Tag

Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Đô thị 03/12/2024 12:49
aa
TTTĐ - Hệ thống giao thông thông minh hỗ trợ công tác quản lý nhà nước hiệu quả, minh bạch; góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiêm môi trường, giảm chi phí đi lại và vận hành; cung câp dịch vụ chất lượng, thuận tiện cho người dân
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Xem xét đề án giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội

Ngày 3/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2024 đã diễn ra hội thảo: Di chuyển xanh, thông minh cho đô thị thông minh, phát triển bền vững.

Giải pháp triệt để giải quyết ùn tắc, ô nhiễm

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải cho biết: Đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên thế giới cho thấy việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tàng và là một trong các trụ cột chính của Thành phố thông minh.

Với quy mô diện tích của thành phố khoảng 3.358,6 km2 và dân số của thành phố là khoảng trên 8 triệu người, Hà Nội được xác định là một trong những thành phố có nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa rất lớn.

Trong nhiều năm qua, Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch, từng bước ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông.

Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống giao thông vận tải hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ùn ứ thường xuyên tại các nút giao thông có mật độ lưu thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây mất an toàn giao thông, ô nhiêm môi trường,...

“Đó là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố. Giải pháp hiệu quả cho những bài toán đó là ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành giao thông. Đó chính là nội hàm của hệ thống giao thông thông minh, xu hướng phát triển của tất cả các hệ thống giao thông các nước”, ông Nguyễn Việt Hải nhận định.

Cũng theo ông Hải, trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giải pháp này như giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus,... Đây là những tiền đề đầu tiên đề triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

Từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải chia sẻ: Theo kinh nghiệm thế giới thì việc phát triển hệ thống ITS được hình thành phát triển qua 3 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn kiện toàn hình thành; giai đoạn mở rộng và phát triển và giai đoạn phát triển bền vững.

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn của thành phố kết hợp với ý kiến góp ý của 3 tập đoàn lớn (VNPT; Viettel; FPT) đề xuất lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo 3 giai đoạn.

Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh
Quang cảnh hội thảo

Trong giai đoạn đầu tiên (2025-2027), thành phố hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà nội, trong đó có bộ phận quản lý điều hành giao thông thông minh khai thác 9 chức năng, bao gồm: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý giao thông công chính; Quản lý đỗ xe; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công chính. Lắp đặt hệ thống các thiết bị ngoại vi, gồm hệ thống camera (giám sát tốc độ; đo đếm lưu lượng; xử phạt giao thông); Hệ thống bảng báo điện tử; hệ thống tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông; hạ tầng truyền dẫn tại 55 nút giao trên các tuyến vành đai 1, 2, 3 và các trục xuyên tâm.

Trong giai đoạn 2 (2028-2030), thành phố tiếp tục hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành đủ 12/12 chức năng theo yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh (bổ sung 3 chức năng còn lại: Quản lý vận tải; Quản lý nhu cầu (thu phí nội đô); Mô phỏng giao thông).

Trong giai đoạn 3 (sau năm 2030), nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông minh, đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực. Tiếp tục mở rộng phạm vi, vùng hoạt động trên toàn địa bàn thành phố và duy trì hoạt động đủ 12/12 chức năng chính kết hợp cập nhật, bổ sung các chức năng mới theo yêu cầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải, người dân là đối tượng hưởng lợi chính của toàn bộ đề án. Hệ thống giao thông thông minh đem lại cho người dân chất lượng dịch vụ tốt hơn, năng cao vai trò người dân trong tham gia vào công việc quản lý, điều hành giao thông thành phố. Người dân được đảm bảo nhận biết thông tin đầy đủ về hệ thống giao thôn, người dân được tương tác với cơ quan quản lý, cung cấp thông tin giao thông, phản ánh các sự cố, đề nghị trợ giúp, ...

Còn đối với doanh nghiệp, ông Hải cho rằng: Hệ thống giao thông thông minh giúp các doanh nghiệp vận chuyển nguyên, vật liệu, hàng hóa, sản phẩm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí,... Đặc biệt, hệ thống giao thông thông minh tạo ra nguồn dữ liệu số mới, khổng lồ, là nguồn tài nguyên mới cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm.

Đọc thêm

Hải Dương: Điều chỉnh chương trình phát triển đô thị đến năm 2030 Đô thị

Hải Dương: Điều chỉnh chương trình phát triển đô thị đến năm 2030

TTTĐ - Đến năm 2030, tỉnh Hải Dương sẽ phát triển đô thị đồng bộ, theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, bền vững, tăng cường liên kết phát triển với các tỉnh trong vùng...
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu nâng cao chất lượng đầu tư công Đô thị

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu nâng cao chất lượng đầu tư công

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, UBND cấp huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các chủ đầu tư dự án đầu tư công tổ chức lập tổng mức đầu tư, dự toán công trình, dự toán gói thầu sát với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đầu tư công.
Hải Dương: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 12% Đô thị

Hải Dương: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 12%

TTTĐ - Ngày 14/1, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Vỉa hè Hà Nội: Sáng làm “đường đua”, tối hóa “phố ẩm thực” Đô thị

Vỉa hè Hà Nội: Sáng làm “đường đua”, tối hóa “phố ẩm thực”

TTTĐ - Vỉa hè tại một số khu vực Hà Nội hiện nay không còn là không gian dành cho người đi bộ mà trở thành “đường đua” của xe máy và “phố ẩm thực” tự phát khiến người dân không khỏi bức xúc.
Hà Nội chuẩn bị khai trương 3 tuyến buýt điện số 05, 39 và 47 Đô thị

Hà Nội chuẩn bị khai trương 3 tuyến buýt điện số 05, 39 và 47

TTTĐ - Thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh theo đề án của thành phố, vào ngày 17/1/2025 tới, Tổng công ty sẽ Vận tải Hà Nội chính thức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39 và 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.
Tập trung khai thác lợi thế từ sông Sài Gòn Đô thị

Tập trung khai thác lợi thế từ sông Sài Gòn

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch dọc hai bờ sông Sài Gòn. Nếu xây dựng được một quy hoạch cụ thể, rõ ràng để khai thác hết hiệu quả từ lợi thế sông nước vốn có dọc hai bờ, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách.
Phố, phường Thủ đô thêm sạch, đẹp nhờ có iHanoi Đô thị

Phố, phường Thủ đô thêm sạch, đẹp nhờ có iHanoi

TTTĐ - Nhờ có dịch vụ phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi, các vấn đề phát sinh ở cơ sở liên quan đến lĩnh vực xây dựng văn minh đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, chấn chỉnh kịp thời. Qua đó cũng phát huy vai trò của người dân và cộng đồng trong bảo vệ môi trường ở các khu vực công cộng.
Đà Nẵng: Có 3 điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Ất Tỵ 2025 Đô thị

Đà Nẵng: Có 3 điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

TTTĐ – TP Đà Nẵng sẽ tổ chức 3 điểm bắn pháo hoa tại các quận Hải Châu, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang trong đêm Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025.
Quảng Nam: Kết quả lấy ý kiến về tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Kết quả lấy ý kiến về tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Hầu hết ý kiến người dân đều đồng ý việc tháo dỡ tượng đài cũ, đầu tư dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc tại thị xã Điện Bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ hoa xuân Xã hội

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ hoa xuân

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức 70 điểm chợ hoa xuân trên toàn thành phố để phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, giải trí của người dân. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm chợ hoa Xuân, các quận, huyện đã lên phương án tổ chức, quản lý, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Xem thêm