Tag

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Doanh nghiệp 18/07/2020 10:07
aa
TTTĐ - Những bất ổn về kinh tế - xã hội do tác động của đại dịch Covid-19 làm gia tăng rủi ro của các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán; kênh bất động sản cũng chững lại, thanh khoản yếu. Trong bối cảnh đó, gửi tiết kiệm nổi lên là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để bảo toàn nguồn vốn trong giai đoạn bất ổn. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình gửi tiết kiệm an toàn, bảo mật và bảo đảm quyền lợi.

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Bài liên quan

Công bố 6 dịch vụ công trực tuyến mới, giúp tiết kiệm 1.686 tỷ đồng/năm

ĐHĐCĐ OCB: Đặt mục tiêu lợi nhuận 4.400 tỷ đồng trong năm 2020

OCB tri ân khách hàng với nghìn ưu đãi mừng tuổi 24

Giải nhiệt mùa hè với “cơn mưa” ưu đãi từ OCB

OCB: Doanh nghiệp SME tiếp cận vốn vay nhanh chóng, nhiều ưu đãi

OCB ưu đãi lãi suất vay và phí giao dịch tài khoản cho đại lý Bamboo Airways

Gửi tiết kiệm ngày càng tiện lợi

Những năm gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào các sản phẩm dịch vụ. Qua đó giúp việc gửi tiết kiệm trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Cụ thể, người gửi có thể tới quầy giao dịch mở sổ tiết kiệm hoặc mở tài khoản thanh toán rồi lập sổ tiết kiệm qua kênh online như: Internet Banking, Mobile Banking…

Là người thường xuyên giao dịch với ngân hàng để gửi tiết kiệm nên chị Kiều Mai (ngụ quận 2, TP HCM) đặc biệt chú ý đến quy trình nhận tiền gửi của ngân hàng với mục đích an toàn.

“Tôi vừa thực hiện mở sổ tại quầy, vừa mở sổ trên online. Với việc gửi tiết kiệm tại quầy, tôi thường đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc chi nhánh, nộp tiền rồi mở sổ. Khi nhận sổ tôi cũng kiểm tra kỹ các thông tin về số tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn, các chữ ký của nhân viên giao dịch, kiểm soát, lãnh đạo chi nhánh hoặc phòng giao dịch… Nếu các thông tin này đầy đủ và chính xác, tôi mới yên tâm cầm sổ về. Khi tiền vào hệ thống, số điện thoại đăng ký SMS của tôi cũng nhận được thông báo về việc vừa mở sổ tiết kiệm” - chị Kiều Mai chia sẻ.

Trong khi đó, anh Khánh Nam (ngụ quận 9, TP HCM) lại lựa chọn kênh gửi tiết kiệm online cho những khoản tiền đột xuất, dịp cuối tuần, lễ Tết ngân hàng không làm việc hoặc gửi để nhận lãi suất cao, ưu đãi… Theo anh Khánh Nam, so với gửi tại quầy, quy trình, thủ tục gửi tiết kiệm online trên Internet Baning hoặc Mobile Banking đơn giản hơn, nhưng các thông tin về khoản tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn… vẫn được thể hiện rất rõ.

“Đồng thời, mọi biến động số dư trong tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán của khách hàng đều được gửi về SMS Banking, hoặc ứng dụng (app) Mobile Banking của ngân hàng để khách hàng tiện theo dõi” – anh Khánh Nam chia sẻ thêm.

Những lưu ý từ phía ngân hàng

Với việc có thể lựa chọn thực hiện giao dịch tại quầy hoặc online, quy trình gửi tiết kiệm ngày càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có một vài trường hợp khách hàng vì tin tưởng nhân viên giao dịch, nhân viên ngân hàng mà đưa tiền trực tiếp cho nhân viên ngân hàng, không qua hệ thống, bỏ qua các bước giám sát, kiểm tra chéo với ngân hàng. Thậm chí, nhiều người tin tưởng gửi tiền cho nhân viên ngân hàng để lấy lãi suất cao mà không cần biết tiền của mình thực tế có được gửi vào ngân hàng hay không?...

Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Phương Đông (OCB) khuyến nghị người gửi tiền nên tuân thủ đúng quy trình tại ngân hàng, vì các ngân hàng là tổ chức tín dụng đều hoạt động theo quy định, hướng dẫn của Luật các tổ chức tín dụng, quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng nên tự mình thực hiện các thủ tục gửi tiết kiệm tại quầy theo hướng dẫn của giao dịch viên ở chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.

“Tại OCB, quy trình gửi tiết kiệm tại quầy bao gồm 14 bước dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống nhân viên, camera an ninh và sự kiểm tra chéo giữa các khâu nghiệp vụ. Mỗi khách hàng khi tham gia gửi tiền đều được nhân viên tư vấn mở mã số khách hàng, có tài khoản Internet Banking/ Mobile Banking để kiểm tra online về số dư, tiền lãi, cũng như có SMS thông báo từ hệ thống ngân hàng mỗi khi tài khoản có biến động” - đại diện ngân hàng OCB chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm qua kênh online, bởi so với gửi tại quầy, kênh online có nhiều ưu thế hơn hẳn như lãi suất cao hơn, tiết kiệm thời gian, nhiều ưu đãi, đặc biệt có thể dễ dàng quản lý, theo dõi số tiền. Khách hàng có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về thời gian; có thể tự động tất toán, tái tục và dễ dàng quản lý dòng tiền, số tiền trong tài khoản tiết kiệm online…

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, các khách hàng cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin giao dịch của mình tại ngân hàng để phát hiện những sai sót, bất thường và yêu cầu hỗ trợ kịp thời. Điển hình như tại OCB, khách hàng có thể tự tra cứu thông tin về sổ tiết kiệm trên website và app OCB OMNI chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này sẽ giúp khách hàng tự mình giám sát khoản tiền gửi của mình nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra.

Cùng quan điểm như trên, các chuyên gia tài chính cũng nhận định, dù là gửi tiết kiệm tại quầy hay online, yếu tố quan trọng nhất là người gửi tiền phải thực hiện đúng quy trình, quy định của ngân hàng. Điều này sẽ bảo đảm tiền đã vào hệ thống ngân hàng, người gửi tiền được hưởng lãi suất, dịch vụ của ngân hàng và bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Không vì tin tưởng bất kỳ cá nhân, nhân viên, kể cả cán bộ ngân hàng để đưa tiền trực tiếp mà không lấy giấy tờ, không kiểm tra đối chiếu… để tránh bị lợi dụng, trục lợi, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

Các chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh những lợi thế vượt trội của các ứng dụng ngân hàng số so với ngân hàng truyền thống. Tại ngân hàng số OCB OMNI, bên cạnh sự tiện lợi, việc giao dịch qua môi trường trực tuyến sẽ giúp giảm những rủi ro mang yếu tố con người. Khách hàng cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi các ngân hàng luôn dành nguồn lực rất lớn cho việc đầu tư hệ thống công nghệ, nâng cấp tiêu chuẩn bảo mật nhằm đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng đều an toàn, bảo mật.

Đọc thêm

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc Doanh nghiệp

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ; nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LNG, đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng cao và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy Doanh nghiệp

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup công bố chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Xem thêm