Tag

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

Giao thông 04/12/2024 15:50
aa
TTTĐ - Việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 3 giai đoạn để phát triển giao thông thông minh.
Thanh toán điện tử thúc đẩy phát triển giao thông thông minh Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Phát triển giao thông thông minh theo 3 giai đoạn

Những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả khi giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe buýt... Đây là những tiền đề để triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

Tuy nhiên, trước thực trạng phát triển hiện nay, việc triển khai phát triển hệ thống giao thông thông minh là rất cần thiết. Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu lập và trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt "Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Trong đó đã xác định quản lý khai thác hạ tầng giao thông một cách hiệu quả để từ đó giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí đi lại, tạo điều kiện tối đa cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, cung cấp thông tin giao thông chính xác, khai thác tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại. Đề án nhằm bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn và thân thiện với môi trường.

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2027, hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội với các 9/12 chức năng như giám sát giao thông, cung cấp thông tin giao thông, điều khiển giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm an toàn giao thông, quản lý đỗ xe...

Giai đoạn 2 (năm 2028 - 2030) sẽ mở rộng phạm vi và hoàn thiện, đưa vào khai thác các chức năng còn lại gồm quản lý vận tải, quản lý nhu cầu và mô phỏng giao thông.

Giai đoạn cuối cùng sau năm 2030, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh Thành phố, kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố thông minh, đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác dữ liệu lớn

Trong đề án giao thông thông minh, Sở Giao thông vận tải Hà Nội xác định vai trò quan trọng của việc sử dụng công nghệ thông tin và khai thác dữ liệu lớn.

Theo các chuyên gia, giao thông thông minh không chỉ là giải pháp hiện đại hóa hạ tầng mà còn được xem như một cơ sở dữ liệu quý giá trong bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, trong khi tài nguyên số ngày càng phong phú.

Một trong những thách thức lớn trong các giai đoạn tới là làm sao khai thác hiệu quả dữ liệu về hành trình đi lại, mật độ di chuyển và luồng giao thông để tối ưu hóa mạng lưới quy hoạch, đồng thời hỗ trợ quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh
Hiện TP Hà Nội đang thí điểm triển khai Trung tâm điều hành giao thông thông minh

Hệ thống này còn mở ra tiềm năng cung cấp các dịch vụ dữ liệu thiết thực, chẳng hạn như hỗ trợ doanh nghiệp phân tích mật độ giao thông và thói quen di chuyển tại một khu vực cụ thể để đưa ra quyết định kinh doanh.

Đây không chỉ là một giải pháp cải thiện giao thông đô thị mà còn có thể tạo nguồn thu đáng kể cho ngành giao thông vận tải nếu biết cách khai thác đúng đắn. Giao thông thông minh được xem là nền tảng cần thiết để xây dựng thành phố thông minh, giải quyết các vấn đề cấp bách của đô thị hiện đại.

Có thể thấy, việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của ngành, của các cá nhân, tổ chức, không để lộ lọt thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước.

Đồng thời cũng huy động được đa dạng nguồn lực trong đầu tư hạ tầng giao thông thông minh; gắn kết hệ thống hạ tầng hiện hữu và hạ tầng đầu tư trong tương lai; đi trước đón đầu ứng dụng các công nghệ khoa học mới, hiện đại; thuận tiện trong quản lý, khai thác, vận hành.

Thanh Hà

Đọc thêm

Lũ rút, Quốc lộ 1 qua Đắk Lắk vẫn còn hàng loạt điểm nghẽn Giao thông

Lũ rút, Quốc lộ 1 qua Đắk Lắk vẫn còn hàng loạt điểm nghẽn

TTTĐ - Mặc dù lũ đã rút hầu hết tại các khu vực tuy nhiên trong sáng nay (23/11) nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn còn bị tắc nghẽn do sạt lở.
Quảng Ngãi: Sạt lở trên Quốc lộ 24, giao thông bị chia cắt Giao thông

Quảng Ngãi: Sạt lở trên Quốc lộ 24, giao thông bị chia cắt

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở xuống mặt đường Quốc lộ 24, đoạn qua xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi) khiến giao thông bị ách tắc.
Hà Nội: Xử lý 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, chở hàng Giao thông

Hà Nội: Xử lý 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, chở hàng

TTTĐ - Trong một tháng qua (từ ngày 15/10 đến 14/11), lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã xử lý 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Thủ tướng đề nghị hợp tác mở rộng đường bay giữa Việt Nam và Nam Phi Giao thông

Thủ tướng đề nghị hợp tác mở rộng đường bay giữa Việt Nam và Nam Phi

Sáng 21/11 (giờ địa phương, chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông De Villiers Engelbrecht – Giám đốc điều hành hãng hàng không Airlink.
Khánh Hòa đề xuất sớm triển khai cao tốc Nha Trang - Đà Lạt Giao thông

Khánh Hòa đề xuất sớm triển khai cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

TTTĐ - Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ sớm xem xét, chỉ đạo Bộ, ngành Trung ương tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để địa phương được sớm thực hiện dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Đà Nẵng dự kiến thu hồi hơn 860ha phục vụ dự án đường sắt Giao thông

Đà Nẵng dự kiến thu hồi hơn 860ha phục vụ dự án đường sắt

TTTĐ - TP Đà Nẵng dự kiến thu hồi hơn 860ha đất, di dời khoảng 5.100 hộ dân với tổng kinh phí giải tỏa, đền bù hơn 19.500 tỷ đồng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Quảng Ninh: Xe Mercedes-Maybach mất lái, đâm ô tô khách đỗ ven đường Tin tức ANTT

Quảng Ninh: Xe Mercedes-Maybach mất lái, đâm ô tô khách đỗ ven đường

TTTĐ - Theo Công an phường Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, khoảng 1h11 ngày 20/11, trên đường Hậu Cần xảy ra vụ tai nạn giữa xe Mercedes-Maybach và một xe khách đỗ ven đường.
Hiểu đúng về thiết bị an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô Giao thông

Hiểu đúng về thiết bị an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô

TTTĐ - Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin về Quy định bắt buộc ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải sử dụng thiết bị an toàn (CRS). Để làm rõ hơn các thắc mắc của người dân, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã chính thức giải đáp về chủng loại, quy chuẩn kỹ thuật QCVN 123:2024/BGTVT và lý do luật pháp cần bảo vệ trẻ em, nhấn mạnh tài xế sẽ bị phạt đến 1.000.000 đồng nếu không tuân thủ từ 1/1/2026.
Grab lần đầu tiên thử nghiệm phục vụ người dùng tuổi teen Giao thông

Grab lần đầu tiên thử nghiệm phục vụ người dùng tuổi teen

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa thông báo mở rộng phục vụ tập người dùng trong độ tuổi teen từ 13-17 tuổi.
Lâm Đồng: Đèo Mimosa sạt lở nghiêm trọng, giao thông tê liệt Giao thông

Lâm Đồng: Đèo Mimosa sạt lở nghiêm trọng, giao thông tê liệt

TTTĐ - Một vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra đêm 19/11 đã khiến đèo Mimosa (Quốc lộ 20) bị đứt gãy hoàn toàn. Một xe khách 45 chỗ may mắn thoát nạn trong gang tấc.
Xem thêm