Tag

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

Giao thông 04/12/2024 15:50
aa
TTTĐ - Việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 3 giai đoạn để phát triển giao thông thông minh.
Thanh toán điện tử thúc đẩy phát triển giao thông thông minh Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Phát triển giao thông thông minh theo 3 giai đoạn

Những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả khi giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe buýt... Đây là những tiền đề để triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

Tuy nhiên, trước thực trạng phát triển hiện nay, việc triển khai phát triển hệ thống giao thông thông minh là rất cần thiết. Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu lập và trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt "Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Trong đó đã xác định quản lý khai thác hạ tầng giao thông một cách hiệu quả để từ đó giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí đi lại, tạo điều kiện tối đa cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, cung cấp thông tin giao thông chính xác, khai thác tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại. Đề án nhằm bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn và thân thiện với môi trường.

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2027, hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội với các 9/12 chức năng như giám sát giao thông, cung cấp thông tin giao thông, điều khiển giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm an toàn giao thông, quản lý đỗ xe...

Giai đoạn 2 (năm 2028 - 2030) sẽ mở rộng phạm vi và hoàn thiện, đưa vào khai thác các chức năng còn lại gồm quản lý vận tải, quản lý nhu cầu và mô phỏng giao thông.

Giai đoạn cuối cùng sau năm 2030, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh Thành phố, kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố thông minh, đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác dữ liệu lớn

Trong đề án giao thông thông minh, Sở Giao thông vận tải Hà Nội xác định vai trò quan trọng của việc sử dụng công nghệ thông tin và khai thác dữ liệu lớn.

Theo các chuyên gia, giao thông thông minh không chỉ là giải pháp hiện đại hóa hạ tầng mà còn được xem như một cơ sở dữ liệu quý giá trong bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, trong khi tài nguyên số ngày càng phong phú.

Một trong những thách thức lớn trong các giai đoạn tới là làm sao khai thác hiệu quả dữ liệu về hành trình đi lại, mật độ di chuyển và luồng giao thông để tối ưu hóa mạng lưới quy hoạch, đồng thời hỗ trợ quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh
Hiện TP Hà Nội đang thí điểm triển khai Trung tâm điều hành giao thông thông minh

Hệ thống này còn mở ra tiềm năng cung cấp các dịch vụ dữ liệu thiết thực, chẳng hạn như hỗ trợ doanh nghiệp phân tích mật độ giao thông và thói quen di chuyển tại một khu vực cụ thể để đưa ra quyết định kinh doanh.

Đây không chỉ là một giải pháp cải thiện giao thông đô thị mà còn có thể tạo nguồn thu đáng kể cho ngành giao thông vận tải nếu biết cách khai thác đúng đắn. Giao thông thông minh được xem là nền tảng cần thiết để xây dựng thành phố thông minh, giải quyết các vấn đề cấp bách của đô thị hiện đại.

Có thể thấy, việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của ngành, của các cá nhân, tổ chức, không để lộ lọt thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước.

Đồng thời cũng huy động được đa dạng nguồn lực trong đầu tư hạ tầng giao thông thông minh; gắn kết hệ thống hạ tầng hiện hữu và hạ tầng đầu tư trong tương lai; đi trước đón đầu ứng dụng các công nghệ khoa học mới, hiện đại; thuận tiện trong quản lý, khai thác, vận hành.

Đọc thêm

Thành quả sau 2 tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP Giao thông

Thành quả sau 2 tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP

TTTĐ - Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp…
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Hà Nội tổ chức thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo thẩm quyền và quy định pháp luật; chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hỗ trợ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người dân tộc thiểu số Giao thông

Hỗ trợ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người dân tộc thiểu số

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng vừa có văn bản số 6747/SGTVT-QLVTPTNL gửi UBND huyện Hòa Vang về việc đề nghị khảo sát nhu cầu học, sát hạch lái xe mô tô 2 bánh hạng A1, cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Quảng Nam: Đường dân sinh tiếp tục hư hỏng, BOT Điện Thắng than lỗ Giao thông

Quảng Nam: Đường dân sinh tiếp tục hư hỏng, BOT Điện Thắng than lỗ

TTTĐ - Sau vài tháng sửa chữa để thảm nhựa, đến nay đường dân sinh cạnh BOT Điện Thắng tiếp tục bị bong tróc, xuống cấp do có rất đông ô tô qua lại mỗi ngày.
Những trường hợp "vượt đèn đỏ", không bị xử phạt vi phạm giao thông Giao thông

Những trường hợp "vượt đèn đỏ", không bị xử phạt vi phạm giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh về chiếc xe ô tô không dám nhường đường cho xe cứu thương vì sợ bị phạt khi “vượt đèn đỏ”. Theo quy định, trong một số tình huống người tham gia giao thông "vượt đèn đỏ" sẽ không bị xem là hành vi vi phạm giao thông.
Nghị định 168 được ban hành theo trình tự rút gọn Giao thông

Nghị định 168 được ban hành theo trình tự rút gọn

TTTĐ - Trước thông tin mạng xã hội lan truyền rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục, từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, đây là thông tin không chính xác.
Đề xuất chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an Giao thông

Đề xuất chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an

TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sang Bộ Công an.
Khánh Hòa: Nghiên cứu xây hầm xuyên qua núi Cù Hin Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hòa: Nghiên cứu xây hầm xuyên qua núi Cù Hin

TTTĐ - Tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu đào hầm dài 4.280m xuyên núi Cù Hin, hình thành thêm tuyến giao thông kết nối TP Nha Trang tới sân bay Cam Ranh.
Trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong quý II/2025 Giao thông

Trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong quý II/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 248/VPCP-CN ngày 9/1/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Rà soát tổng thể tiến độ dự án sân bay Long Thành Giao thông

Rà soát tổng thể tiến độ dự án sân bay Long Thành

TTTĐ - Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ tổng thể dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, làm việc với các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần.
Xem thêm