Tag

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Doanh nghiệp 18/07/2020 10:07
aa
TTTĐ - Những bất ổn về kinh tế - xã hội do tác động của đại dịch Covid-19 làm gia tăng rủi ro của các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán; kênh bất động sản cũng chững lại, thanh khoản yếu. Trong bối cảnh đó, gửi tiết kiệm nổi lên là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để bảo toàn nguồn vốn trong giai đoạn bất ổn. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình gửi tiết kiệm an toàn, bảo mật và bảo đảm quyền lợi.

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Bài liên quan

Công bố 6 dịch vụ công trực tuyến mới, giúp tiết kiệm 1.686 tỷ đồng/năm

ĐHĐCĐ OCB: Đặt mục tiêu lợi nhuận 4.400 tỷ đồng trong năm 2020

OCB tri ân khách hàng với nghìn ưu đãi mừng tuổi 24

Giải nhiệt mùa hè với “cơn mưa” ưu đãi từ OCB

OCB: Doanh nghiệp SME tiếp cận vốn vay nhanh chóng, nhiều ưu đãi

OCB ưu đãi lãi suất vay và phí giao dịch tài khoản cho đại lý Bamboo Airways

Gửi tiết kiệm ngày càng tiện lợi

Những năm gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào các sản phẩm dịch vụ. Qua đó giúp việc gửi tiết kiệm trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Cụ thể, người gửi có thể tới quầy giao dịch mở sổ tiết kiệm hoặc mở tài khoản thanh toán rồi lập sổ tiết kiệm qua kênh online như: Internet Banking, Mobile Banking…

Là người thường xuyên giao dịch với ngân hàng để gửi tiết kiệm nên chị Kiều Mai (ngụ quận 2, TP HCM) đặc biệt chú ý đến quy trình nhận tiền gửi của ngân hàng với mục đích an toàn.

“Tôi vừa thực hiện mở sổ tại quầy, vừa mở sổ trên online. Với việc gửi tiết kiệm tại quầy, tôi thường đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc chi nhánh, nộp tiền rồi mở sổ. Khi nhận sổ tôi cũng kiểm tra kỹ các thông tin về số tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn, các chữ ký của nhân viên giao dịch, kiểm soát, lãnh đạo chi nhánh hoặc phòng giao dịch… Nếu các thông tin này đầy đủ và chính xác, tôi mới yên tâm cầm sổ về. Khi tiền vào hệ thống, số điện thoại đăng ký SMS của tôi cũng nhận được thông báo về việc vừa mở sổ tiết kiệm” - chị Kiều Mai chia sẻ.

Trong khi đó, anh Khánh Nam (ngụ quận 9, TP HCM) lại lựa chọn kênh gửi tiết kiệm online cho những khoản tiền đột xuất, dịp cuối tuần, lễ Tết ngân hàng không làm việc hoặc gửi để nhận lãi suất cao, ưu đãi… Theo anh Khánh Nam, so với gửi tại quầy, quy trình, thủ tục gửi tiết kiệm online trên Internet Baning hoặc Mobile Banking đơn giản hơn, nhưng các thông tin về khoản tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn… vẫn được thể hiện rất rõ.

“Đồng thời, mọi biến động số dư trong tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán của khách hàng đều được gửi về SMS Banking, hoặc ứng dụng (app) Mobile Banking của ngân hàng để khách hàng tiện theo dõi” – anh Khánh Nam chia sẻ thêm.

Những lưu ý từ phía ngân hàng

Với việc có thể lựa chọn thực hiện giao dịch tại quầy hoặc online, quy trình gửi tiết kiệm ngày càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có một vài trường hợp khách hàng vì tin tưởng nhân viên giao dịch, nhân viên ngân hàng mà đưa tiền trực tiếp cho nhân viên ngân hàng, không qua hệ thống, bỏ qua các bước giám sát, kiểm tra chéo với ngân hàng. Thậm chí, nhiều người tin tưởng gửi tiền cho nhân viên ngân hàng để lấy lãi suất cao mà không cần biết tiền của mình thực tế có được gửi vào ngân hàng hay không?...

Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Phương Đông (OCB) khuyến nghị người gửi tiền nên tuân thủ đúng quy trình tại ngân hàng, vì các ngân hàng là tổ chức tín dụng đều hoạt động theo quy định, hướng dẫn của Luật các tổ chức tín dụng, quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng nên tự mình thực hiện các thủ tục gửi tiết kiệm tại quầy theo hướng dẫn của giao dịch viên ở chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.

“Tại OCB, quy trình gửi tiết kiệm tại quầy bao gồm 14 bước dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống nhân viên, camera an ninh và sự kiểm tra chéo giữa các khâu nghiệp vụ. Mỗi khách hàng khi tham gia gửi tiền đều được nhân viên tư vấn mở mã số khách hàng, có tài khoản Internet Banking/ Mobile Banking để kiểm tra online về số dư, tiền lãi, cũng như có SMS thông báo từ hệ thống ngân hàng mỗi khi tài khoản có biến động” - đại diện ngân hàng OCB chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm qua kênh online, bởi so với gửi tại quầy, kênh online có nhiều ưu thế hơn hẳn như lãi suất cao hơn, tiết kiệm thời gian, nhiều ưu đãi, đặc biệt có thể dễ dàng quản lý, theo dõi số tiền. Khách hàng có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về thời gian; có thể tự động tất toán, tái tục và dễ dàng quản lý dòng tiền, số tiền trong tài khoản tiết kiệm online…

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, các khách hàng cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin giao dịch của mình tại ngân hàng để phát hiện những sai sót, bất thường và yêu cầu hỗ trợ kịp thời. Điển hình như tại OCB, khách hàng có thể tự tra cứu thông tin về sổ tiết kiệm trên website và app OCB OMNI chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này sẽ giúp khách hàng tự mình giám sát khoản tiền gửi của mình nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra.

Cùng quan điểm như trên, các chuyên gia tài chính cũng nhận định, dù là gửi tiết kiệm tại quầy hay online, yếu tố quan trọng nhất là người gửi tiền phải thực hiện đúng quy trình, quy định của ngân hàng. Điều này sẽ bảo đảm tiền đã vào hệ thống ngân hàng, người gửi tiền được hưởng lãi suất, dịch vụ của ngân hàng và bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Không vì tin tưởng bất kỳ cá nhân, nhân viên, kể cả cán bộ ngân hàng để đưa tiền trực tiếp mà không lấy giấy tờ, không kiểm tra đối chiếu… để tránh bị lợi dụng, trục lợi, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

Các chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh những lợi thế vượt trội của các ứng dụng ngân hàng số so với ngân hàng truyền thống. Tại ngân hàng số OCB OMNI, bên cạnh sự tiện lợi, việc giao dịch qua môi trường trực tuyến sẽ giúp giảm những rủi ro mang yếu tố con người. Khách hàng cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi các ngân hàng luôn dành nguồn lực rất lớn cho việc đầu tư hệ thống công nghệ, nâng cấp tiêu chuẩn bảo mật nhằm đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng đều an toàn, bảo mật.

Đọc thêm

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Doanh nghiệp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi Doanh nghiệp

BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi

Nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết cuộc sống sau bão lũ, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai gói vay với lãi suất hấp dẫn, linh hoạt, hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sớm ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập Doanh nghiệp

Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập

TTTĐ - Ngôn ngữ nghệ thuật Generative Art với hơn 13 triệu tia sáng đại diện cho những khách hàng luôn đồng hành cùng Techcombank đã làm người xem mãn nhãn tại các Hội sở Techcombank Quang Trung, Lê Duẩn và Trần Duy Hưng. Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội, tưng bừng kỉ niệm 31 năm thành lập Techcombank “không ngừng tiến tới phiên bản vượt trội”.
Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á Doanh nghiệp

Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

TTTĐ - Techcombank vừa trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á tại TP Hồ Chí Minh.
Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa Doanh nghiệp

Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa

TTTĐ - Tổng công ty Tín Nghĩa vừa có thông cáo báo chí gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác, cơ quan báo chí về thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại đơn vị.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

TTTĐ - Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3 Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3

TTTĐ - Từ ngày 26 - 29/9, tại quảng trường lớn Công viên Hòa Bình, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm”.
KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024 Doanh nghiệp

KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024, KITA Group đã được xướng tên tại hạng mục giải thưởng: Nhà phát triển bất động sản Nhà ở tốt nhất Việt Nam 2024 - Best Housing Developer Vietnam 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp KITA Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards. Giải thưởng một lần nữa minh chứng cho chiến lược kinh doanh bền vững và đột phá của KITA Group, khẳng định vị thế Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam.
Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2 Kinh tế

Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận nguyện vọng được gia hạn tiến độ sử dụng đất, thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Komix giai đoạn 2 và yêu cầu công ty phải hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025.
Xem thêm