Tag

Giảm tác động tiêu cực từ mạng xã hội

Camera 360 trẻ 20/09/2023 17:01
aa
TTTĐ - “Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường” là một trong những đề tài nghiên cứu nhận được sự quan tâm lớn của các bạn trẻ tại Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II. Ngoài chỉ ra nguyên nhân, nhóm nghiên cứu còn đề ra nhiều giải pháp giải quyết vấn đề.
"Sợ xấu" khi xuất hiện trên mạng xã hội

Chiều 20/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II với chủ đề “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, hội viên; Tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ các đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao. Hội thảo cũng góp phần phát hiện và có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với những cá nhân có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, trình độ chuyên môn cao để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Các vị đại biểu tham dự chương trình
Các vị đại biểu tham dự chương trình

Tới dự hội thảo có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo trong sinh viên

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Một trong những nội dung Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xác định trọng yếu trong công tác Hội là việc tạo môi trường cho sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Trong đó, hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu là giải pháp được tập trung đẩy mạnh thực hiện với kỳ vọng: Qua hội thảo thu hút, tập hợp được nhiều tác giả từ khắp nơi trên thế giới tham gia chia sẻ các công trình, đề tài, bài báo nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao đóng góp cho các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước; Tham gia tích cực trong việc lan tỏa tinh thần chủ động học tập, tìm tòi nghiên cứu sáng tạo trong thanh niên, sinh viên.

 Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội thảo

Hội thảo Khoa học trẻ toàn cầu lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2021 với chủ đề “Vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” đã thu hút sự tham gia của hơn 500 nhà khoa học trẻ từ 10 quốc gia trên thế giới và 38 tỉnh, thành phố của Việt Nam đóng góp hơn 300 bài báo với các góc độ tiếp cận khác nhau trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại. Thành công trên là tiền đề, cơ sở để Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục đầu tư tổ chức Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II thiết thực hơn, có nhiều điểm đổi mới.

“Điểm mới đầu tiên, nổi bật của Hội thảo Khoa học trẻ toàn cầu lần thứ II đó là việc lựa chọn chủ đề “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số” phù hợp với bối cảnh, xu thế tất yếu, khách quan. Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là chìa khóa then chốt thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước. Trí thức trẻ, thanh niên, sinh viên Việt Nam với đặc tính năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai”, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết chia sẻ.

Các nhóm tác giả có đề tài xuất sắc được nhận Bằng khen
Các nhóm tác giả có đề tài xuất sắc được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

Bên cạnh đó, hội thảo nhận được sự đồng hành của Đại học Quốc gia Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, nhà khoa học đang công tác tại các trường thành viên, trực thuộc, các trung tâm, viện nghiên cứu có lĩnh vực chuyên môn phù hợp. Ngoài việc tổng hợp các đề tài, Ban tổ chức cũng có hoạt động hỗ trợ, tổ chức các hội thảo nhánh tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên Việt Nam.

5 giải pháp hữu ích

Ban Tổ chức cho biết, qua 6 tháng phát động, hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, giảng viên trẻ, nghiên cứu sinh đến từ 16 tỉnh, thành phố và 5 quốc gia trên thế giới với 431 đề tài. Trong đó,109 đề tài thuộc thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính; 230 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; 92 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Đại diện trường Đại học Cần Thơ trình bày
Đại diện trường Đại học Cần Thơ trình bày đề tài nghiên cứu

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về 3 lĩnh vực: Kinh tế, tài chính, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật. Các đề tài được trình bày tại hội thảo gồm: “Đề xuất mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh theo chuẩn sensorthings API và công nghệ lora” (trường Đại học Cần Thơ); “Sự phản kháng của người tiêu dùng đối với hình thức tiếp thị liên kết trên mạng xã hội” (trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh); “Bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số: Vai trò của thanh niên Công an Nhân dân” (Học viện Cảnh sát Nhân dân) và “Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường (trường Đại học Hà Nội, trường THPT Chu Văn An).

Trong đó, đề tài “Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường", được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Hà Nội, trường THPT Chu Văn An nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ.

Giảm tác động tiêu cực từ mạng xã hội
Đại diện nhóm trình bày đề tài “Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường"

Đề tài của nhóm nghiên cứu hướng đến các giải pháp cho 2 câu hỏi: Thực trạng nhận thức về các tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường, nguyên nhân, cách ứng phó của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội như thế nào? Cần những biện pháp nào để nâng cao nhận thức phòng ngừa, ứng phó với những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với hành vi bạo lực học đường ở học sinh THPT?

Theo các bạn trẻ, đa số học sinh đã có sự nhận thức về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường nhưng vẫn còn chưa đầy đủ và bền vững. Đây là nhóm học sinh cần được quan tâm và có giải pháp cụ thể nhằm nâng cao nhận thức để hạn chế những nguy cơ, cũng như cách ứng phó của những tác động tiêu cực từ mạng xã hội tới bạo lực học đường.

5 giải pháp được các bạn trẻ đưa ra để giải quyết vấn đề gồm: Nâng cao nhận thức cho học sinh về văn hóa ứng xử trên môi trường mạng xã hội; Hình thành các câu lạc bộ kỹ năng; Xây dựng kênh truyền thông về phòng chống bạo lực học đường và bạo lực trên không gian mạng; Tổ chức hội thảo, tọa đàm chuyên đề nhằm giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường; Phát triển đội ngũ tham vấn các vấn đề liên quan đến bạo lực học đường và bạo lực trên không gian mạng.

Kết thúc hội thảo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các tập thể, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế.

Dịp này, Ban tổ chức cũng trao giấy chứng nhận cho các báo cáo tiêu biểu.

Đọc thêm

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
Xem thêm