Tag

Hà Nội: Gần 500 nghìn nhà ống tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ

Đô thị 15/07/2017 13:24
aa
TTTĐ.VN –Hà Nội hiện có gần 500 nghìn nhà ống, trong đó có trên 120 nghìn nhà có kết hợp kinh doanh, mặt tiền thường bị bít kín, không có lối thoát nạn... khi xảy ra cháy, nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Hà Nội: Gần 500 nghìn nhà ống tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ


Thông tin trên được Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội sáng 15/7.

Hà Nội: Gần 500 nghìn nhà ống tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ
Ảnh minh họa

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, qua khảo sát, hiện TP có trên 40 nghìn cơ sở, địa bàn có nguy hiểm về cháy nổ, trong đó có trên 1 nghìn công trình cao tầng; gần 2 nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá (karaoke, vũ trường, bar...); có 8 khu công nghiệp, 86 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 133 làng nghề; trên 1.500 cơ sở thương mại và dịch vụ (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại); gần 2 nghìn cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hoá lỏng...

Đặc biệt Hà Nội hiện có gần 500 nghìn nhà ống, trong đó có trên 120 nghìn nhà có kết hợp kinh doanh, mặt tiền thường bị bít kín, không có lối thoát nạn... Đây là những loại hình khi xảy ra cháy, nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Trong khi đó, nhận thức và ý thức người đứng đầu đơn vị cơ sở, của người dân về công tác PCCC vẫn còn hạn chế. Hệ thống hạ tầng giao thông, nguồn nước... chưa theo kịp. Lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hội còn chưa đáp ứng yêu cầu. Dự báo tình hình cháy nổ sẽ diễn biến phức tạp nếu không chủ động có những giải pháp quyết liệt.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã xảy ra 447 vụ cháy, trong đó có 10 vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản; so với cùng kỳ 2016 giảm 12 vụ (26%); so với 6 tháng trước tăng 8 vụ (1,8%). Địa bàn cháy ở nội thành là 290 vụ, ngoại thành xảy ra 157 vụ tại nhà dân; kho, xưởng, cơ sở kinh doanh, phương tiên giao thông; chung cư cao tầng, khu tập thể; khách sạn, nhà nghỉ; karaoke, chợ, trường học...

Nguyên nhân gây cháy được làm rõ do chập điện là 248 vụ, sơ suất khi sử dụng lửa 121 vụ, hàn gây cháy 8 vụ, đốt vàng mã 4 vụ...

Trong 6 tháng, các lực lượng chức năng đã thanh, kiểm tra, phúc tra gần 20 nghìn lượt cơ sở; phát hiện và yêu cầu khắc phục trên 58 nghìn tồn tại thiếu sót. Phạt hành chính hơn 2 nghìn trường hợp với số tiền trên 6 tỷ đồng; tạm đình chỉ 120 lượt cơ sở, đình chỉ 143 lượt cơ sở.

Một trong những hạn chế được Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nêu là việc xây dựng lực lượng PCCC và dân phòng chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều đội PCCC cơ sở và dân phòng hoạt động mang tính hình thức, trang bị phương tiện thiếu; kỹ năng tổ chứ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ban đầu còn hạn chế, chưa phát huy được phương châm “4 tại chỗ”.

Trong đầu tư xây dựng còn tồn tại những công trình thi công nhưng chưa thực hiện thẩm duyệt, thiết kế về PCCC hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa nghiệm thu vẫn đưa vào sử dụng... Ngoài ra, còn tồn tại những công trình, cơ sở không bảo đảm yêu cầu PCCC được đưa vào sử dụng trước khi có Luật PCCC năm 2001. Việc xây dựng, phát triển mạng lưới đơn vị Cảnh sát PCCC chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều đơn vị khoảng cách chữa cháy còn xa, cộng với những bất cập, khó khăn trong ùn tắc giao thông, nhiều ngõ sâu, chật hẹp không có đường cho xe chữa cháy hoạt động, nguồn nước chữa cháy thiếu, ao, hồ bị san lấp... nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tuy đượng tăng cường nhưng vẫn còn rất nhiều bất cập. Biên chế thiếu so với yêu cầu thực tế; chất lượng đội ngũ cán bộ không đồng đều, năng lực yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao... Cơ chế chỉ huy, chỉ đạo, điều hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ các vụ sự cố, tai nạn cần huy động nhiều lực lượng tham gia còn lúng túng... nên hiệu quả công tác còn hạn chế.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thông tin về phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa" Đô thị

EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa"

TTTĐ - Thấm nhuần đạo lý, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa", nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), EVNHANOI đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa tri ân các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn Đô thị

Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn, trong ngày 23/7, nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt với độ sâu phổ biến từ 10-30cm; đáng chú ý một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50cm.
Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị Đô thị

Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị

TTTĐ - Với Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, TP Hà Nội sẽ có quy mô phát triển đặc biệt, với nhiều công việc mới. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải nhìn nhận những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức của ngành trong thời gian tới... để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.
Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác? Nhịp sống phương Nam

Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác?

TTTĐ - Từ ngày được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đến nay đã hơn 20 năm, Khu dân cư Bến Lức (KDC Bến Lức) thuộc Phường 7, Quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh nhếch nhác. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp sở tại nhưng tình cảnh chẳng thay đổi.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng

TTTĐ - Từ 20/7, các phương tiện bị cấm quay đầu trên đường Giải Phóng tại nút giao cổng ra Bến xe Giáp Bát theo cả hai hướng.
Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh Đô thị

Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh

TTTĐ - Từ ngày 20/7 đến 20/12/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) phục vụ thi công gói thầu số 04 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị Đô thị

Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

TTTĐ - “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô” với 5 nhóm giải pháp gồm 23 chính sách, được xem là kịch bản chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội. Nếu đề án được thông qua sẽ có một loạt cơ chế đặc thù được áp dụng để ưu tiên huy động nguồn vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn Xã hội

Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn

TTTĐ - Sau nhiều năm thi công, dự án Đường, cầu ĐH 7 bắc qua sông Vĩnh Điện đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội Đô thị

Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Chiều 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Xem thêm