Tag

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại vào ngày 6/11

Tin tức 04/11/2021 17:17
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết đúng 7 giờ ngày 6/11, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được bàn giao tiếp nhận, sau đó sẽ chính thức khai thác vận hành thương mại.
Ngày 6/11, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để khai thác Chính thức nghiệm thu, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?

Chiều 4/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì buổi họp báo.

Bàn giao đưa vào khai thác

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Thông tin tại buổi họp báo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương - quận Hà Đông; Mua sắm 13 đoàn tàu.

Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc: 13,867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD).

Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác. Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định ăn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; Báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; Kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

55 tuyến buýt được kết nối với đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Tại buổi họp báo, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Gám đốc Hanoi Metro, đơn vị vận hành dự án cho biết, Hanoi Metro đã chuẩn bị đủ điều kiện để vận hành ngay dự án sau khi nhận bàn giao.

"Trong 1 năm đầu chúng tôi sẽ chia làm 2 giai đoạn. Tinh thần là vận hành từ thấp đến cao để phù hợp thông lệ chung và mức độ sử dụng dịch vụ của người dân", ông Trường chia sẻ.

Giai đoạn 1 trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5 giờ 30-20 giờ. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.

Sau 6 tháng, giờ hoạt động của tàu sẽ tăng lên từ 5giờ 30 đến 22 giờ 30. Giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.

Công tác phòng, chống dịch cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Theo đó, giai đoạn đầu hành khách quên khẩu trang sẽ được phát miễn phí. Tại nhà ga cũng bố trí phòng cách ly tạm thời cho người nghi nhiễm.

Về kết nối với xe buýt, ông Trường cho biết có 55 tuyến buýt trên hành lang của tuyến (có trợ giá). Phương án kết nối xe buýt và tàu đã được phê duyệt.

"Với thực tế hạ tầng các nhà ga, chúng tôi đã bố trí vị trí cho khách gửi xe đạp, xe máy, nhưng không thể có chỗ gửi ôtô. Người dân muốn tiếp cận metro có thể phải đi bộ 200 đến 400 m", lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ.

Miễn phí cho đối tượng được miễn phí khi đi xe buýt

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT.

Khi đi vào khai thác, các đoàn tàu sẽ vận hành với tốc độ trung bình 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.

Về giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, giá vé chặng từ 8.000 - 15.000 đồng; Công thức tính giá mở cửa là 7.000 đồng, cứ đi 1 km là thêm 600 đồng. Đặc biệt, đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng sẽ được miễn phí đi tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông.

Một điểm mới nữa là vé tháng linh động, tính 30 ngày kể từ ngày mua, chứ không phải hết hạn trong 1 tháng cố định. Metro Hà Nội cũng sẽ phát hành vé ngày là khuyến khích người dân trải nghiệm trong giai đoạn đầu, sau này là khuyến khích du lịch.

Sau 1 năm sẽ đánh giá kết quả vận hành khai thác

Thông tin thêm tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Toàn hệ thống tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành qua 3 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử đã thành công và an toàn tuyệt đối. Từ ngày 6/11 sẽ thực hiện giai đoạn 2 là khai thác giai đoạn đầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, quy chuẩn Trung Quốc xác định thời gian giai đoạn 2 là 1-3 năm. Tuy nhiên, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã thống nhất kéo dài 1 năm. Sau 1 năm, tư vấn đánh giá an toàn sẽ đánh giá và dự án sẽ chuyển sang giai đoạn 3: Vận hành bền vững.

"Giai đoạn 2 rất quan trọng, tạo sự nhuần nhuyễn, đảm bảo công trình vận hành hiệu quả. Chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mang tính lịch sử của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và đầu tiên của Hà Nội, dẫu biết là dự án ODA, còn nhiều khó khăn vướng mắc", ông Tuấn chia sẻ.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm