Giám đốc xe điện PEGA Lê Hoàng Long và giấc mơ xe điện Việt ra thế giới
![]() |
CEO của thương hiệu xe điện PEGA chia sẻ về tham vọng xây dựng thành công thương hiệu xe đạp điện “made in Vietnam” đủ sức vươn mình ra thị trường thế giới.
Sau hơn 4 năm “thai nghén”, PEGA (trước đây là Hkbike) đã sẵn sàng cho ra mắt các mẫu xe điện “made in Vietnam” đầu tiên với hiệu suất hoạt động tối ưu. Dư luận người tiêu dùng Việt Nam đang tỏ ra xôn xao trước thông tin thương hiệu PEGA mạnh tay đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây nhà máy xe đạp điện tại Việt Nam…
Ông Lê Hoàng Long, Founder & CEO của PEGA đã chia sẻ những mục tiêu, tầm nhìn dài hạn khi chuẩn bị diễn ra bước ngoặt lớn của thương hiệu xe điện này.
Founder & CEO của PEGA Lê Hoàng Long
Không ngồi đợi một phép màu
Anh Lê Hoàng Long tâm sự, hàng chục năm nay, người Việt đã vô tình chấp nhận định kiến “không làm nổi một con ốc vít”, và sử dụng xe cộ của các thương hiệu nước ngoài. Xe bình dân từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản. Còn khi giàu hơn thì người ta nghĩ tới xe Anh, Ý, Đức. Câu chuyện có lẽ sẽ mãi như vậy nếu không có ai dám nghĩ khác và bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh.
Hàn Quốc được coi là một đất nước có tốc độ phát triển thần kỳ của Châu Á. Từ đống tro tàn của cuộc nội chiến đầu thập niên 1950, họ đã sớm trở thành cường quốc top 10 với sự đóng góp của các tập đoàn như Hyundai. Người sáng lập hãng là Chung Ju-yung đã cực kỳ nổi tiếng với “triết lý con rệp” luôn giữ suy nghĩ: “Người lười nhác hay đổ lỗi cho số phận, đến khi gặp cơ hội cũng do lười nhác mà để chúng trôi qua và rồi họ phải sống cả một cuộc đời chẳng có chút may mắn nào.
Thấu hiểu triết lý này, mỗi khi gặp việc gì khó khăn anh Lê Hoàng Long lại nhớ đến bài học về sự nỗ lực của con rệp.
Anh Long tâm sự, anh luôn trăn trở suy nghĩ về những bài học phát triển của những hãng lớn, ví dụ như Toyota để nung nấu quyết tâm với giấc mơ xe điện Việt Nam. Luôn năm trong top đầu các thương hiệu xe hơi, song khởi đầu của Toyota cũng rất lý thú từ việc sản xuất máy dệt quần áo. Tới năm 1920, một người con trai của gia đình đó nung nấu ý định chuyển hướng sang ô tô, nên đã mua một chiếc xe của hãng GM để cùng tự tìm hiểu với các kỹ thuật viên khác. Cho đến nay, bảo tàng toyota tại nhật vẫn lưu trữ một bức tranh tái hiện lại hình ảnh họ đang tháo dỡ linh kiện của chiếc xe mỹ, qua đó dựng lại bản vẽ từ từng linh kiện để… sao chép, chỉnh sửa thành sản phẩm của mình. Câu chuyện này đã khiến Lê Hoàng Long trăn trở rất nhiều.
“Đã có thời gian tôi giữ trong mình trăn trở tại sao nước khác làm được mà ta chưa làm được. Nhưng nếu chỉ suy nghĩ và chờ đợi thì chẳng biết đến lúc nào mới có thời cơ chín muồi”.
Lê Hoàng Long nói tiếp: “Tôi không thể đợi một phép màu xảy ra. Nếu liều mình lao vào đối đầu trực tiếp với các hãng xe máy hay ô tô chạy xăng của nước ngoài đang lớn mạnh ở Việt Nam, điều mà tôi nhận được chắc chỉ là thất bại. Nhưng thời thế luôn thay đổi, và cách đây 5 năm tôi đã nhận ra chúng ta có một lối đi khác, mới mẻ hơn cho cả Việt Nam và thế giới, chính là xe điện”.
Vậy là, sau hơn 4 năm “thai nghén”, mới đây, PEGA (trước đây là Hkbike) đã sẵn sàng cho ra mắt các mẫu xe điện “made in Vietnam” đầu tiên với hiệu suất hoạt động tối ưu. Trong 3 năm tới, PEGA kỳ vọng chiếm từ 50-70% thị phần xe điện Việt Nam.
Trong 3 năm tới, PEGA kỳ vọng chiếm từ 50-70% thị phần xe điện Việt Nam.
Giấc mơ xe điện Việt ra thế giới
Nhận thấy Việt Nam có sẵn một hệ sinh thái sản xuất xe máy chạy xăng được gây dựng từ mấy chục năm nay. Thậm chí khi nói về chất lượng, chúng ta cùng với Thái Lan, Indonesia là 3 nước đứng đầu thế giới trong ngành công nghiệp này. Lê Hoàng Long cho rằng nếu không tìm cách biến môi trường này thành cơ hội để tự sản xuất xe điện, thì một hãng nước ngoài sẽ làm điều đó thay chúng ta.
PEGA, hay trước đây là HKbike, không phải là hãng đi đầu trong trào lưu xe điện vốn là cuộc chơi của các thương hiệu Trung Quốc chỉ tập trung tạo ra sản phẩm giá rẻ. Nhưng thành công sau nhiều năm nỗ lực của Tesla Motors và “Người sắt” Elon Musk đã củng cố niềm tin cho Lê Hoàng Long rằng chỉ có cạnh tranh về chất lượng mới giúp xe điện thực sự đáng được quan tâm.
Biết rằng , khi công bố việc PEGA thành công trong việc nội địa hóa xe điện với tỉ lệ lên đến 35%, thì chẳng thể nào có được ngay sự tin tưởng của mọi người, nhưng đó không phải điều đáng ngại với Long, bởi vàng thật không sợ thử lửa.
“Với tôi, nội địa hóa là bước đi quan trọng để có thể tự chủ, tạo dựng nền tàng vững chắc, để người Việt có thể cùng nhau tự sản xuất ra những chiếc xe lý tưởng, và sau đó tiến tới phát triển những công nghệ, tiện ích hiện đại khiến cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn”.
Lê Hoàng Long chia sẻ tham vọng với giấc mơ xe điện Việt Nam vươn ra thị trường thế giới: “Nếu như Tesla Motors đi đầu ngành công nghiệp xe hơi chạy điện, tôi không ngại đặt PEGA vào khả năng tiên phong phổ cập xe điện 2 bánh từ Việt Nam cho đến toàn thế giới. Chỉ trong năm tới các xe 2 bánh của PEGA sẽ có thể chạy được quãng đường hàng trăm km sau mỗi lần sạc để đưa người dùng đi xa hơn, tiết kiệm hơn 40 lần chi phí nguyên liệu xe máy chạy xăng và định hình cho khái niệm Smart E-Bikes bằng các tính năng định vị, chống trộm, điều khiển từ xa,…”
Hiện nay tại Việt Nam, 3 hãng PEGA, Detech và DKBike là những hãng xe điện có thị phần lớn nhất, chiếm khoảng 40% thị phần xe điện cả nước. Những năm tới, với những chính sách hợp lý của nhà nước, và xu hướng chuyển dịch của thị trường xe 2 bánh, chắc chắn sẽ không còn chỗ cho các dòng xe điện kém chất lượng trên thị trường.
Nắm bắt thời cơ này, PEGA liên tục cải tiến chất lượng để đưa ra thị trường sản phẩm tốt nhất. Những năm qua, PEGA đã gây dựng và phát triển 250 showroom chuyên biệt phân phối sản phẩm trên cả nước và khoảng 500 cửa hàng bán sản phẩm PEGA. Trong 3 năm tới, PEGA có kế hoạch sẽ phát triển lên 700 showroom chuyên biệt và kỳ vọng sẽ chiếm từ 50-70% thị phần xe điện Việt Nam.
“Tôi tin rằng, với sự đầu tư bài bản vào công nghệ để có những chiếc xe chất lượng châu Âu, giá Việt Nam, mục tiêu trên sẽ sớm về đích” – Lê Hoàng Long nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tổ chức tham quan mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu

Đội CFIM giành Quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “I impACT”

APEC Innovation 2024: Ban Tổ chức tiếp nhận 1.191 ý tưởng dự thi từ gần 4000 sinh viên

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp

“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI

Phiên chợ thanh niên ươm mầm khởi nghiệp

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên “vùng đất khó”
