Tag

Giải quyết vụ "bóc phốt" ăn chặn tiền từ thiện bằng luật pháp là hành xử văn minh

Tư vấn pháp luật 23/09/2021 08:34
aa
TTTĐ - Sau những lùm xùm bà Phương Hằng "bóc phốt" một số nghệ sĩ, MC trong giới showbiz ăn chặn tiền từ thiện trên mạng xã hội, mới đây ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đề nghị cơ quan điều tra làm rõ vụ việc. Nêu quan điểm về vấn đề này, chuyên gia pháp lý cho rằng, nam ca sĩ giải quyết vụ việc bằng luật pháp là cách hành xử văn minh, phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên mất bao nhiêu tiền in 18.107 trang sao kê tiền từ thiện? Kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên trên Facebook để lừa tiền từ thiện có thể bị phạt tù Lật tẩy chiêu trò lừa đảo giả danh người nhà bệnh nhân để xin tiền từ thiện

Cơ quan điều tra đã tiếp nhận, thụ lý vụ việc

Thời gian gần đây, trào lưu bóc phốt, tố cáo nghệ sĩ, MC trong giới showbiz Việt ăn chặn tiền từ thiện lan nhanh trên mạng xã hội, dẫn tới một số cá nhân, hội nhóm mâu thuẫn, tạo ra những nghi ngờ đối với một số nghệ sĩ tham gia hoạt động từ thiện.

Liên quan đến sự việc này, chiều 21/9, trên trang Facebook, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã chia sẻ thông tin việc gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, nam ca sĩ cũng đã nhờ công ty kiểm toán tiền từ thiện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã thụ lý điều tra việc tố cáo liên quan tiền từ thiện
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã thụ lý điều tra việc tố cáo liên quan tiền từ thiện

Đàm Vĩnh Hưng viết: “Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã thông báo thụ lý đơn của Hưng và đang trong quá trình xác minh nội dung đơn để xử lý đúng người đúng tội. Cụ thể quá trình giải quyết của cơ quan điều tra Hưng sẽ cập nhật đến cả nhà.

Ngày 21/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đơn của một số người tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng. Trong số này có nghệ sĩ Hoài Linh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Trong đơn, người tố cáo cho rằng họ bị bà Hằng vu khống, làm nhục và đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh xử lý trường hợp này.

"Vụ việc đang được xác minh, làm rõ. Do tình hình dịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa làm việc được với các nghệ sĩ và người bị tố cáo”, nguồn tin từ Công an TP Hồ Chí Minh cho biết.

Hưng cũng đã yêu cầu công ty kiểm toán vào cuộc để kiểm toán toàn bộ các khoản tiền thu chi liên quan đến từ thiện và cung cấp kết quả kiểm toán cho cơ quan điều tra. Cả nhà cùng Hưng chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM. Hưng đã xác định sẽ đi đến cùng bằng con đường pháp luật, nên dù có phải chờ đợi cơ quan điều tra xác minh và kết luận thì Hưng vẫn sẽ chờ.

Hưng biết vẫn còn nhiều người đang hoài nghi về sự trong sạch của Hưng trong việc từ thiện nhưng tin con đường mà Hưng đang chọn sẽ là cách tốt nhất để câu chuyện về nghệ sĩ làm từ thiện được giải oan bằng pháp luật. Chỉ có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra và tòa án mới có thể trả lời chính xác và dứt điểm cho những thông tin bịa đặt vu khống mà Hưng đang phải chịu đựng”.

Giải quyết vụ
Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nghệ sĩ Hoài Linh từng bị bà Phương Hằng "bóc phốt" trên mạng xã hội

Chia sẻ thêm với báo chí, Đàm Vĩnh Hưng cho biết, anh gửi đơn tố cáo bà Phương Hằng về hành vi vu khống, xúc phạm, đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Đàm Vĩnh Hưng cho rằng trong thời gian qua, bà Phương Hằng livestream và sử dụng ngôn ngữ phản cảm để xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân, ca sĩ, diễn viên, trong đó có anh.

Ngoài ra, bà Hằng còn công khai chỉ trích, cáo buộc Đàm Vĩnh Hưng và nhiều người lừa đảo, ăn chặn tiền từ thiện của người dân với lời lẽ cay cú, đả kích mọi người khi chưa có bất kỳ kết luận nào từ phía cơ quan có thẩm quyền.

Pháp luật là thước đo giá trị hành vi con người

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc trên, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Khi những tranh chấp, mâu thuẫn, xung đột xã hội không được giải quyết bằng thương lượng, hòa giải thì đưa vấn đề ra pháp luật là cách hành xử văn minh nhất, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Nếu sự việc không được giải quyết bằng pháp luật mà cứ lời qua, tiếng lại, chửi bới, xúc phạm nhau trên mạng xã hội thì sẽ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục và có thể tiếp tục xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Giải quyết vụ
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng giải quyết vụ việc "bóc phốt" ăn chặn tiền từ thiện bằng luật pháp là cách hành xử văn minh nhất

Việt Nam đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Theo đó, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, mọi chủ thể trong xã hội đều phải tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật mà Hiến pháp là đạo luật tối cao, bộ luật gốc mang tính nền tảng; Khẳng định và bảo vệ quyền con người, quyền công dân, tôn trọng sự bình đẳng của mọi cá nhân trong thụ hưởng và phát triển quyền; Không có sự phân biệt đối xử, trước tiên và chủ yếu trong việc tham gia vào công tác quản lý Nhà nước và xã hội; Bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân. Quyền và nghĩa vụ của công dân được pháp luật thừa nhận, tôn trọng và bảo đảm thực hiện, thúc đẩy trong khuôn khổ luật pháp.

Trong xã hội văn minh thì pháp luật là thước đo giá trị hành vi con người. Mọi tổ chức, cá nhân sống và làm việc, hoạt động đều trong khuôn khổ pháp luật. Pháp luật Việt Nam ghi nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ danh dự nhân phẩm, uy tín của mọi công dân. Bởi vậy, mọi hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác dù là trên mạng xã hội hay trong đời thực thì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo luật sư Cường, với những thông tin của nữ doanh nhân đưa ra trong các buổi livestream trong thời gian qua và phản hồi phủ nhận trở lại của nam ca sĩ khiến dư luận không thể biết ai đúng, ai sai, chỉ có kết luận của cơ quan chức năng mới là cơ sở để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật. Sự việc lùm xùm xảy ra trong nhiều tháng qua đã trở thành những mâu thuẫn trong các hội nhóm trên mạng xã hội.

Khi quan điểm, thông tin của hai bên đưa ra mâu thuẫn nhau, thậm chí tố cáo nhau thì sẽ có bên đúng, bên sai hoặc cả hai đều sai. Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc để làm rõ có hay không hành vi ăn chặn tiền từ thiện. Nếu kết luận của cơ quan điều tra là có thì có thể xử lý nam ca sĩ về hành vi lừa đảo hoặc hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngược lại nếu kết quả điều tra xác minh của cơ quan điều tra cho thấy hoạt động từ thiện của nam ca sĩ này hoàn toàn trong sạch, minh bạch, không có dấu hiệu thất thoát; Có chứng cứ cho thấy nữ doanh nhân này đã đưa thông tin sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nam ca sĩ thì cơ quan điều tra cũng có thể khởi tố vụ án hình sự về tội vu khống, tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc tội lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Giải quyết vụ
Hình ảnh bà Phương Hằng livestream "bóc phốt" các nghệ sĩ, MC showbiz Việt ăn chặn tiền từ thiện

“Thời gian gần đây, trào lưu bóc phốt, tố cáo một số nghệ sĩ, MC trong giới showbiz Việt ăn chặn tiền từ thiện lan nhanh trên mạng xã hội. Thông tin từ một số cá nhân, hội nhóm đưa ra đã gây ra những mâu thuẫn, bức xúc trong xã hội, tạo ra những nghi ngờ đối với một số nghệ sĩ tham gia hoạt động từ thiện. Sự việc này đã đến lúc cần phải giải quyết bằng pháp luật, phải có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu cơ quan điều tra chậm vào cuộc thì mâu thuẫn xã hội càng gia tăng, thông tin cá nhân sẽ bị tiết lộ nhiều hơn trên mạng xã hội. Ngày càng có nhiều người bị xúc phạm danh dự nhân phẩm và thiếu đi sự tin tưởng vào lòng tốt và sự tử tế của con người; Gây mất đoàn kết và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Việc nam ca sĩ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý các sai phạm là hoàn toàn có cơ sở và cần thiết, đây là một hành xử văn minh và phù hợp với quy định của pháp luật, cũng là mong muốn của nhiều người để mạng xã hội trở nên trong sạch hơn, văn minh hơn”, luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ quả điểm.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm