Tag

Hà Nội thống nhất phương án quy hoạch ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm

Đô thị 24/03/2022 08:01
aa
TTTĐ - Ga ngầm C9 sẽ được bố trí ngoài Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương dự án đường sắt đô thị số 2.
Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vị trí nhà ga C9 cạnh hồ Gươm Tin tức trong ngày 19/3: Hà Nội nghiên cứu bổ sung 3 phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 Vị trí đặt ga C9 cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm là tối ưu

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).

Theo đó, ngày 17/3/2022, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội đã diễn ra cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 với sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương gồm: Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Xây dựng cùng các sở, ban, ngành của thành phố.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư và ý kiến các bên liên quan, đồng chí Dương Đức Tuấn kết luận: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng đối với 3 phương án vị trí nhà ga ngầm C9 bảo đảm đầy đủ cơ sở khoa học, kỹ thuật, tính khả thi và đã có Văn bản số 506/UBND-ĐT ngày 22/2/2022 gửi xin ý kiến của các bộ và cơ quan liên quan.

Hà Nội thống nhất phương án quy hoạch ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm
Phối cảnh ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các ưu - nhược điểm cụ thể của 3 phương án, ý kiến trao đổi thống nhất của bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp và văn bản tham gia ý kiến, UBND thành phố thống nhất một số nội dung sau:

Đối với phương án 3 (phương án bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai): Không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.

Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi tuyến đã đi vào khai thác vận hành là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về bảo đảm an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài... dẫn đến chi phí xây dựng tăng cao. Do vậy, thống nhất không đề xuất theo phương án 3.

Đối với 2 phương án còn lại, phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn) và phương án 2 (giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9) đều có ưu điểm là phù hợp quy hoạch.

Tuy nhiên, theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia, đồng thời chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Hà Nội thống nhất phương án quy hoạch ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm
Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa

Như vậy, phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bao gồm: Kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến đưa ra khỏi Vùng bảo vệ II của di tích; Hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), bảo đảm cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích.

Đồng thời, ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích; Bố trí được lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích; Bảo đảm phù hợp quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Cách xa Tháp Bút (điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga bảo đảm không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.

Từ đánh giá nêu trên, trên cơ sở ý kiến của đại diện các bộ liên quan và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, UBND thành phố Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm