Tag

Giữ nghiêm kỷ cương hành chính, công vụ ngay từ những ngày làm việc đầu năm

Xã hội 19/02/2021 18:50
aa
TTTĐ - Ngay từ những ngày đầu năm 2021, thành phố Hà Nội đã quán triệt, triển khai nhiều biện pháp nhằm giữ nghiêm kỷ cương hành chính, công vụ, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021.
Hà Nội: Tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ngay từ những ngày đầu năm Tin tức trong ngày 28/1: Hà Nội phấn đấu đưa chỉ số PAPI tăng 5 bậc Thị xã Bỉm Sơn - Khát vọng hướng tới tương lai Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội: Tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính

Tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất

Thực hiện kế hoạch kiểm tra công vụ về việc chấp hành kỷ luật kỷ cương, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân gắn liền với thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn trong những ngày đầu năm đi làm trở lại sau nghỉ Tết Tân Sửu 2021, đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội liên tục kiểm tra đột xuất tại nhiều đơn vị công sở trên địa bàn. Cụ thể, sáng 19/2, đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị tại huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm.

Có mặt tại Chi cục Thuế huyện Đông Anh lúc hơn 9 giờ, đoàn kiểm tra công vụ thành phố ghi nhận đơn vị đã có thông báo yêu cầu công dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh ngay tại cổng; Bố trí người trực ghi thông tin người ra - vào cơ quan; Đặt dung dịch sát khuẩn tay và yêu cầu người đến làm việc có đeo khẩu trang.

Giữ nghiêm kỷ cương hành chính, công vụ ngay từ những ngày làm việc đầu năm
Cán bộ, công chức Sở Tài nguyên và Môi trường bắt tay ngay vào việc trong ngày đầu tiên năm mới

Về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện Quy tắc ứng xử theo quy định của thành phố, tại thời điểm kiểm tra, cán bộ làm việc có đeo thẻ, không khí làm việc nghiêm túc, tương đối nhiều công dân đến giao dịch.

Nơi tiếp đón công dân đến giao dịch, làm việc sạch sẽ, gọn gàng, có bố trí công chức làm việc tại các vị trí giao dịch; Có niêm yết 2 Bộ quy tắc ứng xử của thành phố và 10 nội dung theo Kế hoạch số 69 của UBND thành phố.

Cùng đó, Đoàn cũng ghi nhận Chi cục Thuế Đông Anh đã thực hiện nghiêm các quy định của thành phố trong công tác phòng chống dịch và thực hiện mục tiêu kép.

Đoàn tiến hành điểm danh theo danh sách Bảng chấm công do đơn vị cung cấp thì thấy 23/24 đồng chí có mặt tại thời điểm kiểm tra (1 đồng chí vắng mặt do là trường hợp F3 đang thực hiện cách ly, làm việc tại nhà). Kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính cho thấy, trong 3 ngày 17-19/2/2021, đơn vị tiếp nhận 444 hồ sơ, không có hồ sơ bị giải quyết chậm.

Trước đó, ngày 18/2, đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 2 đơn vị UBND xã thuộc huyện Thường Tín. Trực tiếp kiểm tra đột xuất UBND xã Hiền Giang, đoàn công tác nhận thấy toàn bộ cán bộ, công chức và người lao động đang tập trung tại hội trường để họp về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có các công chức của bộ phận “một cửa” UBND xã. Lý giải điều đó, lãnh đạo UBND xã cho hay, những công chức này phải kiêm nhiệm nhiệm vụ thành viên thư ký của Ủy ban bầu cử xã.

Giữ nghiêm kỷ cương hành chính, công vụ ngay từ những ngày làm việc đầu năm
Đoàn công tác kiểm tra công vụ đột xuất tại huyện Thường Tín

Tiếp đó, đoàn kiểm tra phòng Tiếp công dân cho thấy có mở cửa và niêm yết các nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân của UBND xã Hiền Giang. Qua xác minh, đoàn cũng ghi nhận UBND xã đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 17/2 có 2 trường hợp giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp là thủ tục khai tử). Tại lối vào bộ phận “Một cửa” và phòng Tiếp công dân đều bố trí nước sát khuẩn tay cho khách và yêu cầu khách vào giao dịch phải có đeo khẩu trang.

Đột xuất kiểm tra tại UBND xã Khánh Hà (Thường Tín, Hà Nội) vào thời điểm 10 giờ 35 phút ngày 18/2, đoàn kiểm tra công vụ thành phố nhận thấy UBND xã có bố trí công chức trực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức.

Trong ngày 18/2, UBND xã có tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân (về chứng thực). Cùng đó, UBND xã cũng đã niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính, quy tắc ứng xử và 10 yêu cầu giao tiếp ứng xử của cán bộ công chức, các nội dung về tiếp nhận những phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ hành chính. Ngay tại lối vào bộ phận “Một cửa” cũng bố trí dung dịch sát khuẩn tay và khẩu trang y tế miễn phí cho khách đến giao dịch.

Đối với công tác tiếp công dân, tại thời điểm được kiểm tra, UBND xã Khánh Hà có bố trí phòng Tiếp công dân khang trang, niêm yết đầy đủ các nội dung, quy chế, thời gian tiếp công dân; Có mở sổ tiếp công dân. Tuy nhiên, đoàn nhận thấy UBND xã chưa có lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã và lịch tiếp công dân.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác

Tại buổi kiểm tra đột xuất tại mỗi đơn vị, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ đại diện đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã đề nghị UBND các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì nghiêm túc nền nếp kỷ luật kỷ cương hành chính, chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân và tổ chức theo đúng quy định.

Song song đó, Chánh Thanh tra Sở nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị cần rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại mà đoàn đã trao đổi trực tiếp tại buổi làm việc, báo cáo với UBND các huyện về nội dung kiểm tra này để lãnh đạo huyện biết và chỉ đạo.

Giữ nghiêm kỷ cương hành chính, công vụ ngay từ những ngày làm việc đầu năm
Chi cục Thuế huyện Đông Anh thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân và tổ chức theo đúng quy định

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần tập trung nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tuân thủ nghiêm quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; Thực hiện nghiêm túc bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, nơi công cộng, nơi cư trú.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cần khẩn trương tập trung triển khai công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng công việc chuyên môn...

UBND thành phố giao giám đốc các Sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn... xây dựng, tổ chức thực hiện ngay chương trình, kế hoạch công tác của thành phố; Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị; Tiến hành kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với 100% cơ quan hành chính trực thuộc…

UBND thành phố cũng giao các cơ quan báo chí, truyền hình thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường phản ánh những hành vi, biểu hiện tiêu cực, gây sách nhiễu, phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; Đồng thời đưa tin kịp thời những điển hình tốt về tinh thần, thái độ phục vụ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Xem thêm