Tag

Hà Nội chấn chỉnh tình trạng “cò” đổi bằng lái xe

Muôn mặt cuộc sống 24/02/2024 21:12
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội hiện có 7 địa điểm cấp - đổi giấy phép lái xe, tuy nhiên sau Tết, lượng người dồn về 2 cơ sở tại phố Cao Bá Quát và Võ Chí Công rất đông. Lợi dụng tình trạng này các "cò" đổi bằng lái xe chèo kéo, dụ dỗ người dân làm dịch vụ để trục lợi.
Dịch vụ lái xe hộ người uống rượu bia nở rộ dịp cuối năm Mạnh tay xử phạt "ma men" dịp cuối năm Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe Hà Nội: Người dân đổ xô đi cấp đổi giấy phép lái xe

Số lượng người dân đổi bằng lái xe tăng vọt

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2024, trung bình mỗi ngày 2 cơ sở tại 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình) tiếp nhận khoảng 350 - 400 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên từ ngày 19/2 đến ngày 23/2, số người đến 2 địa điểm trên tăng vọt, ngày cao điểm 1 cơ sở tiếp nhận từ 300 – 350 hồ sơ, chưa kể còn có 250 – 300 hồ sơ cấp, đổi trực tuyến mức độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Để giải quyết số hồ sơ trên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã bố trí thêm máy móc, trang thiết bị và tăng cường cán bộ để tiếp nhận hồ sơ. Trong trường hợp số lượng, nhu cầu giải quyết trong ngày vượt quá năng lực phục vụ, cán bộ Sở Giao thông vận tải hướng dẫn người dân lấy số thứ tự vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều để giải quyết thủ tục trực tiếp trong ngày. Khi đã hết số thứ tự trực tiếp, đơn vị sẽ chuyển qua phát phiếu hẹn những ngày sau.

Hà Nội chấn chỉnh tình trạng “cò” đổi bằng lái xe
Người dân đợi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe

Theo Sở Giao thông vận tải, trong khi tại các điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở bộ phận một cửa thuộc 4 huyện gồm: Đông Anh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây khá vắng vẻ thì vẫn có rất nhiều người dân ở ngoại thành do chưa biết có các cơ sở này nên vẫn lên 2 cơ sở số 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình) để nộp hồ sơ.

Ngoài ra, cũng có nhiều người chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia nên tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở cũng đã bố trí người hướng dẫn khi người dân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

Trường hợp số lượng, nhu cầu giải quyết trong ngày vượt quá năng lực phục vụ, cán bộ Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ hướng dẫn người dân lấy vé đặt lịch hẹn giải quyết. Khi đã đăng ký lịch hẹn, người dân đến đúng thời gian sẽ được giải quyết luôn, không phải xếp hàng, chờ đợi.

Sở khuyến cáo người dân làm trực tiếp tại bộ phận một cửa, không thông qua lực lượng “cò”. Bởi mọi thủ tục, giấy tờ liên quan đều được Sở hướng dẫn trên các bảng biển, dán công khai tại đây.

Xem xét, xử lý kịp thời tình trạng “cò” đổi giấy phép lái xe

Trước phản ánh của dư luận về việc "cò" lợi dụng tình trạng quá tải tại 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại số 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình) để chèo kéo làm dịch vụ, thu tiền "chặt chém" người dân, Sở Giao thông vận tải đã giao cho Thanh tra Sở kiểm tra sự việc trên, nếu phát hiện vi phạm đề xuất Giám đốc Sở xem xét, xử lý kịp thời.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Sở Giao thông vận tải tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên cổng dịch vụ công quốc gia và đến bộ phận 1 cửa của UBND huyện Mỹ Đức; bộ phận 1 cửa của UBND huyện Đông Anh; bộ phận 1 cửa của UBND huyện Ứng Hòa; bộ phận 1 cửa của UBND huyện Phú Xuyên và bộ phận 1 cửa của UBND thị xã Sơn Tây để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, tránh để "cò" lợi dụng tình trạng quá tải trục lợi thu tiền của người dân.

Hà Nội chấn chỉnh tình trạng “cò” đổi bằng lái xe
Người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn "cò" mồi đổi giấy phép lái xe

Hiện Sở Giao thông vận tải đã lắp đặt các camera tại khu vực làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, cổng ra vào nhằm theo dõi, xử lý các đối tượng chèo kéo, mời chào khách làm dịch vụ, đồng thời tiếp tục đề nghị Công an phường sở tại tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh trụ sở cơ quan và bên trong tòa nhà Khu liên cơ 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình), tránh để một số đối tượng trà trộn, gây mất trật tự trong khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến nay đã tiếp nhận thành công gần 140.000 hồ sơ, trung bình ngày nhận 1.000 hồ sơ, cá biệt có ngày đã tiếp nhận thành công 1.500 hồ sơ. Theo ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, đến nay đã kết nối được hơn 33/34 triệu giấy phép lái xe với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

“Mỗi hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe thực hiện theo hình thức trực tuyến tiết kiệm được khoảng 700.000 đồng. Trong năm qua, nhờ đổi giấy phép lái xe trực tuyến đã tiết kiệm cho người dân và xã hội hơn 70 tỷ đồng” - ông Cường cho biết.

Đọc thêm

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng

TTTĐ - Đến 16h ngày 26/7, thông tin về việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng, an toàn được phát đi từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm