Tag

Giải pháp "mạnh" giúp Tây Hồ quản lý đất bãi sông Hồng

Môi trường 17/04/2023 14:22
aa
TTTĐ - Xử lý triệt để vi phạm, "đấu giá quyền thuê đất để sử dụng vào mục đích phát triển nông nghiệp", ngăn tái phạm... ở khu vực bãi đất sông Hồng là những biện pháp quận Tây Hồ (Hà Nội) đã và đang thực hiện để nâng cao hiệu quả quản lý ở khu vực này.
Quận Tây Hồ: 28 cơ sở kinh doanh được gắn biển nhận diện an toàn thực phẩm Quận Tây Hồ hoàn thành mục tiêu Đề án 06 năm 2022 Quận Tây Hồ tập trung giải quyết nhiều vấn đề cụ thể và mới phát sinh Quận Tây Hồ nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ

Tháo hàng nghìn mét rào tôn, hàng chục công trình sai phạm

Thời gian gần đây, đặc biệt là khi Quy hoạch phân khu sông Hồng chính thức được phê duyệt, công tác quản lý đất đai, tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích ngoài bãi sông Hồng đã trở thành một vấn đề nóng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Với đặc thù, 5/8 phường trên địa bàn tiếp giáp với sông Hồng (khoảng 200ha, hơn 7,9km tuyến đê qua 10 cửa khẩu), quận Tây Hồ không nằm ngoài quy luật trên. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị ngoài bãi sông Hồng trên địa bàn quận Tây Hồ đã từng bước được xử lý và đi vào nền nếp.

Nói như vậy là bởi, theo thống kê của quận Tây Hồ chỉ tính riêng trong quý 1/2023, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ 1.282m hàng rào tôn; Phá dỡ 31 công trình với tổng diện tích 1.051m2; tháo dỡ 13 cổng sắt…

Hai phường có nhiều diện tích bãi sông Hồng nhất là Tứ Liên và Nhật Tân đã tổ chức bốc, xúc, vận chuyển 5.763m3 đất thải, phế thải và ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 10,5 triệu đồng…

Lực lượng chức năng phường Yên Phụ tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm ở khu vực bãi sông Hồng
Lực lượng chức năng phường Yên Phụ tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm ở khu vực bãi sông Hồng

Bên cạnh đó, quận Tây Hồ đã xử lý dỡ bỏ tại chỗ 61 lượt trường hợp xây dựng vi phạm đê điều, đất đai tồn đọng hoặc mới phát sinh có quy mô nhà tạm, móng gạch, tường bao trên đất công, đất nông nghiệp, đất bãi sông…

Trong đó, khu vực tập trung xử lý là khu đất 5.032,1m2 tại ngách 76/54 phố An Dương; khu đất 7.097,9m2 tại ngõ 76 An Dương phường Yên Phụ; Khu vực cuối ngõ 310 Nghi Tàm, phường Tứ Liên…

Ông Công Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân, quận Tây Hồ cho biết, trước đây, trên địa bàn phường tồn tại một số “điểm nóng” về tình trạng vi phạm Luật đê điều như: Khu vực 4,3ha cuối ngõ 464 Âu Cơ; khu vực bãi đá sông Hồng; Khu vực vườn táo cổ…

Đến thời điểm này, các vi phạm đã được xử lý, khôi phục hiện trạng ban đầu. Đặc biệt, theo ông Công Minh Tuấn, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đặc biệt là công an phường, đến thời điểm này tình trạng đổ trộm phế thải ra khu vực ngoài bãi sông Hồng thuộc địa bàn phường đã cơ bản được xử lý.

Việc xử lý nghiêm các công trình vi phạm nhằm tạo mặt bằng sạch, để tận dụng lợi thế đất bãi trên địa bàn quận Tây Hồ
Việc xử lý nghiêm các công trình vi phạm nhằm tạo mặt bằng sạch, để tận dụng lợi thế đất bãi trên địa bàn quận Tây Hồ

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ cho biết, cùng với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, UBND phường đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức trôn các trụ bê tông, đào hố đất nhằm ngăn chặn các phương tiện vận chuyển đất, phế thải đổ trộm ra khu vực lòng sông Hồng. Nhờ đó, những hành vi vi phạm Luật đê điều đã giảm đi đáng kể.

Giải pháp "cho thuê đất" để tận dụng tiềm năng, lợi thế bãi sông Hồng

Đề cập đến công tác quản lý đất ngoài bãi sông Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Công Minh Tuấn cho biết, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, hiện nay, UBND phường đã hoàn thiện phương án đấu giá cho thuê đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực cuối ngõ 464 và 264 Âu Cơ - khu đất đã được UBND phường rào chắn, quản lý tại km59 + 420, 490, 600, 700 và vườn táo cổ.

Đồng thời, UBND phường có tờ trình gửi UBND quận Tây Hồ, Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt phương án đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất vào sản xuất nông nghiệp gắn với làng nghề trồng hoa đào truyền thống Nhật Tân tại khu vực bãi sông.

Liên quan đến phương án đấu giá cho thuê đất sản xuất nông nghiệp, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, tại khu vực bãi sông Hồng, mật độ dân cư thấp, thường xuyên xuất hiện tình trạng đổ trộm đất, phế thải xuống lòng sông, đặc biệt là ban đêm.

Do đó, việc tổ chức đấu giá cho thuê đất với mục đích sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng đổ trộm đất, phế thải xuống lòng sông Hồng, Nhà nước cũng có thêm nguồn thu từ việc đấu giá cho thuê đất. Dài hơi hơn thì việc tổ chức đấu giá cho thuê đất sản xuất nông nghiệp, trồng cây và hoa màu vụ… sẽ tạo điều kiện để Tây Hồ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng quân thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa của Thủ đô.

Đất ngoài bãi sông Hồng phù hợp để phát triển sản xuất nông nghiệp
Đất ngoài bãi sông Hồng phù hợp để phát triển sản xuất nông nghiệp

"Cùng với việc triển khai đề án đấu giá cho thuê đất sản xuất nông nghiệp, trồng cây và hoa màu vụ… đối với những khu vực khác, UBND quận sẽ yêu cầu UBND các phường tiếp tục kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ, xử lý nghiêm, đầy đủ và ngăn chặn kịp thời không để phát sinh vi phạm mới, xác định rõ đối tượng vi phạm để xử lý, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đồng thời, quận sẽ chỉ đạo công an các phường và các bộ phận chức năng tăng cường công tác tuần tra địa bàn kịp thời xử lý các hành vi vi phạm; Kiên quyết xử lý dứt điểm, triệt để các trường hợp vi phạm, thu hồi theo thẩm quyền hoặc báo cáo quận thu hồi đối với các khu vực diện tích bãi sông sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật", ông Tịnh cho biết.

Giải pháp mạnh của Tây Hồ bước đầu đã ngăn chặn tái diễn sai phạm trên khu vực đất bãi sông Hồng
Giải pháp mạnh của Tây Hồ bước đầu đã ngăn chặn tái diễn sai phạm trên khu vực đất bãi sông Hồng

Được biết, câu chuyện đấu giá cho thuê đất tại khu vực ngoài bãi sông Hồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch không phải là câu chuyện mới tại quận Tây Hồ. Bởi từ năm 2018, được sự đồng ý về chủ trương của các đơn vị có liên quan, quận Tây Hồ đã có quyết định cho thuê đất tại khu vực bãi đá sông Hồng để sản xuất nông nghiệp, trồng cây và hoa màu vụ…

Sau một thời gian thực hiện, những hành vi vi phạm Luật Đê điều, tình trạng đổ trộm đất, phế thải xây dựng tại khu vực này đã được cải thiện đáng kể. Do đó, có thể khẳng định, đây là việc làm cần thiết nhằm giảm thiểu những hành vi vi phạm, cũng như đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm