Tag

Giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp quanh cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời"

Văn hóa 15/04/2022 16:16
aa
TTTĐ - Sáng 15/4 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, mở đầu cho chuỗi sự kiện Chào mừng ngày sách Việt Nam 21/4, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - nguyện Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, xung quanh cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời".
Giao lưu với Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, tác giả cuốn sách "Đại dương đen"

Cho và nhận hình thành ứng xử có văn hóa

Tại buổi giao lưu, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp nhấn mạnh về việc cho và nhận. Đối với ông, phải biết cho đi thì những cái nhận về mới trở nên quý giá. Chính vì biết cho và nhận nên con người mới hình thành nên lối ứng xử có văn hóa với nhau.

Giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp quanh cuốn sách
Tiến sĩ Lê Doãn Hợp tại buổi giao lưu xunh quanh cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời"

Đúng như trong lời nói đầu của cuốn sách, tác giả đã viết:

“Gần như cả cuộc đời tôi cần mẫn thực thi 3 chữ “Cho và Nhận”. Cho đạo đức, nhận yêu thương. Cho vật chất, nhận tinh thần. Cho thông tin, nhận niềm tin. Cho tầm nhìn, nhận trí tuệ. Cho tình thương, nhận tình người. Cho tâm linh, nhận an bình. Cho từ thiện, nhận yên lành. Cho lời khuyên, nhận tín nhiệm. Cho sách hay, nhận kiến thức. Cho niềm vui, nhận nụ cười. Cho việc làm, nhận hạnh phúc…

Cho và nhận luôn làm nhân quả cho nhau, cả vật chất, niềm tin và văn hóa. Suy đến cùng, tất cả những gì vợ con và mọi người cho mình hôm nay, đều là những thứ mình phải trao cho vợ con và mọi người từ trước. Bởi tất cả những gì cho đi đều còn mãi với lòng người và thời gian. Cuốn sách “Cho và nhận - bài học cuộc đời” phản ánh một phần công việc thầm lặng và nhân văn đó”.

Giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp quanh cuốn sách

Tác giả Lê Doãn Hợp từng kinh qua những tháng ngày trong quân ngũ, rồi về Nghệ An giữ các chức vụ như Chủ tịch, Bí thư Tỉnh Ủy, sau đó ra Hà Nội giữ chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông… Ở các vị trí khác nhau, phụ trách nhiều lĩnh vực khác nhau, những trải nghiệm sâu rộng đó đã góp phần làm dày lên vốn sống của ông.

Ngoài gia đình và nhà trường, thì “trường đời” rộng lớn ảnh hưởng đáng kể tới sự phát triển của mỗi một con người. Đi nhiều, lăn lộn với thực tế, quan sát kĩ, và tự đưa ra những bài học cho bản thân, đó là cách sống của Tiến sĩ Lê Doãn Hợp. Nhận thấy những bài học đó có giá trị với số đông, có giá trị về lâu dài, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam xin phép tác giả tuyển chọn một số bài viết của ông (đã được đăng lên báo, sách trước đó) và bổ sung thêm một số bài viết mới, để làm nên cuốn sách “Cho và nhận - Bài học cuộc đời”.

Giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp quanh cuốn sách

Với “Cho và nhận - Bài học cuộc đời”: Các bậc làm cha làm mẹ có thể tìm thấy những bài học về việc nuôi dạy con; Những người đang nuôi ước mơ/đang giữ các chức vụ cao có thể tìm thấy những bài học về trong công tác quản lý, đào tạo cán bộ, dám làm, dám chịu, cũng như cách ứng phó các vụ việc phức tạp.

Thấy có ích thì không lùi bước

Độc giả nói chung sẽ tìm thấy những điều thích thú của riêng mình, với những đúc kết của tác giả qua các chuyến đi nước ngoài, tính cách vùng miền, lịch sử của việc mở đường lên cửa khẩu ở Nghệ An liên quan tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Đặc biệt, những câu chuyện trong quân ngũ của tác giả mang đến cảm giác tin yêu, tự hào đối với các “anh bộ đội cụ Hồ”.

Giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp quanh cuốn sách
Bìa cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời" của Tiến sĩ Lê Doãn Hợp

Cuốn sách gồm 8 phần, mỗi phần kết nối với một bài học cho và nhận khác nhau, những môi trường khác nhau: Bài học từ nhà trường; Bài học từ sách; Bài học từ trong quân ngũ; Bài học từ thế thệ đi trước; Bài học từ các doanh nhân; Bài học từ các nước trên thế giới; Bài học từ thực tiễn; Bài học từ gia đình.

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp tâm sự: “Tôi hay tổng kết thành ít chữ để dễ nhớ, dễ làm, nên nhiều người gọi tôi là Bộ trưởng hay cho chữ, ông Tổng kết… Có người thích, cũng có người chê. Với tôi nếu thấy có ích thì làm, đúng thì làm bằng được, không lùi bước”.

Ra mắt cuốn sách Ra mắt cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch - Bước đột phá trong chữa trị ung thư"
Phát hành cuốn sách Phát hành cuốn sách ''Phono Sapiens: Loài người mới sinh ra từ điện thoại thông minh''
Ra mắt dự án “Tủ sách đời người - Tinh tuyển cho người Việt” Ra mắt dự án “Tủ sách đời người - Tinh tuyển cho người Việt”

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm