ đó ngăn ngừa các hệ lụy không mong muốn như các bệnh: Down, tự kỷ hay máu trắng, rối loạn lưỡng cực...

Với trẻ nhỏ, dịch vụ giải mã gen giúp các bậc cha mẹ có thể biết được cơ thể của con có khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng như thế nào, từ đó có thể tìm chế độ dinh dưỡng thích hợp. Bên cạnh đó, gen được giải mã cũng dự báo những tiềm năng nổi bật, các tố chất học thuật, sáng tạo giúp cha mẹ xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp cho trẻ.

Ở độ tuổi 40 - 60 trở đi, giai đoạn tiền mãn kinh ở nam và nữ giới, giải mã gen sẽ tìm ra các chất thiếu hụt, hao mòn để bổ sung bằng những thực phẩm chức năng trước tránh lão hóa, mang lại sự trẻ khỏe, dẻo dai, hạnh phúc.

Thời gian thực hiện nhanh chóng, đơn giản, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, từ trẻ sơ sinh, trẻ ở độ tuổi đến trường, người trưởng thành, người lớn tuổi…

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm, chống lão hóa
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà hiện là đại diện duy nhất tại Việt Nam cùng Công ty revita cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe theo phương thức giải mã gen

Phương thức giải mã gen của Giáo sư Shigeo Hori được thực hiện bằng cách lấy DNA từ mẫu nước bọt hoặc mẫu máu. Khách hàng chỉ cần khám và lấy mẫu trong một ngày, 3 tháng sau có kết quả.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà hiện là đại diện duy nhất tại Việt Nam cùng Công ty Revita cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe theo phương thức giải mã gen.

Bệnh viện sẽ tư vấn khám sàng lọc bệnh nhân trước khi đưa sang giải mã Gen và điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Juntendo, Nhật Bản.

Những bệnh nhân đã được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà thăm khám và sàng lọc kỹ lưỡng mới được Revita tiếp nhận để thực hiện giải mã gen tại Nhật Bản. Sau khi quá trình giải mã hoàn tất, bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà và được khám trực tuyến bởi các chuyên gia y tế hàng đầu Nhật Bản.

Đọc thêm

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi Tin Y tế

Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi

TTTĐ - Một ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới Tin Y tế

Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới

TTTĐ - Các chuyên gia quốc tế đã đồng loạt cảnh báo về “đại dịch” thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…), đồng thời nhấn mạnh Việt Nam cần nhanh chóng định hình một chiến lược đối phó toàn diện càng sớm càng tốt.
Khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân vùng lũ Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phúc Thọ đã tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 100 người dân khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ.
Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn TP năm 2024.
Tăng cường phòng chống, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường phòng chống, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13 - 19/9), toàn thành phố ghi nhận 285 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.
Xem thêm