Tag

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất

Đô thị 18/03/2025 13:42
aa
TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 948/UBND-KT về việc giao nhiệm vụ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Bài 3: Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố (đơn vị dự toán cấp I trực thuộc thành phố), bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Lập Báo cáo kê khai và đề xuất sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo mẫu quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP, kèm hồ sơ, tài liệu liên quan gửi Sở Tài chính. Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất, tổng hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất và lập biên bản kiểm tra hiện trạng theo quy định.

Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất, tổng hợp và kết quả kiểm tra hiện trạng, Sở Tài chính dự thảo phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo mẫu quy định kèm theo hồ sơ do sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị cung cấp. Đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND thành phố thông qua Sở Tài chính tổng hợp về dự kiến hình thức sắp xếp lại, xử lý của từng cơ sở nhà, đất.

Thời hạn các cơ quan, đơn vị liên quan có văn bản gửi Sở Tài chính tổng hợp: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Sở Tài chính. Trường hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất có nhiều cơ sở nhà, đất (từ 10 cơ sở nhà, đất trở lên) thì thời hạn gửi văn bản có thể kéo dài hơn nhưng tối đa 20 ngày.

Trường hợp quá thời hạn nêu trên, các cơ quan, đơn vị liên quan chưa có văn bản, Sở Tài chính thực hiện lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất báo cáo UBND thành phố, trong đó nêu rõ quá trình tham mưu, báo cáo của các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong trường hợp này, các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý của địa phương nếu phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được phê duyệt không phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quận, huyện, thị xã, bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Có trách nhiệm lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất gửi UBND quận, huyện, thị xã. UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất, đồng thời lấy ý kiến các cơ quan liên quan nếu cần thiết.

UBND quận, huyện, thị xã lập, điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất (kèm hồ sơ, tài liệu) gửi Sở Tài chính. Trường hợp hình thức phê duyệt là chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, phương án bổ sung nội dung đề xuất giao nhiệm vụ tiếp nhận cơ sở nhà, đất cho cơ quan thuộc huyện, xã.

Trên cơ sở phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do UBND quận, huyện, thị xã lập (kèm hồ sơ, tài liệu), Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, phê duyệt hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Đối với cơ sở nhà, đất của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trên địa bàn thành phố: Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận, huyện, thị xã (nơi có nhà, đất), cơ quan đơn vị khác có liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì kiểm tra hiện trạng nhà, đất của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trong quá trình thực hiện kiểm tra hiện trạng nhà, đất; trong thời hạn tối đa 7 ngày kể từ ngày nhận được Văn bản giao nhiệm vụ của UBND thành phố đối với dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của bộ, cơ quan Trung ương, UBND địa phương khác.

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố, UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phân công 1 đồng chí lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý và 1 lãnh đạo cấp phòng tham mưu, gửi văn bản phân công về Sở Tài chính để theo dõi, tổng hợp, đôn đốc và báo cáo theo quy định. Khi có thay đổi về phân công lãnh đạo và người tham mưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị có văn bản gửi Sở Tài chính để cập nhật, theo dõi. Lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với các cơ sở nhà, đất bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả để nhanh chóng đưa tài sản công vào sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí.

Đọc thêm

Quận Hoàng Mai thông qua nghị quyết thành lập, tên gọi 7 phường mới Đô thị

Quận Hoàng Mai thông qua nghị quyết thành lập, tên gọi 7 phường mới

TTTĐ - Ngày 25/4, HĐND quận Hoàng Mai (Hà Nội) thông qua chủ trương thành lập, tên gọi 7 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Định Công, Hoàng Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Yên Sở, Vĩnh Hưng và Lĩnh Nam.
Sẽ có 3 đặc khu kinh tế khi sáp nhập Kiên Giang, An Giang Đô thị

Sẽ có 3 đặc khu kinh tế khi sáp nhập Kiên Giang, An Giang

TTTĐ - Dự kiến, sau sáp nhập, số lượng đơn vị hành chính cấp xã, phường của hai tỉnh Kiên Giang và An Giang sẽ còn lại 102 đơn vị. Đồng thời, 3 đặc khu kinh tế sẽ được thành lập, mở ra những cơ hội phát triển mới cho khu vực.
Dự kiến sau sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh sẽ có 124 đơn vị cấp xã Đô thị

Dự kiến sau sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh sẽ có 124 đơn vị cấp xã

TTTĐ - Theo Dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh thì 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long sẽ sáp nhập thành tỉnh mới tên tỉnh Vĩnh Long, có 124 đơn vị hành chính cấp xã. Sau khi bỏ cấp huyện, tỉnh Vĩnh Long dự kiến sắp xếp còn 8 phường và 27 xã; tỉnh Trà Vinh còn 41 xã, phường; tỉnh Bến Tre còn 48 xã, phường.
Tỉnh Đồng Nai sau sắp xếp còn những phường, xã nào? Đô thị

Tỉnh Đồng Nai sau sắp xếp còn những phường, xã nào?

TTTĐ - Sau khi sáp nhập sắp xếp, tỉnh Đồng Nai từ 159 đơn vị hành chính cấp xã sẽ còn 55 đơn vị trong đó có 10 phường và 45 xã.
Chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa Đô thị

Chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý tài sản công là nhà, đất đối với các cơ sở bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả.
Thông qua Nghị quyết sắp xếp 4 đơn vị hành chính cơ sở Đô thị

Thông qua Nghị quyết sắp xếp 4 đơn vị hành chính cơ sở

TTTĐ - Ngày 23/4, HĐND quận Nam Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức họp, thông qua Nghị quyết về chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính các phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Tạm dừng đào đường, hè từ ngày 29/4 đến hết 5/5 Đô thị

Tạm dừng đào đường, hè từ ngày 29/4 đến hết 5/5

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đề nghị các đơn vị liên quan tạm dừng đào đường, hè trên địa bàn thành phố trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Sẵn sàng trực 24/24h đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Đô thị

Sẵn sàng trực 24/24h đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) lập phương án tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trong dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025).
Bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ Đô thị

Bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 1541/UBND-ĐT về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè 2025.
Lâm Đồng: Thống nhất phương án giảm 86 đơn vị hành chính Xã hội

Lâm Đồng: Thống nhất phương án giảm 86 đơn vị hành chính

TTTĐ - Tỉnh Lâm Đồng thống nhất phương án giảm 86 đơn vị hành chính, TP Đà Lạt hiện có 12 phường, 4 xã. Sau sắp xếp, xóa bỏ thành phố, Đà Lạt sẽ thành 5 phường mới.
Xem thêm