Tag

Hà Nội chính thức công bố hai đồ án quy hoạch lớn đi qua 13 quận, huyện

Đô thị 05/04/2022 18:30
aa
TTTĐ - Chiều 5/4, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000, quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống, tỷ lệ 1/5000 tại các quận, huyện: Đan phương, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm.
Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đi qua 13 quận, huyện Hà Nội thống nhất phương án quy hoạch ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm Hà Nội duyệt quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm

Dự lễ công bố có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Đại diện các Sở, ban, ngành TP và 13 quận, huyện liên quan tới hai Đồ án quy hoạch...

Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất Phân khu đô thị sông Đuống
Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất Phân khu đô thị sông Đuống

Tại hội nghị, ông Phạm Quốc Tuyến, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã công bố quyết định số 1045/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở).

Tiếp đó, ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội tóm tắt những điểm chính trong Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống vừa được công bố.

Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động tại mỗi địa phương

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: Trong thời gian qua, công tác quy hoạch, phát triển đô thị luôn được Chính phủ, các Bộ, ngành; Thành ủy, HĐND, UBND TP quan tâm chỉ đạo thông qua việc hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách.

Quy hoạch luôn được xác định phải đi trước một bước. Việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch được thực hiện theo thứ tự, tầng bậc, làm cơ sở cho quản lý phát triển đô thị và hình thành các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; Cải thiện về cơ bản điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Kinh tế đô thị từng bước khẳng định được vai trò là động lực phát triển kinh tế, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở mỗi địa phương, gia tăng giá trị lao động tại mỗi vùng và cả nước trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội chính thức công bố hai đồ án quy hoạch lớn đi qua 13 quận, huyện
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ

Nhằm cụ thể hóa định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức lập, thẩm định các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống, củng cố đầy đủ cơ sở khoa học và đã phê duyệt theo quy định.

Khẳng định các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) và Quy hoạch phân khu sông Đuống (R6), tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Bắc Cầu đến cầu Phù Đổng) là các đồ án quy hoạch quan trọng, được sự quan tâm của Nhân dân và các cấp, các ngành; Góp phần cơ bản hoàn thành phủ kín 100% quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố; Đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã làm rõ các tính chất và chức năng chủ yếu của hai đồ án.

Trong đó, đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng là không gian thoát lũ sông Hồng đoạn qua khu vực đô thị trung tâm được xác định tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050... là trục không gian đặc trưng hành lang xanh với cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm; Phát triển hệ thống giao thông và đầu mối hạ tầng kỹ thuật để cải thiện điều kiện sống khu vực ngoài đê; Hình thành trục không gian văn hóa, cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa.

“Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện cải tạo chỉnh trang, tái thiết hệ thống dân cư hiện hữu được tồn tại, bảo vệ; Bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo cảnh quan đô thị hai bên sông Hồng. Nội dung này có ý nghĩa hết sức thiết thực để ổn định đời sống Nhân dân khu vực ngoài đê, đáp ứng được mong mỏi của nhân dân nhiều năm nay”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Hà Nội công bố hai đồ án quy hoạch lớn đi qua 13 quận, huyện

Đại diện các đơn vị đã ký kết biên bản bàn giao hồ sơ các Đồ án quy hoạch

Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống là khu vực đặc thù, bổ trợ cho cảnh quan trung tâm khu vực phía Bắc sông Hồng, là nơi bố trí các công trình đầu mối đường thủy, hành lang sinh thái, cây xanh phòng hộ.

Đây là khu vực có quỹ đất để khai thác phát triển hai bên sông theo hướng cây xanh sinh thái, kết hợp du lịch, bảo tồn và duy trì cảnh quan thiên nhiên tạo lập bộ mặt cho các phân khu đô thị, kết hợp cải tạo chỉnh trang, tái thiết làng xóm dân cư hiện hữu, bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị; Dự kiến phát triển hệ thống đường ven sông, cầu nối kết đô thị hai bên sông, tạo điều kiện và động lực phát triển cho khu vực.

Quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ đê điều

Để các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị nêu trên triển khai đi vào thực tiễn ngay, UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận hồ sơ, bản vẽ và Quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phù hợp với nội dung các Quyết định của UBND TP; Lưu trữ hồ sơ quy hoạch theo quy định; Chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức công bố công khai quy hoạch được duyệt cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân biết, thực hiện.

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chịu trách nhiệm về chất lượng các đồ án quy hoạch; Hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận;

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành hướng dẫn UBND các quận, huyện việc tổ chức thực hiện quy hoạch theo quy định chuyên ngành; Tổng hợp nội dung quy hoạch; Phối hợp với chính quyền địa phương các quận, huyện để rà soát, xác định cụ thể danh mục các khu dân cư tập trung hiện có (phạm vi ranh giới đất và số hộ được tồn tại, bảo vệ…) tại phương án phòng chống lũ và đê điều sông Hồng liên quan để tích hợp, cập nhật vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định

Hà Nội công bố hai đồ án quy hoạch lớn đi qua 13 quận, huyện
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh giao UBND các quận, huyện: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm: Lập bản vẽ ranh giới tỷ lệ 1/500 các khu dân cư hiện có được tồn tại, bảo vệ… chuyển Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác nhận phù hợp với Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Các đơn vị tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để chỉnh trang đối với các khu dân cư hiện có được tồn tại, bảo vệ; Xác định cụ thể pháp lý về sử dụng đất đối với từng lô đất trong khu dân cư hiện có, làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng theo quy định; Kiểm tra, quản lý, giám sát xây dựng theo Quy hoạch, xử lý các trường hợp xây dựng sai Quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của Pháp luật; Rà soát, điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, quy hoạch, dự án đầu tư có liên quan trên địa bàn phù hợp với Quy hoạch phân khu được duyệt.

Bên cạnh đó, các quận, huyện quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ đê điều, kè, bờ sông, đất bãi sông, bãi nổi theo đúng quy định của pháp luật về đê điều, chống lấn chiếm vi phạm, nhất là sau khi hình thành các tuyến đường ở bãi sông theo quy hoạch; Có giải pháp quản lý khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ theo quy định; Không để phát sinh thêm về diện tích đất ở, số hộ dân sinh sống ngoài đê, ngoài quy hoạch.

Đồng thời, các quận, huyện rà soát, xây dựng phương án, lộ trình di dời các khu vực dân cư ở khu vực dòng sông co hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn và các hộ dân cư vi phạm pháp luật về đê điều, nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, khu vực đang bị sạt lở nguy hiểm theo quy định.

Hà Nội chính thức công bố hai đồ án quy hoạch lớn đi qua 13 quận, huyện
Quang cảnh hội nghị

“Thành phố tin tưởng các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị nêu trên được phê duyệt sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn; Hình thành các trục không gian đặc trưng hành lang xanh với các chức năng chính là công trình công cộng, các công viên cây xanh, văn hóa lịch sử, dịch vụ du lịch, giải trí biểu tượng của Thủ đô; Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Xem thêm