Tag

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại vào ngày 6/11

Tin tức 04/11/2021 17:17
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết đúng 7 giờ ngày 6/11, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được bàn giao tiếp nhận, sau đó sẽ chính thức khai thác vận hành thương mại.
Ngày 6/11, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để khai thác Chính thức nghiệm thu, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?

Chiều 4/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì buổi họp báo.

Bàn giao đưa vào khai thác

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Thông tin tại buổi họp báo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương - quận Hà Đông; Mua sắm 13 đoàn tàu.

Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc: 13,867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD).

Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác. Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định ăn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; Báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; Kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

55 tuyến buýt được kết nối với đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Tại buổi họp báo, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Gám đốc Hanoi Metro, đơn vị vận hành dự án cho biết, Hanoi Metro đã chuẩn bị đủ điều kiện để vận hành ngay dự án sau khi nhận bàn giao.

"Trong 1 năm đầu chúng tôi sẽ chia làm 2 giai đoạn. Tinh thần là vận hành từ thấp đến cao để phù hợp thông lệ chung và mức độ sử dụng dịch vụ của người dân", ông Trường chia sẻ.

Giai đoạn 1 trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5 giờ 30-20 giờ. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.

Sau 6 tháng, giờ hoạt động của tàu sẽ tăng lên từ 5giờ 30 đến 22 giờ 30. Giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.

Công tác phòng, chống dịch cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Theo đó, giai đoạn đầu hành khách quên khẩu trang sẽ được phát miễn phí. Tại nhà ga cũng bố trí phòng cách ly tạm thời cho người nghi nhiễm.

Về kết nối với xe buýt, ông Trường cho biết có 55 tuyến buýt trên hành lang của tuyến (có trợ giá). Phương án kết nối xe buýt và tàu đã được phê duyệt.

"Với thực tế hạ tầng các nhà ga, chúng tôi đã bố trí vị trí cho khách gửi xe đạp, xe máy, nhưng không thể có chỗ gửi ôtô. Người dân muốn tiếp cận metro có thể phải đi bộ 200 đến 400 m", lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ.

Miễn phí cho đối tượng được miễn phí khi đi xe buýt

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT.

Khi đi vào khai thác, các đoàn tàu sẽ vận hành với tốc độ trung bình 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.

Về giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, giá vé chặng từ 8.000 - 15.000 đồng; Công thức tính giá mở cửa là 7.000 đồng, cứ đi 1 km là thêm 600 đồng. Đặc biệt, đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng sẽ được miễn phí đi tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông.

Một điểm mới nữa là vé tháng linh động, tính 30 ngày kể từ ngày mua, chứ không phải hết hạn trong 1 tháng cố định. Metro Hà Nội cũng sẽ phát hành vé ngày là khuyến khích người dân trải nghiệm trong giai đoạn đầu, sau này là khuyến khích du lịch.

Sau 1 năm sẽ đánh giá kết quả vận hành khai thác

Thông tin thêm tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Toàn hệ thống tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành qua 3 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử đã thành công và an toàn tuyệt đối. Từ ngày 6/11 sẽ thực hiện giai đoạn 2 là khai thác giai đoạn đầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, quy chuẩn Trung Quốc xác định thời gian giai đoạn 2 là 1-3 năm. Tuy nhiên, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã thống nhất kéo dài 1 năm. Sau 1 năm, tư vấn đánh giá an toàn sẽ đánh giá và dự án sẽ chuyển sang giai đoạn 3: Vận hành bền vững.

"Giai đoạn 2 rất quan trọng, tạo sự nhuần nhuyễn, đảm bảo công trình vận hành hiệu quả. Chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mang tính lịch sử của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và đầu tiên của Hà Nội, dẫu biết là dự án ODA, còn nhiều khó khăn vướng mắc", ông Tuấn chia sẻ.

Đọc thêm

Tăng cường tiếp công dân, củng cố niềm tin với các cấp chính quyền Tin tức

Tăng cường tiếp công dân, củng cố niềm tin với các cấp chính quyền

TTTĐ - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Hiện thành phố Hà Nội đang tăng cường, đẩy mạnh nhiệm vụ này, đặc biệt là làm rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân để củng cố hơn nữa lòng tin trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô với các cấp chính quyền.
Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ Tin tức

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ

TTTĐ - Ngày 15/2, Quốc hội thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Quyết liệt xử lý công việc ngay từ đầu năm Tin tức

Quyết liệt xử lý công việc ngay từ đầu năm

TTTĐ - Khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ những ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và Nhân dân.
Chủ động triển khai nhiệm vụ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn Tin tức

Chủ động triển khai nhiệm vụ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn

TTTĐ - Ngày 14/2, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chương trình hành động số 04/CTr-UBND thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường năm 2025.
Tiếp tục vun đắp cho quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững Tin tức

Tiếp tục vun đắp cho quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững

TTTĐ - Chiều 13/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Tinh thần tiên phong, hy sinh vì lợi ích chung, thúc đẩy cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy Tin tức

Tinh thần tiên phong, hy sinh vì lợi ích chung, thúc đẩy cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy

TTTĐ - Đồng chí Vũ Đức Bảo (sinh ngày 28/1/1965), Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 được nghỉ hưu trước tuổi kể từ ngày 15/2/2025. Theo Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, đồng chí là ví dụ rõ nét về tinh thần “nêu gương” của người cán bộ, đảng viên; dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung, nhằm thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy theo đúng chỉ đạo của Trung ương.
Muốn tinh gọn hiệu quả phải có hành lang pháp lý phù hợp Tin tức

Muốn tinh gọn hiệu quả phải có hành lang pháp lý phù hợp

TTTĐ - Sáng 13/2, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của TP Tin tức

Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của TP

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND về việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội năm 2025.
243	tân binh huyện Đông Anh phấn khởi lên đường nhập ngũ Tin tức

243 tân binh huyện Đông Anh phấn khởi lên đường nhập ngũ

TTTĐ - Sáng 13/2/2025, tại Sân vận động huyện Đông Anh, UBND huyện tổ chức lễ giao nhận quân năm 2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội tới thăm hỏi, động viên 243 tân binh lên đường nhập ngũ.
Thành lập Đảng bộ UBND thành phố trực thuộc Đảng bộ TP Hà Nội Tin tức

Thành lập Đảng bộ UBND thành phố trực thuộc Đảng bộ TP Hà Nội

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã công bố quyết định thành lập Đảng bộ UBND TP Hà Nội; chỉ định Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giữ chức Bí thư Đảng ủy UBND TP Hà Nội.
Xem thêm