Tag

Giải phóng Thủ đô và niềm tự hào của người trẻ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/10/2024 06:00
aa
TTTĐ - Những năm tháng oanh liệt và sự hy sinh của thế hệ cha ông luôn sống mãi trong trái tim và tinh thần của các bạn trẻ. 70 năm Giải phóng Thủ đô là mốc son đầy niềm tự hào của Nhân dân, cũng như tuổi trẻ thành phố Hà Nội.
Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Kiểm tra, tổng duyệt lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Yêu Hà Nội bằng những việc làm cụ thể

Chị Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Trì, Hà Nội là công dân trẻ được sinh ra, lớn lên tại Thủ đô Hà Nội. Chị Hằng bày tỏ: “Mình tràn đầy sự tự hào, biết ơn và trân trọng lịch sử 70 năm qua của quê hương. Từ ngày giải phóng đến nay, Thủ đô của chúng ta đã phát triển về quy mô, tầm vóc, vị trí chính trị và kinh tế - xã hội, để sau 70 năm sánh vai với rất nhiều Thủ đô lớn trên thế giới”.

Dù không chứng kiến cảnh chiến tranh hay ngày toàn dân hân hoan chào đón đoàn quân giải phóng về Thủ đô nhưng chị Hằng được nghe những câu chuyện, chia sẻ trực tiếp từ ông bà, các chứng nhân lịch sử. Từ đó, chị càng nhận thấy vai trò, trách nhiệm của bản thân và thế hệ trẻ trong việc đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Chị Hoàng Minh Hằng
Chị Hoàng Minh Hằng

“Thế hệ trẻ dù không phải cầm súng ra trận nhưng cũng luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, sức chiến đấu để vượt qua khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh, thiên tai. Như những ngày bão Yagi vừa qua, Hà Nội cũng là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề, chịu rất nhiều khó khăn nhưng vẫn kiên cường với tinh thần “Hà Nội với cả nước - cả nước với Hà Nội”. Để qua đó, chúng ta thấy, hệ tư tưởng từ thế hệ ông cha được truyền lại cho thế hệ sau vẫn đang được giữ gìn, gây dựng và phát triển.

Người trẻ chúng mình không hề bàng quan, thờ ơ với lịch sử, với xã hội, với đồng bào mà luôn biết sẻ chia, lan toả yêu thương, chịu khó học tập, rèn luyện để bày tỏ tình yêu nước, Thủ đô qua những hành động cụ thể, từ công tác vệ sinh môi trường, quyên góp, ủng hộ, chung sức, chung lòng, sẻ chia từ vật chất tới tinh thần… Mình rất tự hào về truyền thống của Thủ đô yêu dấu”, chị Hoàng Minh Hằng bày tỏ.

Kế thừa truyền thống, hướng tới tương lai

Đối với em Lê Gia Hân, học sinh lớp 11 Địa, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, lịch sử là quá khứ nhiều đau thương, mất mát nhưng cũng rất đỗi hào hùng. Hiểu biết về Thủ đô 70 năm trước qua những trang sách, thông tin đại chúng, Gia Hân càng trân trọng nền hoà bình, độc lập ở hiện tại và nguyện kế thừa truyền thống anh dũng của dân tộc, hướng tới tương lai.

Cô học trò chia sẻ: “Là một người trẻ được sống trong thời bình, em luôn quý trọng và nhớ ơn công lao, sự hy sinh của lớp cha ông đi trước. Hòa chung không khí chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, em cùng các bạn luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động của nhà trường, tổ dân phố nơi mình sinh sống.

Bạn trẻ Lê Gia Hân
Bạn trẻ Lê Gia Hân

Để bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ trước, chúng em đã cùng nhau tìm hiểu về lịch sử cách mạng, nhằm ghi nhớ những trang sử vẻ vang, chiến công oanh liệt của cha ông. Ngoài ra, kế thừa công lao vĩ đại ấy, cá nhân em luôn nỗ lực trong học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa, nhằm phát triển bản thân, để lớn lên có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Thủ đô, đất nước”.

Theo Lê Gia Hân, một trong những hoạt động ngoại khóa bổ ích mà em đang tham gia chính là Ban Tổ chức On Stage 2024: Năm ngàn dặm. Đây là một sân chơi đầy sáng tạo dành cho những bạn trẻ có niềm đang mê với nghệ thuật kịch nghệ và đặc biệt hơn, số tiền thu được từ chương trình sẽ được sử dụng với mục đích thiện nguyện. “Em hy vọng hoạt động đầy ý nghĩa này sẽ được lan tỏa rộng rãi bởi chúng em luôn mong muốn được đóng góp và cống hiến có ích cho xã hội”, Lê Gia Hân bày tỏ.

Mỗi người cùng cố gắng thì cả dân tộc cùng lớn mạnh

Được sống trong hoà bình, bạn trẻ Hoàng Thanh Loan (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) rất biết ơn và trân trọng giá trị của nền độc lập có được từ những hi sinh của thế hệ cha ông.

Thế hệ trẻ như Loan còn có cơ hội tập trung vào học tập, phát triển bản thân. Dù chỉ có thể cảm nhận sự hy sinh của thế hệ tiền nhân và ký ức ngày Giải phóng Thủ đô qua những trang sách, bộ phim tài liệu, hay bài hát mừng thắng lợi... nhưng cô gái trẻ luôn cảm thấy xúc động mỗi năm đến ngày tôn vinh chiến thắng lịch sử tại mảnh đất nơi mình học tập, lớn lên.

Các bạn trẻ Thủ đô tình nguyện vì cộng đồng
Các bạn trẻ Thủ đô tình nguyện vì cộng đồng

Là một sinh viên, người con của Thủ đô, cô gái trẻ ý thức được sứ mệnh cũng như trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng, phát huy những giá trị của Thủ đô lịch sử, làm sao để xứng đáng với những gì mình nhận được, xứng đáng là trái tim mà cả đất nước hướng về. Loan cho biết, để đạt được điều đó, cô cũng như các bạn trẻ phải học tập và rèn luyện tư chất, đạo đức, cố gắng trở thành người có ích, mỗi người cùng cố gắng thì cả dân tộc sẽ cùng lớn mạnh.

Theo cô học trò, mỗi hành động, việc làm của chúng ta là góp phần xây dựng, phát triển đất nước. Nhất là trong thời đại chuyển đổi số và công nghiệp 4.0, vai trò của tuổi trẻ hơn lúc nào hết đang rất quan trọng. Vì vậy, mỗi người trẻ hãy làm tốt những công việc, trách nhiệm của mình để góp phần đưa đất nước Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

“Mình đang cố gắng học tập tốt tất cả các môn học, đặc biệt là học thêm ngoại ngữ để có thể mở mang tầm mắt, trở thành công dân toàn cầu và góp sức xây dựng quê hương thêm hiện đại, văn minh”, Loan chia sẻ.

Đọc thêm

85 doanh nhân trẻ Hải Phòng được vinh danh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

85 doanh nhân trẻ Hải Phòng được vinh danh

TTTĐ - Tối 9/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hải Phòng.
Khai mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2024-2029 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khai mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2024-2029

TTTĐ - Chiều 9/10, tại Hội trường Tỉnh ủy Tây Ninh, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã chính thức khai mạc. Tham dự đại hội có sự góp mặt của 200 đại biểu đại diện cho trên 34.000 hội viên thanh niên của tỉnh Tây Ninh.
Thanh niên Hải Phòng: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo –Phát triển Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Hải Phòng: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo –Phát triển

TTTĐ - Sáng 9/10, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hải Phòng Đoàn kết - Khát vọng - Sáng tạo - Phát triển”.
Góp sức xây dựng những làng quê đáng sống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức xây dựng những làng quê đáng sống

TTTĐ - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, các bạn thanh niên tình nguyện Thủ đô luôn sẵn sàng chung tay góp sức xây dựng quê hương, cũng như các làng quê ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáng sống.
Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ra mắt “Cổng trường an toàn giao thông” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ra mắt “Cổng trường an toàn giao thông”

TTTĐ - Sáng 7/10, Ủy ban Nhân dân (UBND) phường Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực long trọng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.
Hành động vì cộng đồng của thanh niên Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hành động vì cộng đồng của thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Các câu lạc bộ, hội, nhóm trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội đã hoạt động rất sôi nổi, với những việc làm thiết thực, hữu ích cho cộng đồng. Qua đó, chúng ta cũng thấy rằng, Hội LHTN thành phố chính là mái nhà chung thu hút, tập hợp thanh niên.
Thanh niên tình nguyện viết tiếp bản hùng ca “Ba sẵn sàng” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện viết tiếp bản hùng ca “Ba sẵn sàng”

TTTĐ - 60 năm trôi qua, phong trào “Ba sẵn sàng” đã hun đúc nên một thế hệ thanh niên Hà Nội với nhiều phẩm chất tốt đẹp, lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng hi sinh, xả thân vì Thủ đô, đất nước.
Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng diễn ra phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hải Phòng khóa XI nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/10/2024.
Sẻ chia kinh nghiệm, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sẻ chia kinh nghiệm, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

TTTĐ - Ngày 7/10, Trường Lê Duẩn phối hợp với Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội quận Đống Đa tổ chức cho đoàn cán bộ phụ trách thiếu nhi Thành đoàn Viêng Chăn (Lào) khoá 14 tham quan, học tập kinh nghiệm công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại Liên đội trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội)
Livestream bán hàng, tặng quà, hiến máu… mừng ngày hội lớn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Livestream bán hàng, tặng quà, hiến máu… mừng ngày hội lớn

TTTĐ - Hướng tới sự kiện trọng đại - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TPHà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, tổ chức Hội triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sức lan toả lớn, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (đường Phạm Hùng, quậnNam Từ Liêm, Hà Nội).
Xem thêm