Tag

Hà Nội giám sát chặt chẽ kỷ cương thực thi công vụ

Tin tức 06/07/2023 11:49
aa
TTTĐ - Sáng 6/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND TP năm 2024.

Tập trung rà soát, đôn đốc thực hiện các kết luận giám sát

Nhân dân đánh giá cao sự đồng bộ trong chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4

Theo Nghị quyết, năm 2024 HĐND TP sẽ thực hiện giám sát chuyên đề: Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội; Việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2021-2025.

Đối tượng giám sát gồm: UBND TP; Các Sở, ban, ngành của TP; UBND các quận, huyện, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan.

Hà Nội giám sát chặt chẽ kỷ cương thực thi công vụ
Đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết

Về sự cần thiết giám sát chuyên đề thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội, tại Tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND nêu rõ: Trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, TP đã tập trung, quyết liệt, đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động, sáng tạo, chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đạt được kết quả khá toàn diện. Kinh tế xã hội được phục hồi, an sinh xã hội được đảm bảo. Một số việc lớn, việc khó, tồn tại nhiều năm được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đạt được kết quả, chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, qua giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND TP cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ của không ít tập thể, địa phương, đơn vị; Trong tham mưu, xử lý công việc của nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ ngày càng rõ nét hơn những hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ chưa nghiêm, cá biệt có tình trạng đùn đẩy, né tránh, trì trệ, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công việc.

Việc HĐND TP tổ chức giám sát trong năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đề xuất các biện pháp, nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện để nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Đối với nội dung giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, theo đánh giá kết quả thực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh còn một số khó khăn, hạn chế. Những kết quả này đặt ra yêu cầu thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong các năm 2024-2025 của TP là nhiệm vụ hết sức nặng nề và vô cùng thách thức trong khi tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và khu vực dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường.

HĐND TP tổ chức giám sát trong năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; Đề xuất các biện pháp, nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện là yêu cầu quan trọng và hết sức cần thiết để thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025.

Đọc thêm

Đảm bảo nguyên tắc tổ chức và sự bình đẳng giữa các địa phương Tin tức

Đảm bảo nguyên tắc tổ chức và sự bình đẳng giữa các địa phương

TTTĐ - Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu để rà soát và quy định cơ chế chính sách đặc thù, đảm bảo nguyên tắc tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước và tạo sự bình đẳng với các địa phương khác…
Đề xuất tăng một Phó Chủ tịch UBND cho tỉnh Nghệ An Tin tức

Đề xuất tăng một Phó Chủ tịch UBND cho tỉnh Nghệ An

TTTĐ - Chính phủ trình Quốc hội 14 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, trong đó có 4 chính sách mới, nhất là đề xuất tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Xem xét thí điểm thành lập Khu thương mại tự do ở Đà Nẵng Tin tức

Xem xét thí điểm thành lập Khu thương mại tự do ở Đà Nẵng

TTTĐ - Sáng 31/5, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và thành phố Đà Nẵng.
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật Tin tức

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tin tức

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá Tin tức

Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá

TTTĐ - Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ Tin tức

Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Các quy định về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể.
Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm Tin tức

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể rõ ràng về chiến lược, quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, chính sách, thu hút các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp Hà Nội có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn của khu vực và toàn cầu.
Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá

TTTĐ - Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đánh giá đã hoàn thiện, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến đóng góp, kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm Tin tức

Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm