Tag

Giải pháp cấp bách giảm ùn tắc tại 7 "điểm nóng" giao thông

Giao thông 21/08/2024 14:29
aa
TTTĐ - Để giảm thiểu ùn tắc trên địa bàn Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội đầu tư gần 225 tỷ đồng điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện trên 7 tuyến đường.
Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh Đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh

Xén hè, dải phân cách để giảm ùn tắc

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc.

Theo đó, Sở đề xuất sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường.

Giải cứu 7 điểm nóng ùn tắc giao thông
Đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm

Tuyến đường Lê Văn Lương là một trong 7 tuyến đường dự kiến sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Đường Lê Văn Lương có chiều dài khoảng 2 km, rộng 11,25 m mỗi chiều đường. Đường được chia làm 3 làn xe, trong đó có 1 làn dành riêng cho xe buýt và 2 làn đường hỗn hợp. Đây là trục hướng tâm kết nối quận Hà Đông và quận Nam Từ Liêm với các quận nội thành. Hai bên đường, nhà ở cao tầng, văn phòng làm việc mọc lên dày đặc, do đó nhu cầu đi lại của người dân qua tuyến đường này rất lớn.

Dọc tuyến có nhiều điểm giao cắt nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vào giờ cao điểm, tuyến đường này trở nên lộn xộn, ôtô và xe máy chen chúc nhau trên các làn đường. Đường dành riêng cho xe buýt BRT cũng bị xe máy chiếm dụng khiến phương tiện này không thể phát huy hết hiệu quả.

Chị Dương Thị Thiện (34 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, hằng ngày, chị mất khoảng gần 1 giờ đồng hồ để di chuyển quãng đường từ Hồ Tùng Mậu đến Lê Văn Lương. Những ngày cao điểm, dòng phương tiện nhích từng chút một khiến hành trình di chuyển luôn đẫm mồ hôi với khói bụi, nóng bức.

“Trung bình gần 2 giờ trên đường mỗi ngày khiến thời gian của tôi trở lên eo hẹp. Ngày nào cũng đón con muộn. Tôi từng định chuyển nhà để rút ngắn thời gian trên đường, đỡ mệt mỏi nhưng điều kiện kinh tế không cho phép”, chị Thiện cho hay.

Về lâu dài cần có giải pháp tổng thể

Ngoài tuyến đường Lê Văn Lương, 6 tuyến đường khác dự kiến sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách gồm Giảng Võ, Láng Hạ, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến. Đây đều là những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đặc biệt cao, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Trong đó, các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trên tuyến buýt nhanh BRT, là trục giao thông xuyên tâm, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận, tuyến đường Tố Hữu có lưu lượng giao thông đông đúc hay xảy ra ùn tắc giờ cao điểm. Hiện vỉa hè đường Tố Hữu có bề mặt rộng, trồng nhiều cây xanh. Thế nhưng bề mặt dải phân cách hiện hữu trên tuyến đường lại tương đối nhỏ gọn do trước đây đã bị thu hẹp để mở tuyến buýt nhanh BRT.

Giải cứu 7 điểm nóng ùn tắc giao thông
Phố Giảng Võ sẽ được mở rộng thêm lòng đường cho người dân lưu thông

Tương tự, phố Giảng Võ cũng sẽ được mở rộng thêm lòng đường cho người dân lưu thông. Theo người dân ở đây, giờ cao điểm di chuyển trên trục đường rất khó khăn, gặp nhiều điểm ùn tắc do đông đúc phương tiện.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá, việc đầu tư xây dựng dự án, cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Đơn vị này cho biết, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 188 tỉ đồng từ nguồn ngân sách UBND thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2027.

Thực tế, việc xén vỉa hè, dải phân cách giúp mở rộng lòng đường là giải pháp tình thế, từ vài năm nay Sở Giao thông vận tài Hà Nội đã triển khai trên một số tuyến đường. Việc này sẽ giúp người dân có thêm diện tích di chuyển nhưng về lâu dài cần có giải pháp tổng thể đi kèm khi các quỹ đất dự phòng đã hết.

Đọc thêm

Dự án đường tránh Đông Hà quyết tâm về đích trước kế hoạch Giao thông

Dự án đường tránh Đông Hà quyết tâm về đích trước kế hoạch

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, dự án góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương, đồng thời giảm lưu lượng xe cộ trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua TP Đông Hà.
Quảng Nam: Chủ động đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão Giao thông

Quảng Nam: Chủ động đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão

TTTĐ - Để chủ động đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở có thể xảy ra trên các tuyến đường.
Đề xuất camera giao thông ghi hình rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế Giao thông

Đề xuất camera giao thông ghi hình rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế

TTTĐ - Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đơn vị này đề xuất camera giao thông phải ghi hình rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế để xử lý vi phạm giao thông.
Chi tiết phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Giao thông

Chi tiết phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9).
Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62 Giao thông

Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62

TTTĐ - Trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tỉnh Long An đang xúc tiến việc mở rộng Quốc lộ 62 lên 6 làn xe sau khi tuyến đường này được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp và cải tạo. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải tỉnh đang chủ trì, phối hợp với các địa phương và đơn vị tư vấn để hoàn thiện phương án thiết kế của các phương án đầu tư.
Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học Giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, lực lượng chức năng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường các khu vực cổng trường.
Điều chỉnh giao thông phục vụ "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Giao thông

Điều chỉnh giao thông phục vụ "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Ngày 22/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản thông báo điều chỉnh giao thông trên đường Nguyễn Huệ, Quận 1 nhằm phục vụ tổ chức chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh".
Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững Giao thông

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 70 - 90% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh và tỷ lệ này tăng lên 100% vào năm 2035.
Quy định mới về thủ tục đăng kiểm từ ngày 1/10/2024 Giao thông

Quy định mới về thủ tục đăng kiểm từ ngày 1/10/2024

TTTĐ - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 30/2024 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.
Giải quyết dứt điểm việc triển khai các công trình thuộc Dự án thành phần 1 Giao thông

Giải quyết dứt điểm việc triển khai các công trình thuộc Dự án thành phần 1

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 393/TB-VPCP ngày 20/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp của Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Xem thêm