Giải pháp cấp bách giảm ùn tắc tại 7 "điểm nóng" giao thông
Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh Đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh |
Xén hè, dải phân cách để giảm ùn tắc
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc.
Theo đó, Sở đề xuất sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường.
Đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm |
Tuyến đường Lê Văn Lương là một trong 7 tuyến đường dự kiến sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
Đường Lê Văn Lương có chiều dài khoảng 2 km, rộng 11,25 m mỗi chiều đường. Đường được chia làm 3 làn xe, trong đó có 1 làn dành riêng cho xe buýt và 2 làn đường hỗn hợp. Đây là trục hướng tâm kết nối quận Hà Đông và quận Nam Từ Liêm với các quận nội thành. Hai bên đường, nhà ở cao tầng, văn phòng làm việc mọc lên dày đặc, do đó nhu cầu đi lại của người dân qua tuyến đường này rất lớn.
Dọc tuyến có nhiều điểm giao cắt nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vào giờ cao điểm, tuyến đường này trở nên lộn xộn, ôtô và xe máy chen chúc nhau trên các làn đường. Đường dành riêng cho xe buýt BRT cũng bị xe máy chiếm dụng khiến phương tiện này không thể phát huy hết hiệu quả.
Chị Dương Thị Thiện (34 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, hằng ngày, chị mất khoảng gần 1 giờ đồng hồ để di chuyển quãng đường từ Hồ Tùng Mậu đến Lê Văn Lương. Những ngày cao điểm, dòng phương tiện nhích từng chút một khiến hành trình di chuyển luôn đẫm mồ hôi với khói bụi, nóng bức.
“Trung bình gần 2 giờ trên đường mỗi ngày khiến thời gian của tôi trở lên eo hẹp. Ngày nào cũng đón con muộn. Tôi từng định chuyển nhà để rút ngắn thời gian trên đường, đỡ mệt mỏi nhưng điều kiện kinh tế không cho phép”, chị Thiện cho hay.
Về lâu dài cần có giải pháp tổng thể
Ngoài tuyến đường Lê Văn Lương, 6 tuyến đường khác dự kiến sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách gồm Giảng Võ, Láng Hạ, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến. Đây đều là những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đặc biệt cao, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Trong đó, các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trên tuyến buýt nhanh BRT, là trục giao thông xuyên tâm, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Theo ghi nhận, tuyến đường Tố Hữu có lưu lượng giao thông đông đúc hay xảy ra ùn tắc giờ cao điểm. Hiện vỉa hè đường Tố Hữu có bề mặt rộng, trồng nhiều cây xanh. Thế nhưng bề mặt dải phân cách hiện hữu trên tuyến đường lại tương đối nhỏ gọn do trước đây đã bị thu hẹp để mở tuyến buýt nhanh BRT.
Phố Giảng Võ sẽ được mở rộng thêm lòng đường cho người dân lưu thông |
Tương tự, phố Giảng Võ cũng sẽ được mở rộng thêm lòng đường cho người dân lưu thông. Theo người dân ở đây, giờ cao điểm di chuyển trên trục đường rất khó khăn, gặp nhiều điểm ùn tắc do đông đúc phương tiện.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá, việc đầu tư xây dựng dự án, cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Đơn vị này cho biết, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 188 tỉ đồng từ nguồn ngân sách UBND thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2027.
Thực tế, việc xén vỉa hè, dải phân cách giúp mở rộng lòng đường là giải pháp tình thế, từ vài năm nay Sở Giao thông vận tài Hà Nội đã triển khai trên một số tuyến đường. Việc này sẽ giúp người dân có thêm diện tích di chuyển nhưng về lâu dài cần có giải pháp tổng thể đi kèm khi các quỹ đất dự phòng đã hết.