Tag

Giải pháp cấp bách giảm ùn tắc tại 7 "điểm nóng" giao thông

Giao thông 21/08/2024 14:29
aa
TTTĐ - Để giảm thiểu ùn tắc trên địa bàn Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội đầu tư gần 225 tỷ đồng điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện trên 7 tuyến đường.
Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh Đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh

Xén hè, dải phân cách để giảm ùn tắc

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc.

Theo đó, Sở đề xuất sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường.

Giải cứu 7 điểm nóng ùn tắc giao thông
Đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm

Tuyến đường Lê Văn Lương là một trong 7 tuyến đường dự kiến sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Đường Lê Văn Lương có chiều dài khoảng 2 km, rộng 11,25 m mỗi chiều đường. Đường được chia làm 3 làn xe, trong đó có 1 làn dành riêng cho xe buýt và 2 làn đường hỗn hợp. Đây là trục hướng tâm kết nối quận Hà Đông và quận Nam Từ Liêm với các quận nội thành. Hai bên đường, nhà ở cao tầng, văn phòng làm việc mọc lên dày đặc, do đó nhu cầu đi lại của người dân qua tuyến đường này rất lớn.

Dọc tuyến có nhiều điểm giao cắt nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vào giờ cao điểm, tuyến đường này trở nên lộn xộn, ôtô và xe máy chen chúc nhau trên các làn đường. Đường dành riêng cho xe buýt BRT cũng bị xe máy chiếm dụng khiến phương tiện này không thể phát huy hết hiệu quả.

Chị Dương Thị Thiện (34 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, hằng ngày, chị mất khoảng gần 1 giờ đồng hồ để di chuyển quãng đường từ Hồ Tùng Mậu đến Lê Văn Lương. Những ngày cao điểm, dòng phương tiện nhích từng chút một khiến hành trình di chuyển luôn đẫm mồ hôi với khói bụi, nóng bức.

“Trung bình gần 2 giờ trên đường mỗi ngày khiến thời gian của tôi trở lên eo hẹp. Ngày nào cũng đón con muộn. Tôi từng định chuyển nhà để rút ngắn thời gian trên đường, đỡ mệt mỏi nhưng điều kiện kinh tế không cho phép”, chị Thiện cho hay.

Về lâu dài cần có giải pháp tổng thể

Ngoài tuyến đường Lê Văn Lương, 6 tuyến đường khác dự kiến sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách gồm Giảng Võ, Láng Hạ, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến. Đây đều là những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đặc biệt cao, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Trong đó, các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trên tuyến buýt nhanh BRT, là trục giao thông xuyên tâm, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận, tuyến đường Tố Hữu có lưu lượng giao thông đông đúc hay xảy ra ùn tắc giờ cao điểm. Hiện vỉa hè đường Tố Hữu có bề mặt rộng, trồng nhiều cây xanh. Thế nhưng bề mặt dải phân cách hiện hữu trên tuyến đường lại tương đối nhỏ gọn do trước đây đã bị thu hẹp để mở tuyến buýt nhanh BRT.

Giải cứu 7 điểm nóng ùn tắc giao thông
Phố Giảng Võ sẽ được mở rộng thêm lòng đường cho người dân lưu thông

Tương tự, phố Giảng Võ cũng sẽ được mở rộng thêm lòng đường cho người dân lưu thông. Theo người dân ở đây, giờ cao điểm di chuyển trên trục đường rất khó khăn, gặp nhiều điểm ùn tắc do đông đúc phương tiện.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá, việc đầu tư xây dựng dự án, cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Đơn vị này cho biết, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 188 tỉ đồng từ nguồn ngân sách UBND thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2027.

Thực tế, việc xén vỉa hè, dải phân cách giúp mở rộng lòng đường là giải pháp tình thế, từ vài năm nay Sở Giao thông vận tài Hà Nội đã triển khai trên một số tuyến đường. Việc này sẽ giúp người dân có thêm diện tích di chuyển nhưng về lâu dài cần có giải pháp tổng thể đi kèm khi các quỹ đất dự phòng đã hết.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm