Tag

Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Đô thị 03/12/2024 12:49
aa
TTTĐ - Hệ thống giao thông thông minh hỗ trợ công tác quản lý nhà nước hiệu quả, minh bạch; góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiêm môi trường, giảm chi phí đi lại và vận hành; cung câp dịch vụ chất lượng, thuận tiện cho người dân
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Xem xét đề án giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội

Ngày 3/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2024 đã diễn ra hội thảo: Di chuyển xanh, thông minh cho đô thị thông minh, phát triển bền vững.

Giải pháp triệt để giải quyết ùn tắc, ô nhiễm

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải cho biết: Đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên thế giới cho thấy việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tàng và là một trong các trụ cột chính của Thành phố thông minh.

Với quy mô diện tích của thành phố khoảng 3.358,6 km2 và dân số của thành phố là khoảng trên 8 triệu người, Hà Nội được xác định là một trong những thành phố có nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa rất lớn.

Trong nhiều năm qua, Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch, từng bước ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông.

Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống giao thông vận tải hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ùn ứ thường xuyên tại các nút giao thông có mật độ lưu thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây mất an toàn giao thông, ô nhiêm môi trường,...

“Đó là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố. Giải pháp hiệu quả cho những bài toán đó là ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành giao thông. Đó chính là nội hàm của hệ thống giao thông thông minh, xu hướng phát triển của tất cả các hệ thống giao thông các nước”, ông Nguyễn Việt Hải nhận định.

Cũng theo ông Hải, trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giải pháp này như giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus,... Đây là những tiền đề đầu tiên đề triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

Từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải chia sẻ: Theo kinh nghiệm thế giới thì việc phát triển hệ thống ITS được hình thành phát triển qua 3 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn kiện toàn hình thành; giai đoạn mở rộng và phát triển và giai đoạn phát triển bền vững.

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn của thành phố kết hợp với ý kiến góp ý của 3 tập đoàn lớn (VNPT; Viettel; FPT) đề xuất lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo 3 giai đoạn.

Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh
Quang cảnh hội thảo

Trong giai đoạn đầu tiên (2025-2027), thành phố hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà nội, trong đó có bộ phận quản lý điều hành giao thông thông minh khai thác 9 chức năng, bao gồm: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý giao thông công chính; Quản lý đỗ xe; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công chính. Lắp đặt hệ thống các thiết bị ngoại vi, gồm hệ thống camera (giám sát tốc độ; đo đếm lưu lượng; xử phạt giao thông); Hệ thống bảng báo điện tử; hệ thống tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông; hạ tầng truyền dẫn tại 55 nút giao trên các tuyến vành đai 1, 2, 3 và các trục xuyên tâm.

Trong giai đoạn 2 (2028-2030), thành phố tiếp tục hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành đủ 12/12 chức năng theo yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh (bổ sung 3 chức năng còn lại: Quản lý vận tải; Quản lý nhu cầu (thu phí nội đô); Mô phỏng giao thông).

Trong giai đoạn 3 (sau năm 2030), nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông minh, đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực. Tiếp tục mở rộng phạm vi, vùng hoạt động trên toàn địa bàn thành phố và duy trì hoạt động đủ 12/12 chức năng chính kết hợp cập nhật, bổ sung các chức năng mới theo yêu cầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đỗ Việt Hải, người dân là đối tượng hưởng lợi chính của toàn bộ đề án. Hệ thống giao thông thông minh đem lại cho người dân chất lượng dịch vụ tốt hơn, năng cao vai trò người dân trong tham gia vào công việc quản lý, điều hành giao thông thành phố. Người dân được đảm bảo nhận biết thông tin đầy đủ về hệ thống giao thôn, người dân được tương tác với cơ quan quản lý, cung cấp thông tin giao thông, phản ánh các sự cố, đề nghị trợ giúp, ...

Còn đối với doanh nghiệp, ông Hải cho rằng: Hệ thống giao thông thông minh giúp các doanh nghiệp vận chuyển nguyên, vật liệu, hàng hóa, sản phẩm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí,... Đặc biệt, hệ thống giao thông thông minh tạo ra nguồn dữ liệu số mới, khổng lồ, là nguồn tài nguyên mới cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm.

Đọc thêm

Tập trung xử lý “điểm phức tạp” về trật tự đô thị Đô thị

Tập trung xử lý “điểm phức tạp” về trật tự đô thị

TTTĐ - Trong thời gian gần đây, Ban Chỉ đạo 197 phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, các tuyến đường phía Đông khu vực hành chính quận Hoàng Mai, khu đô thị Đồng Tàu, đường Giải Phóng… là những điểm được tập trung xử lý quyết liệt.
Hà Nội không chấp thuận cho xe khách chạy xuyên tâm Đô thị

Hà Nội không chấp thuận cho xe khách chạy xuyên tâm

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị không chấp thuận đề xuất bổ sung hành trình xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực trung tâm thành phố.
Triển khai khẩn cấp bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch Đô thị

Triển khai khẩn cấp bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

TTTĐ - TP Hà Nội đã quyết định triển khai khẩn cấp công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án; đến 2/9/2025 phải hoàn thành.
Bình Định: TP Quy Nhơn sắp xếp 6 phường còn 2 Xã hội

Bình Định: TP Quy Nhơn sắp xếp 6 phường còn 2

TTTĐ - Sau khi sắp xếp, thành phố Quy Nhơn có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 12 phường và 5 xã. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2024.
Bình Dương ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp Đô thị

Bình Dương ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp

TTTĐ - Ngày 2/12, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã tổ chức lễ ra mắt và vận hành giai đoạn 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp tỉnh.
Công bố Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính tại Quảng Nam Đô thị

Công bố Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính tại Quảng Nam

TTTĐ - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Quảng Nam có 17 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 14 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 233 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 190 xã, 29 phường và 14 thị trấn.
Hòa mình vào Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 Đô thị

Hòa mình vào Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

TTTĐ - Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến, không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử mà còn hấp dẫn du khách gần xa bởi nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Đến hẹn lại lên, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là cơ hội để quảng bá tinh hoa ẩm thực Thủ đô đến với bạn bè quốc tế.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ có quy mô như thế nào? Đô thị

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ có quy mô như thế nào?

TTTĐ - Theo Nghị quyết số 175, Quốc hội quyết nghị thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở diện tích 4.947km2 và quy mô dân số 1,23 triệu người.
Đồng Nai thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, cấp bách Đô thị

Đồng Nai thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, cấp bách

TTTĐ - Ngày 29/11 tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng, cấp bách của tỉnh.
Kinh nghiệm hay trong quản lý kinh doanh karaoke ở quận Ba Đình Đô thị

Kinh nghiệm hay trong quản lý kinh doanh karaoke ở quận Ba Đình

TTTĐ - Bằng nhiều biện pháp cứng rắn, mềm dẻo, quận Ba Đình (Hà Nội) vào cuộc kiểm tra quyết liệt và xử lý dứt điểm các cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm pháp luật. Vừa qua, 9/16 cơ sở kinh doanh karaoke tại quận Ba Đình (Hà Nội) không khắc phục được các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã bị dừng hoạt động và chuyển đổi sang mô hình kinh doanh khác.
Xem thêm