Ngày 6/11, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để khai thác
Chính thức nghiệm thu, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại? |
Dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ ngày 6/11 |
Chiều nay (2/11), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến ngày 6/11 tới, Bộ sẽ tiến hành bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho thành phố Hà Nội.
Trước đó, ngày 1/11, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hiện nay, Bộ đã yêu cầu Tổng thầu EPC thực hiện chạy tàu liên tục không tải, với tần suất tương tự như khi khai thác thương mại nhằm bảo đảm khi dự án được bàn giao cho Hà Nội sẽ khai thác thương mại được ngay.
Ngày 29/10, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trường, đồng thuận kết quả nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác.
Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, TP Hà Nội sẽ miễn phí 15 ngày đầu chạy tàu cho tất cả hành khách, trước khi khai thác thương mại.
Giá vé được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến, thấp nhất 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.
Ngoài ra, còn có vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút, thời gian từ ga này đến ga kia khoảng 1 phút với quãng dừng 30-45 giây.