Thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội tạo thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Bên cạnh đó, kết hợp với sân bay Gia Bình, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng cường kết nối của Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị- hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế giao dịch quốc tế của cả nước và đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế.
![]() |
| Quang cảnh kỳ họp |
Địa điểm gồm: Xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh thuộc thành phố Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê thuộc tỉnh Bắc Ninh.
Dự kiến quy mô (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Đoạn tuyến làm mới sẽ từ điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với tổng chiều dài khoảng L=7,0km, B=120m.
Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3: Điểm đầu tiếp nối Đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao: đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng L=6,55km (trong đó có đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L= 1,625 km), đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.
Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên: Xây dựng 2 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe với bề rộng B=14m; chiều dài nhánh kết nối khoảng L=2,5km. Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Khoảng 289,87ha bao gồm phạm vi trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.
![]() |
| Các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết tại kỳ họp |
Thời gian dự kiến xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: 2025 - 2026 Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) thanh toán bằng quỹ đất. Sơ bộ tổng mức đầu tư gồm 32.970,23 tỷ đồng.
Phương thức thanh toán sơ bộ (Vị trí, diện tích, thông tin quy hoạch, giá trị dự kiến quỹ đất thanh toán, phương pháp thanh toán sẽ được xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định). Vị trí khu đất tại xã Đông Anh và xã Phù Đổng - Nằm trong phân khu dự kiến E5-1A+E5-1B (Văn bản số 4839/QHKT-BST ngày 03/10/2025 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc). Diện tíchkhoảng 405ha; giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán 37.924 tỷ đồng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Đô thị
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội
Đô thị
Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị
Đô thị
Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị
Đô thị
Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị
Đô thị
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025
Đô thị
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Đô thị
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô
Nhịp sống phương Nam
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu
Đô thị
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội
Đô thị






