Tag

"Giữ chân", thu hút nhân tài

Nhịp sống trẻ 01/08/2023 14:48
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh xu thế toàn cầu hoá, nền kinh tế tri thức, nhân tài có vai trò quyết định đến hoàn thành các mục tiêu: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học - công nghệ, đảm bảo cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững... Chính vì vậy, thu hút và sử dụng nhân tài đang là vấn đề cốt lõi cho sự phát triển của Thủ đô.
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Trọng dụng người tài

Thủ đô Hà Nội từ xưa vốn đã nổi tiếng là thành phố có nhiều chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài. Một trong những hoạt động nổi bật đó là chương trình tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố diễn ra hằng năm.

Năm 2022 đánh dấu chặng đường 20 năm thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện. Một hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của thành phố đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Đồng thời, chương trình là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô.

Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022

Hoạt động tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố ngày càng được đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn từng giai đoạn. Đây đã trở thành một dịp tôn vinh trang trọng, truyền cảm hứng cho mỗi sinh viên xuất sắc, thể hiện sự khích lệ, sự quan tâm của các nhà trường, gia đình đối với việc học tập của sinh viên, con em mình.

Qua 20 năm tổ chức đã có 2.067 Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương và ghi danh vào sổ vàng của thành phố. Trong hành trình 20 năm đó, đã có nhiều Thủ khoa xuất sắc chọn Hà Nội là nơi để thể hiện tài năng, cống hiến tri thức. Nhiều Thủ khoa được tuyển thẳng vào các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước.

Nhiều Thủ khoa tiếp tục trở thành những người thầy cống hiến cho nền y học nước nhà hay đào tạo nên nhiều thế hệ học trò xuất sắc. Có Thủ khoa xuất sắc lại lựa chọn con đường tự khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công… Các Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội trong 20 năm qua đã không ngừng toả sáng và tiếp tục khẳng định mình trên con đường lập nghiệp, góp sức cho sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước.

Nhìn lại những gương thủ khoa xuất sắc đã được tuyên dương qua từng năm càng thêm vững vàng về chuyên môn, kỹ năng và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, càng khẳng định: Chương trình tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tổ chức đều đặn trong 20 năm vừa qua là hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện tinh thần trọng dụng người tài, sự học của Thủ đô Hà Nội.

Lễ ghi danh sổ vàng của các Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện
Ngoài ra, Hà Nội cũng tuyên dương, khen thưởng chuyên gia giỏi, nhà khoa học đầu ngành, nghệ nhân, công nhân… với nhiều hình thức khen thưởng như tặng bằng khen, ghi danh trong sổ vàng truyền thống của thành phố. Những hoạt động này đã khích lệ, động viên người tài cống hiến cho Thủ đô, đất nước.

Có nhiều chính sách hấp dẫn hơn

Những điểm ưu việt trong chính sách trọng dụng nhân tài của Thủ đô Hà Nội không thể phủ định. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia các quy định hiện nay còn ít, chưa bao quát và chưa thực sự đủ sức hấp dẫn thu hút nhân tài trong nước và trên thế giới về Hà Nội làm việc.

Trong bài tham luận gửi đến hội thảo khoa học góp ý xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) diễn ra vào ngày 1/8, nhóm tác giả gồm: PGS.TS. Nguyễn Như Pháp, thạc sĩ Nguyễn Thị Thủy Tiên, thạc sĩ Trương Tiến Hùng, trường Đại học Hoà Bình nêu ví dụ: Hiện nay Bắc Ninh hỗ trợ ngay giáo viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ từ 100 - 220 triệu đồng, nếu cam kết làm việc ít nhất 10 năm thì được hỗ trợ nhà ở trị giá 1 tỷ đồng. Hà Nội chỉ hỗ trợ hơn 100 triệu đồng, mà không hỗ trợ nhà ở. Việc bố trí, sử dụng nhân tài chưa có cơ chế riêng, phù hợp. Số lượng và chất lượng nhân tài đóng góp cho sự phát triển của Thu đô chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo nhóm tác giả, ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 là thành phố văn hiến - văn minh - hiện đại, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển ngang tầm các nước phát triển trên thế giới. Những yêu cầu trong Nghị quyết trở thành nhiệm vụ chính trị bắt buộc thực hiện, đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải có những sửa đổi bổ sung quy định cho phù hợp tình hình mới.

Hội thảo khoa học góp ý xây dựng dự thảo Luật Thủ đô

Trên cơ sở chính trị nêu trên, đồng thời qua thực trạng một số quy định pháp luật, nhóm tác giả đưa ra một số kiến nghị. Trong đó, thành phố Hà Nội cần ban hành quy định pháp luật về nhân tài và tiêu chí xác định nhân tài, năng lực trình độ, năng lực thực tế.

Tùy theo yêu cầu công việc cụ thể, Hà Nội xây dựng bản mô tả công việc chi tiết, đặc thù với các kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phẩm chất, nhất là năng lực đặc biệt, vượt trội; Phẩm chất, ý chí thể hiện qua sức sáng tạo, niềm tin, khát vọng được cống hiến, đóng góp cho xã hội. Thậm chí nhân tài phải có đề án khả thi, kế hoạch phát triển bản thân để giải quyết công việc.

Bên cạnh đó, căn cứ vào thực tế và định biên, mỗi cơ quan xác định được vị trí thiếu hụt nhân sự, vị trí và năng lực nào là cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ… để từ đó tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân tài cho sự thiếu hụt. Quy trình tuyển dụng cần xây dựng bản mô tả chi tiết vị trí việc làm cần tuyển dụng, có sự tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia, đặc biệt mời những nhà quản lý giỏi tham gia đánh giá nhân sự…

Trong chiến lược phát triển Thủ đô không thể thiếu chiến lược thu hút sử dụng nhân tài như một khâu đột phá bảo đảm cho sự thành công. Đối với một tài năng, việc tuyển dụng đã khó, nhưng để giữ chân tài năng đó ở lại làm việc lâu dài là vấn đề lớn, nhất là trong bối cảnh chính sách về tiền lương hạn chế so với khu vực tư nhân.

Việc sử dụng nhân tài phải đảm bảo đúng trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đam mê, sở thích và đủ độ khó, để nhân tài đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Muốn quản lý được nhân tài, trước hết nhà quản lý phải là một người tài, có tầm vượt trội. Chiến lược quản lý tài năng rõ ràng như: Lập kế hoạch, các yếu tố tác động, đánh giá, phát triển, linh hoạt với mục tiêu mới của tổ chức.

Đặc biệt, lợi ích luôn là sức hút mạnh mẽ đối với người lao động. Hiện nay, khu vực tư nhân đang trả lương, thưởng, trợ cấp, các chế độ an sinh rất cao. Hiện nay, một số địa phương khác cũng có mức đãi ngộ đặc biệt cao. Bối cảnh đó, Thủ đô Hà Nội cần có chiến lược, quỹ tài chính và biện pháp bảo đảm lợi ích dành cho nhân viên cao hơn so với khu vực tư nhân, địa phương khác.

Đọc thêm

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Hoạt động này mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, vừa giúp giới trẻ tích luỹ thêm kỹ năng, những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái.
Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Xem thêm