Tag

Hà Nội cần có những trung tâm y tế mang tầm cỡ quốc tế

Tin tức 22/11/2023 10:24
aa
TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, cơ sở y tế Thủ đô không chỉ phục vụ cho người dân thành phố Hà Nội, mà còn phục vụ Nhân dân cả nước.
Đề xuất giao Hà Nội chủ động quyết định biên chế cán bộ Hà Nội đứng trước nguy cơ chi bảo hiểm y tế vượt dự toán

Mạng lưới y tế đồng bộ cho Thủ đô

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã xây dựng nhiều quy định có tính đặc thù về y tế cho thành phố Hà Nội.

Góp ý về mảng y tế, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, Thủ đô là nơi tập trung rất nhiều các bệnh viện, không chỉ cấp thành phố mà còn là cấp quốc gia.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, các bệnh viện Trung ương nổi tiếng đều ở Thủ đô. Điều đó đồng nghĩa với việc Hà Nội có hệ thống trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế rất tốt, đó là một lợi thế không được đánh mất.

Do đó, về mặt tổ chức, đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị cần có những trung tâm y tế lớn, mang tầm cỡ quốc tế đóng trên địa bàn Thủ đô. Đó là một tổ hợp gồm nhiều bệnh viện, chuyên khoa đầu ngành.

Hà Nội cần xây dựng những trung tâm y tế lớn mang tầm cỡ quốc tế
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

Đồng thời, Hà Nội cũng cần thiết lập một mạng lưới các trạm y tế, phòng khám, bệnh viện nhỏ, lan tỏa, len lỏi vào các khu dân cư, để khi người dân gặp phải bất kỳ tình huống nào cũng có thể nhanh chóng tiếp cận được cơ sở y tế.

Nhất trí với việc dự thảo luật quy định về việc tạo cơ chế thúc đẩy phát triển y học gia đình, đại biểu Nguyễn Anh Trí khẳng định, việc này là rất cần thiết nhằm phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Sửa luật là cần thiết

Cũng chia sẻ về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng cần thiết phải sửa luật để phát triển Thủ đô Hà Nội xứng tầm là trái tim của cả nước.

Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, Luật Thủ đô được ban hành năm 2012, trong khi đó, năm 2013, chúng ta thông qua Hiến pháp. Do vậy, cần sửa đổi Luật Thủ đô để phù hợp và cập nhật những điểm mới của Hiến pháp 2013.

Hà Nội cần xây dựng những trung tâm y tế lớn mang tầm cỡ quốc tế
Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam)

Cũng theo ông Hạ, thời gian qua, Trung ương, Bộ Chính trị và Quốc hội đã ban hành một số nghị quyết với chính sách, cơ chế đặc biệt, đặc thù đối với thành phố Hà Nội. Vì vậy, cần thể chế hóa, luật hóa các nội dung này.

Ông Hạ cũng cho rằng, việc sửa đổi Luật Thủ đô phải tính trong tổng thể mối quan hệ ràng buộc hữu cơ với các địa phương ở khu vực và cả nước.

Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, Thủ đô phải tạo ra sự kết nối liên thông để có thể chia sẻ cho các địa phương nhiều nguồn lực phát triển. Chẳng hạn như việc di dời một số nhà máy, xí nghiệp, các bệnh viện lớn, trường đại học... ra các địa bàn xung quanh để giảm tải cho Hà Nội.

"Chỉ khi đó, Thủ đô mới có thể phát triển xứng tầm với vị thế là trái tim của cả nước, đúng với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội, đại biểu Tạ Văn Hạ nói.

Đọc thêm

Bảo đảm tiến độ, chất lượng diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024 Tin tức

Bảo đảm tiến độ, chất lượng diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

TTTĐ - Chiều 29/8, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị Sở Chỉ huy diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Ba Đình Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Ba Đình

TTTĐ - Đợt 2/9, Đảng bộ quận Ba Đình vinh dự có 14 đảng viên lão thành được trao Huy hiệu 70 tuổi Đảng trở lên.
Hà Nội sẽ triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm cho cán bộ Tin tức

Hà Nội sẽ triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm cho cán bộ

TTTĐ - Hà Nội sẽ có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức.
Nhìn thẳng vào điểm nghẽn CCHC, có cơ chế bảo vệ cán bộ Tin tức

Nhìn thẳng vào điểm nghẽn CCHC, có cơ chế bảo vệ cán bộ

TTTĐ - Hà Nội cần nhìn nhận rõ điểm nghẽn và có chính sách giải quyết vướng mắc trong cải cách hành chính, nhất là khi sắp tới thành phố (TP) sẽ thí điểm Trung tâm hành chính công…
Cần thêm quyết tâm và vai trò "nhạc trưởng" của người đứng đầu Tin tức

Cần thêm quyết tâm và vai trò "nhạc trưởng" của người đứng đầu

TTTĐ - Với yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường kinh doanh của TP Hà Nội cần tiếp tục được tập trung tăng cường hơn nữa và đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu ở các bộ phận, đơn vị.
Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô 2024 Tin tức

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô 2024

TTTĐ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Đào Xuân Dũng yêu cầu, tập trung tuyên truyền các nội dung Luật Thủ đô như: Sự cần thiết xây dựng Luật Thủ đô; quan điểm, định hướng, nội dung cơ bản, các chính sách trong Luật Thủ đô …
Đề xuất xem xét quy hoạch báo chí của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Tin tức

Đề xuất xem xét quy hoạch báo chí của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Tờ trình gửi Chính phủ về Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Không làm bó lại tính sáng tạo, hiệu quả Tin tức

Không làm bó lại tính sáng tạo, hiệu quả

TTTĐ - Sáng 28/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển); nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.
Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba Tin tức

Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng 28/8, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Hà Nội tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lần thứ VII, giai đoạn 2019 – 2024 và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba.
Huyện Thường Tín vinh dự đón Huân chương Lao động hạng Nhất Tin tức

Huyện Thường Tín vinh dự đón Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Sáng 28/8, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín (Hà Nội) vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý này tới huyện Thường Tín.
Xem thêm