Tag

Góp sức xây dựng những làng quê đáng sống

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 09/10/2024 18:00
aa
TTTĐ - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, các bạn thanh niên tình nguyện Thủ đô luôn sẵn sàng chung tay góp sức xây dựng quê hương, cũng như các làng quê ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáng sống.
Khát vọng góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước Góp sức trẻ xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

Lên vùng cao tình nguyện

Mùa hè vừa qua, Cụm đoàn số 8 của Thành đoàn Hà Nội (gồm các trường: Học viện Tài chính, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Điện lực, trường Đại học Thủ đô Hà Nội, trường Đại học Hòa Bình, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) đã tổ chức các hoạt động tình nguyện hè tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Gần 50 đoàn viên, thanh niên vẽ tranh tường bích họa tại đường dẫn cầu Nông Tiến (Đại lộ Tân Trào, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang) với 32 bức tranh là các mô hình đèn Trung thu của Lễ hội thành Tuyên. Đoàn trao tặng hỗ trợ xây dựng Nhà nghĩa tình cho gia đình cựu chiến binh Phạm Đức Vượng, tổ 1, phường Nông Tiến.

Thanh niên tình nguyện Thủ đô trao quà cho người dân tại tỉnh Tuyên Quang
Thanh niên tình nguyện Thủ đô trao quà cho người dân tại tỉnh Tuyên Quang

Các bạn thanh niên, sinh viên dọn dẹp vệ sinh nhà ở, trao tặng 10 triệu đồng xây dựng nhà nghĩa tình cho gia đình cựu chiến binh Phạm Đức Vượng (tại tổ 1, phường Nông Tiến) có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn tình nguyện thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng; cựu thanh niên xung phong và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đoàn tổ chức lớp học Hoa phượng đỏ dạy tiếng Anh và giáo dục tài chính cá nhân miễn phí cho 150 thiếu nhi trên địa bàn.

Tham gia hành trình tình nguyện đến Tuyên Quang, bạn trẻ Nguyễn Minh Thu (đến từ trường Đại học Sân khấu Điện ảnh) rất vui khi thêm vào thời thanh xuân những kỷ niệm đáng nhớ. Cô gái trẻ bày tỏ: “Lần đầu tiên đến với mảnh đất Tuyên Quang, em cảm thấy rất bồi hồi, được trải nghiệm hoạt động rất ý nghĩa và được tận tay vẽ những bức tranh đạt giải trong lễ hội Trung thu Tuyên Quang, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước”.

Theo chị Phạm Thị Bích Hường, Bí thư Thành đoàn Tuyên Quang, qua hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh, tuổi trẻ các đơn vị thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, đó là sự gắn bó, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi, những cách làm hay, mô hình sáng tạo…

Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước

Trong chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, Cụm thi đua số 3 của Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức tình nguyện, xây dựng các công trình Mùa hè xanh, tại xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Các bạn sinh viên tình nguyện Thủ đô trao quà tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
Các bạn sinh viên tình nguyện Thủ đô trao quà tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Sau những ngày hoạt động, với 30 tình nguyện viên tham gia, cùng với sự hỗ trợ, phối hợp của Huyện đoàn Phú Lương, Đoàn xã Phú Đô, đội hình tình nguyện Cụm thi đua số 3 đã cùng nhau thực hiện các công trình, phần việc thiết thực.

Suốt hành trình tình nguyện, đội hình đã thể hiện sự quyết tâm, ý chí, cống hiến, khát vọng của sinh viên Thủ đô, tiếp nối thế hệ cha anh đi trước, phát huy tinh thần phong trào “Ba sẵn sàng” và tinh thần “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước”. Đồng thời, các tình nguyện viên cũng thấu hiểu hơn, cảm thông cho những hoàn cảnh khó khăn nơi vùng cao và trao yêu thương.

Mùa hè xanh tình nguyện là một trong những hoạt động truyền thống của sinh viên Thủ đô. Tuổi trẻ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hành trình đến nhiều nơi trên khắp các tỉnh, thành khó khăn để hỗ trợ người dân, thanh thiếu niên.

Trong 10 ngày, 22 chiến sĩ tình nguyện Đội hình Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng Nông thôn mới, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc thiết thực tại thôn Tân Lập, xã Tân Bình, Như Xuân, Thanh Hóa. Đây là thôn, bản do Trung ương Đoàn lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình "Làng quê đáng sống".

Sinh viên vẽ tranh tường làm đẹp cảnh quan làng quê
Sinh viên vẽ tranh tường làm đẹp cảnh quan làng quê

Đặt chân đến xã Tân Bình, các tình nguyện viên không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên nơi đây với những đồi cây keo ngút ngàn, đan xen là căn nhà nhỏ của người dân. Ngay khi ổn định chỗ ở, các bạn trẻ bắt tay ngay vào thực hiện công trình, phần việc.

Sau quãng đường đi bộ khá xa, nhiệm vụ đầu tiên đội tình nguyện thực hiện là dọn dẹp khu vực xung quanh nhà văn hóa thôn Tân Lập. Với sự hỗ trợ của người dân, các bạn trẻ cũng hoàn thành việc trồng hoa, tạo hành lang cây xanh khiến khung cảnh nhà văn hóa thôn thay đổi hẳn, tươi đẹp hơn, mang lại niềm vui cho người dân khi tới đây.

Vượt qua giới hạn bản thân để cống hiến, trưởng thành

Bạn Hoàng Diệu Linh, Đội trưởng đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới”, trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Trước khi về Tân Lập, chúng mình đã tìm hiểu và được biết người dân nơi đây chủ yếu trồng cây keo phát triển kinh tế. Với việc hướng dẫn làm phân hữu cơ, chúng mình hy vọng giúp người dân biết cách tận dụng rác thải hữu cơ sinh hoạt hằng ngày, cải thiện môi trường sống, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất cây trồng”.

Góp sức xây dựng những làng quê đáng sống
Thanh niên Hà Nội thực hiện các phần việc tình nguyện tại vùng cao
Thanh niên Hà Nội thực hiện các phần việc tình nguyện tại vùng cao

Không chỉ chuyển giao kỹ thuật ủ phân hữu cơ phục vụ nông nghiệp, các bạn trẻ còn giúp em nhỏ của xã Tân Bình ôn tập kiến thức. Đặc biệt, chương trình “Giáo dục giới tính và hướng nghiệp” cho thanh thiếu nhi nơi đây được tổ chức. Những kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính giúp các bạn trẻ xã Tân Bình sống khỏe mạnh hơn.

Những ngày cuối, các tình nguyện viên cùng nhau đổ bê tông hành lang dọc nhà văn hóa thôn Tân Lập. Nhiều bạn bỡ ngỡ khi lần đầu làm những công việc như dàn đất, đổ nền… nhưng đều cố gắng hoàn thành thật tốt. Thành quả đạt được là đoạn đường phẳng đẹp khiến ai cũng cảm thấy rất vui.

Tình cảm giữa đội tình nguyện và người dân nơi đây cũng ngày càng thắm thiết. Người dân thể hiện tình cảm quý mến với tình nguyện viên bằng những món quà giản dị mà ấm áp, đó là những cây măng nhỏ, trái cây sạch hay đơn giản chỉ là nhánh gừng thơm lừng tự tay trồng.

“10 ngày ở Tân Bình trôi đi thật nhanh và để lại cho chúng mình những kỷ niệm đáng nhớ. Chúng mình đã được trải nghiệm, khám phá và vượt qua giới hạn của bản thân để cống hiến và trưởng thành hơn”, Lê Thị Ánh, thành viên Đội tình nguyện chia sẻ.

Trong thời gian qua, tuổi trẻ các quận, huyện của Thủ đô Hà Nội đã tích cực ra quân: Ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; Ngày thứ Bảy tình nguyện - Ngày Chủ nhật xanh, với các hoạt động thiết thực ý nghĩa như: Dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường, bóc xoá rao vặt trái phép, tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chỉnh trang con đường bích hoạ…

Các bạn trẻ đã tuyên truyền bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, vận động người dân hình thành thói quen 4T (từ chối - tiết giảm - tái sử dụng - tái chế); tặng túi vải cho người dân tại khu vực các chợ…

Ngay từ khi là học sinh cấp 3, bạn trẻ Nguyễn Thị Ngọc, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã mong sẽ trở thành một thanh niên khoác trên mình chiếc áo xanh, tình nguyện đi khắp nơi để hỗ trợ cộng đồng. Với Ngọc, dù tham gia những hoạt động rất nhỏ bé như: Dọn rác, tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, hiến máu nhân đạo… đều gieo hạt mầm thiện lành cho người nhận; để rồi lại có những đáp đền tiếp nối, lan toả rộng rãi.

Cô gái bày tỏ: “Tình nguyện không phải chỉ cho đi, mà bản thân mình hay mỗi bạn tình nguyện viên lại được nhận về những trải nghiệm quý giá của việc trao đi đó. Ngoài trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ từ cuộc sống muôn màu, chúng mình còn nhận ra mình có những ngày tháng ý nghĩa, bản thân có giá trị và không than thở về sự khó khăn trong cuộc sống”.

Đọc thêm

85 doanh nhân trẻ Hải Phòng được vinh danh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

85 doanh nhân trẻ Hải Phòng được vinh danh

TTTĐ - Tối 9/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hải Phòng.
Thanh niên Hải Phòng: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo –Phát triển Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Hải Phòng: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo –Phát triển

TTTĐ - Sáng 9/10, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hải Phòng Đoàn kết - Khát vọng - Sáng tạo - Phát triển”.
Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ra mắt “Cổng trường an toàn giao thông” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ra mắt “Cổng trường an toàn giao thông”

TTTĐ - Sáng 7/10, Ủy ban Nhân dân (UBND) phường Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực long trọng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.
Thanh niên tình nguyện viết tiếp bản hùng ca “Ba sẵn sàng” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện viết tiếp bản hùng ca “Ba sẵn sàng”

TTTĐ - 60 năm trôi qua, phong trào “Ba sẵn sàng” đã hun đúc nên một thế hệ thanh niên Hà Nội với nhiều phẩm chất tốt đẹp, lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng hi sinh, xả thân vì Thủ đô, đất nước.
Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng diễn ra phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hải Phòng khóa XI nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/10/2024.
Sẻ chia kinh nghiệm, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sẻ chia kinh nghiệm, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

TTTĐ - Ngày 7/10, Trường Lê Duẩn phối hợp với Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội quận Đống Đa tổ chức cho đoàn cán bộ phụ trách thiếu nhi Thành đoàn Viêng Chăn (Lào) khoá 14 tham quan, học tập kinh nghiệm công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại Liên đội trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội)
Livestream bán hàng, tặng quà, hiến máu… mừng ngày hội lớn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Livestream bán hàng, tặng quà, hiến máu… mừng ngày hội lớn

TTTĐ - Hướng tới sự kiện trọng đại - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TPHà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, tổ chức Hội triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sức lan toả lớn, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (đường Phạm Hùng, quậnNam Từ Liêm, Hà Nội).
400 đại biểu tham dự Đại hội VIII Hội LHTN TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

400 đại biểu tham dự Đại hội VIII Hội LHTN TP Hà Nội

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ diễn ra ngày 14-15/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), với sự tham dự của 400 hội viên thanh niên ưu tú.
38 thanh niên khuyết tật cùng “Hành trình toả sáng ước mơ” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

38 thanh niên khuyết tật cùng “Hành trình toả sáng ước mơ”

TTTĐ - Tối 7/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024, với chủ đề “Hành trình tỏa sáng ước mơ”.
Thanh niên khuyết tật tiêu biểu rất lành lặn về tâm hồn, tư duy Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên khuyết tật tiêu biểu rất lành lặn về tâm hồn, tư duy

TTTĐ - Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt đoàn đại biểu gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, diễn ra chiều 7/10, tại Hà Nội.
Xem thêm