Tag

Góp sức trẻ bê tông hóa đường tuần tra cột mốc biên giới

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/02/2024 09:00
aa
TTTĐ - Một trong những công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực của tuổi trẻ Thủ đô dịp “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện” là “Bê tông hóa đường kiểm tra cột mốc quốc giới”.
Góp sức trẻ xây dựng Thanh Oai giàu đẹp, văn minh Góp sức trẻ xây dựng Nông thôn mới

Đóng góp 100 triệu đồng của các thanh niên, sinh viên đã nối dài thêm những bậc bê tông lên cột mốc 1211 (tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), chia sẻ bớt gian khó với lực lượng Bộ đội Biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương.

Dâng trào cảm xúc bên cột mốc thiêng liêng

Anh Trần Anh Quang, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Lao động - Xã hội bày tỏ: “Một cảm xúc dâng trào thật khó quên khi tôi trực tiếp leo lên tới đỉnh và được chạm tay vào cột mốc 1211 thiêng liêng của Tổ quốc tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Thu vào tầm mắt cảnh quan hùng vĩ miền biên ải, những sóng núi lô xô, xanh thẳm đến chân trời, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào”.

Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Đinh Thị Anh Thư, UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn ký kết chương trình kết nghĩa giữa 2 đơn vị
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Đinh Thị Anh Thư, UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn ký kết chương trình kết nghĩa giữa 2 đơn vị

Dịp tình nguyện mùa đông vừa qua, anh Quang đã vượt hàng chục cây số đường núi quanh co, nguy hiểm và leo lên điểm cột mốc biên giới trong chương trình "Biên cương Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ" tại tỉnh Lạng Sơn của tuổi trẻ Thủ đô. Anh Trần Anh Quang chia sẻ, chuyến đi lần này đã giúp anh hiểu rõ hơn về công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới; nâng cao hiểu biết đối với chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia, với biên cương của Tổ quốc.

Đây là chương trình tình nguyện có nhiều kỷ niệm khiến anh Quang nhớ mãi, không chỉ vì những trải nghiệm “để đời”, nhất là khi hành trình lên cột mốc biên giới 1211 vô cùng gian nan, mà còn khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời lan tỏa ý nghĩa, hoạt động, việc làm giản dị, thiêng liêng, tôn vinh các chiến sĩ, lực lượng quân đội đang ngày đêm quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc. Từ việc làm này đã góp phần quan trọng vào việc tạo nên sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thành đoàn Hà Nội trao tặng 300 bản đồ Việt Nam cho Tỉnh đoàn Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Ba Sơn
Thành đoàn Hà Nội trao tặng 300 bản đồ Việt Nam cho Tỉnh đoàn Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Ba Sơn

“Được khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện cùng với những trải nghiệm thú vị trong hai ngày tình nguyện, tất cả những điều đó đã mang lại cho tôi cảm xúc rất đỗi mới lạ nhưng cũng rất gần gũi thân quen.

Công việc của chúng tôi lần này không phải là đi xây nhà tình nghĩa, trồng cây xanh mà là thực hiện công trình “Bê tông hóa đường kiểm tra cột mốc quốc giới” càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Mọi gian nan trên chặng đường đi cũng đã tan biến nhanh chóng, chỉ còn lại tình cảm yêu thương đong đầy, sẻ chia với chiến sĩ, đồng bào nơi đây”, anh Quang bày tỏ.

Anh Đặng Hùng Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thông tin về cột mốc 1211 và công trình “Bê tông hóa đường kiểm tra cột mốc quốc giới”
Anh Đặng Hùng Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thông tin về cột mốc 1211 và công trình “Bê tông hóa đường kiểm tra cột mốc quốc giới”

Anh Nguyễn Xuân Nghị, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học VinUni đã trực tiếp lên huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cùng với đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ trao kinh phí ủng hộ xây đường tới Đồn Biên phòng Ba Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn.

Anh Nghị cho biết, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học VinUni, Câu lạc bộ Nhạc kịch L'Oneiros đã đóng góp 20 triệu đồng để xây dựng công trình “Bê tông hóa đường kiểm tra cột mốc quốc giới”.

Đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô trao biển tượng trưng kinh phí xây dựng công trình
Đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô trao biển tượng trưng kinh phí xây dựng công trình

Với chàng trai trẻ, chuyến đi vùng cao để thực hiện công trình thanh niên này vô cùng đặc biệt, đầy cảm xúc bởi rất nhiều trải nghiệm "đầu tiên". Anh Nghị chia sẻ: “Lần đầu, mình được chạm tay vào cột mốc biên giới thiêng liêng sau một hành trình vô cùng gian nan, đường đi khó khăn, hiểm trở. Lần đầu, mình có những cảm xúc đặc biệt đến thế khi đứng bên cột mốc 1211, từ trên cao nhìn ngắm Tổ quốc thân yêu, hùng vĩ. Lần đầu, mình được lắng nghe những chia sẻ trực tiếp từ các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng”.

Qua đó, anh càng trân trọng, biết ơn và thêm thấu hiểu với những khó khăn vất vả của các chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới. Việc di chuyển trong môi trường, thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, cuộc sống xa nhà… đòi hỏi sự sự hy sinh rất lớn của các anh. Tuy nhiên, trên hết chính sự cống hiến và hy sinh, các chiến sĩ góp phần quan trọng trong việc duy trì an ninh, bảo vệ biên giới quốc gia.

Các bạn trẻ Thủ đô tại cột mốc biên giới 1211 (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn)
Các bạn trẻ Thủ đô tại cột mốc biên giới 1211 (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn)

Tự hào về người lính Biên phòng

Anh Đặng Hùng Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Đồn Biên phòng Ba Sơn cảm ơn sự chung tay góp sức của các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô trong việc xây dựng đường kiểm tra cột mốc biên giới 1211.

Con đường này đã được Đồn khởi công xây dựng từ tháng 10/2023. Đây là đường nhánh biên giới dài, nhiều bậc bê tông nhất của tỉnh Lạng Sơn với 1.500 bậc. Chúng tôi đã kêu gọi nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân cùng quyên góp, hỗ trợ xây dựng. Quá trình triển khai thật sự khó khăn, vất vả vì phải tời từng bao xi măng, bao cát, can nước núi, trong điều kiện địa hình hiểm trở.

Bình thường, mỗi lần đi tuần tra, bộ đội phải đi từ sáng, mang theo cơm nắm và phải trèo cả tiếng đồng hồ mới đến được cột mốc. Bởi vậy, khi có các bậc bê tông, con đường mới sẽ trợ sức rất lớn cho chúng tôi trong nhiệm vụ bảo vệ biên giới”.

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân cùng phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại cột mốc biên giới 1211
Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân cùng phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại cột mốc biên giới 1211

Lần đầu tiên, chị Đinh Thủy Tiên, Phó Bí thư Đoàn trường, giảng viên khoa Tài chính - Ngân hàng, trường Đại học Ngoại thương được các anh bộ đội Biên phòng dẫn lối tới cột mốc biên giới.

Chị kể: “Chúng tôi phải băng qua nhiều cây số đường rừng, dốc cao, vực sâu, rồi tự leo qua “con đường dựng đứng”, vô cùng khó khăn để đến cột mốc biên giới Việt - Trung 1211, tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, thế nên giây phút được đặt tay lên cột mốc, ngắm nhìn hai nước Việt Nam - Trung Quốc từ trên đỉnh núi thực sự rất khó tả.

TS Tạ Đình Hòa, UVBTV Thành đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính cùng chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tại cột mốc 1211
TS Tạ Đình Hòa, UVBTV Thành đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính cùng chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tại cột mốc 1211

Được nghe thông tin về lịch sử hình thành, ý nghĩa của cột mốc 1211, càng tăng thêm tinh thần yêu nước trong tôi và thêm thấu hiểu hơn tầm quan trọng, nhận thức được nhiệm vụ thiêng liêng giữ gìn tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị của các chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Ba Sơn.

Mình thật sự ngưỡng mộ tinh thần, ý chí bền bỉ của các anh. Mặc dù vất vả khó khăn nhưng qua những câu chuyện trên đường đi và sự đón tiếp nồng hậu, mình thấy các anh rất tự hào về công việc đang làm, đầy lạc quan, nhiệt huyết và trách nhiệm, tận tuỵ”.

Trường Đại học Ngoại thương cùng với các trường trong cụm Đoàn số 6 đã hỗ trợ kinh phí thực hiện công trình này 30 triệu đồng. Khi Thành đoàn Hà Nội triển khai về cơ sở, đoàn viên, sinh viên trường Đại học Ngoại thương đã hưởng ứng rất nhiệt tình, tham gia ủng hộ.

Bên cạnh đó, đến với huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn trường đã ký kết chương trình kết nghĩa với Huyện đoàn Cao Lộc, trao tặng 2 công trình: “Thắp sáng đường thôn”, 3 công trình xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi, cùng nhiều quà tặng thiếu nhi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 125 triệu đồng. Đó là những hoạt động bước đầu của tuổi trẻ Ngoại thương triển khai thực hiện vô cùng ý nghĩa.

Tham gia cùng đoàn công tác lên Lạng Sơn trao công trình thanh niên, bạn Lò Khánh Huyền, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Ngoại thương (hiện là sinh viên năm thứ 3) chia sẻ: “Những lần ghé thăm các điểm trường, xã - bản vùng biên giới gặp nhiều khó khăn, tôi được tiếp thêm nhiều năng lượng tích cực, xua tan căng thẳng, mệt mỏi.

Được cùng những người trẻ đầy năng lượng của Thủ đô hành trình lên vùng biên viễn, làm việc ý nghĩa, tôi rất vui, tự hào và cũng đã góp thêm cho hành trang tuổi 20 những dấu ấn khó quên. Không chỉ là thêm một lần được đóng góp cùng tuổi trẻ Thủ đô gửi tới bà con Nhân dân nơi vùng cao biên ải, mà còn là kỷ niệm được thăm Đồn Biên phòng, trải nghiệm leo bộ lên tới đỉnh núi, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới về văn hóa các dân tộc…

Từ những hoạt động ý nghĩa này, tôi tin rằng thông điệp đẹp sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn nữa, phát huy tiềm năng, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Những người trẻ chắc chắn luôn mong muốn được góp sức nhiều hơn, có thêm cơ hội để trải nghiệm và sẽ bằng cả trái tim, sức lực để cống hiến cho sự sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đọc thêm

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.
2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
6.819 đồng chí tham gia Ủy ban Hội LHTN cấp xã khóa mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

6.819 đồng chí tham gia Ủy ban Hội LHTN cấp xã khóa mới

TTTĐ - Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029 của thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp.
Xem thêm