Giao UBND tỉnh Thái Nguyên thực hiện xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07
Theo tờ trình của UBND thành phố, UBND thành phố nhận được các Văn bản của Bộ Xây dựng: Số 5940/BXD-KHTC ngày 27/6/2025, số 10193/BXD-KHTC ngày 19/9/2025 và số 12565/BXD-KHTC ngày 31/10/2025 về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
Trong đó, theo đề xuất của Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành: Phương án 1: Đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (từ nút giao Vành đai III đến nút Tân Long), chiều dài tuyến khoảng 63,76 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng, nhà nước không tham gia hỗ trợ vốn đầu tư. Phương án 2, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, chiều dài tuyến khoảng 100,69 km, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h, tiến độ đầu tư chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao với Vành đai III đến nút Tân Long, quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2027. Giai đoạn 2 đầu tư mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (trùng với dự án BOT), quy mô 4 làn xe, hoàn thành năm 2029.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng, dự kiến nguồn vốn hỗ trợ nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng.
![]() |
| Các đồng chí chủ tọa điều hành kỳ họp |
Ngày 5/6/2025, Bộ Xây dựng có Văn bản số 4554/BXD-KHTC báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP. Tại Văn bản, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau: Việc nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn theo quy mô quy hoạch là có cơ sở (theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024 về đầu tư hoàn thiện 2 các tuyến cao tốc phân kỳ, ý kiến của Bộ Công an tại Văn bản số 3726/BCAC08 ngày 13/10/2023).
Về quy mô, phạm vi Dự án, theo phương án Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 4554/BXD-KHTC ngày 5/6/2025 thì tuyến cao tốc đoạn qua địa phận Hà Nội thuộc phạm vi thực hiện Dự án có chiều dài khoảng 25,125Km, trong đó có đoạn trùng với đường kết nối sân bay Gia Bình đoạn từ nút giao Ninh Hiệp đến nút giao Vành đai III.
Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình nghiên cứu, đề nghị xem xét loại đoạn trùng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội khi thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (chi phí GPMB tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đang được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công của thành phố, việc đầu tư xây dựng đang được thành phố Hà Nội thực hiện theo kết luận của Thường trực Chính phủ phải hoàn thành ngày 31/12/2026).
Về nguồn vốn, trong đó kiến nghị Bộ Xây dựng giao Cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu đề xuất trung ương hỗ trợ hoặc thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư BOT.
Về cơ quan có thẩm quyền, thống nhất với Bộ Xây dựng giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP do tại thời điểm tháng 7/2025, Chính phủ chưa ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 đồng thời theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 35/2021/NĐ-CP đang được Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định tại Văn bản số 9101/BTC-QLĐT ngày 24/6/2025 quy định việc xác định cơ quan có thẩm quyền đối với dự án PPP thuộc địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên do UBND cấp tỉnh quyết định đồng thời với nội dung kiến nghị không sử dụng vốn ngân sách thành phố nêu trên thì không phải báo cáo xin ý kiến thống nhất của HĐND thành phố.
Ngày 11/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, tại khoản 5 Điều 7 Nghị định quy định “Đối với dự án PPP thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền mà có yêu cầu sử dụng vốn nhà nước tham gia dự án PPP thì UBND cấp tỉnh của các địa phương báo cáo HĐND cấp tỉnh trước khi thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định này”.
![]() |
| Các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành |
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 10193/BXD-KHTC ngày 19/9/2025, căn cứ khoản 5 Điều 7 Nghị định số 243/2025/NĐ-CP của Chính phủ; ngày 20/10/2025, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 5654/UBND-ĐT báo cáo HĐND thành phố thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP đồng thời có Văn bản số 5657/UBND-ĐT gửi Bộ Xây dựng cho ý kiến về nội dung trên.
Ngày 31/10/2025, Bộ Xây dựng có Văn bản số 12565/BXD-KHTC, trong đó đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm gửi ý kiến của HĐND thành phố về phương án giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
Trên cơ sở quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công 2024, UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 12565/BXD-KHTC ngày 31/10/2025 nêu trên, UBND thành phố Hà Nội báo cáo HĐND TP xem xét, thông qua chủ trương giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
Báo cáo thẩm tra, Ban Đô thị HĐND thành phố thống nhất báo cáo HĐND thành phố thông qua chủ trương thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
Tin liên quan
Đọc thêm
Đô thị
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo
Đô thị
Thông qua chủ trương cải tạo chỉnh trang tuyến hai bên sông Tô Lịch
Đô thị
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
Đô thị
Những chuyến xe buýt xanh góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô
Đô thị
Phường Tây Mỗ tiếp xúc cử tri, thông tin mở rộng đường 70
Đô thị
Hà Nội Metro kiến tạo hành trình số hoá “made in Vietnam”
Xã hội
Hà Nội lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Đô thị
LIXIL ALP 2025 - 2026: Cộng hưởng ý tưởng kiến tạo đô thị khỏe mạnh, nhân văn
Nhịp sống phương Nam
Phường Tây Nam tăng tốc chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hạ tầng
Đô thị




