Hà Nội hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân
Sáng 6/7, tại kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đặc thù của TP Hà Nội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP.
Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng trình bày tờ trình |
Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân cấp TP và cấp huyện thuộc TP Hà Nội được quy định tại Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.
Đối tượng áp dụng của Nghị quyết là cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân căn cứ vào vị trí việc làm cụ thể đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho từng đơn vị.
Riêng Ban Tiếp công dân TP có đối tượng được hưởng là người lao động tại Ban tham gia quá trình tiếp công dân và xử lý đơn. Đối với vị trí lãnh đạo bộ phận tiếp công dân là chức danh kiêm nhiệm ở các cơ quan, đơn vị (trừ Trưởng ban Tiếp công dân cấp huyện) mức hỗ trợ không quá 50% tổng số ngày làm việc.
Mức hỗ trợ đối với đối tượng chưa được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề thanh tra: Cấp TP là 120.000 đồng/người/ngày làm việc; Cấp quận, huyện, thị xã là 100.000 đồng/người/ngày làm việc.
Mức hỗ trợ đối với đối tượng đang được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề thanh tra: Cấp TP là 100.000 đồng/người/ngày làm việc; Cấp quận, huyện, thị xã là 80.000 đồng/người/ngày làm việc.
Công tác lập, phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện hỗ trợ tuân theo quy định hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Nghị quyết cũng quy định kinh phí bảo đảm thực hiện chính sách hỗ trợ đặc thù của TP Hà Nội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP thuộc cấp nào thì do ngân sách cấp đó bảo đảm thực hiện theo quy định.
Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, tổng số lượng người dự kiến được hưởng chính sách hỗ trợ trên địa bàn TP là 302 người; Tổng kinh phí dự kiến chi tối đa cho cả cấp TP và cấp quận, huyện, thị xã là 8.775.360.000 đồng/năm.
Trước đó, báo cáo thẩm tra của HĐND TP Hà Nội chỉ rõ: Hà Nội với vai trò, vị trí là Thủ đô của cả nước, nơi đặt nhiều trụ sở các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, nơi tập trung đông dân cư, có số lượng đơn thư lớn, tính chất phức tạp.
Qua thống kê nhiều năm gần đây cho thấy số lượng đơn thư tiếp nhận và số lượt tiếp công dân của TP Hà Nội là rất lớn. Đồng thời qua theo dõi báo cáo, từ năm 2017 đến năm 2022, theo số liệu thống kê sơ bộ thì cấp TP đã xử lý hơn 88.000 đơn và kết luận hơn 2.000 vụ việc khiếu nại, tố cáo.
Vì vậy cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo phải chịu sức ép rất lớn do áp lực và tính chất công việc cũng như thời gian thực hiện. Bên cạnh đó còn có nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm, trong khi chưa có chế độ hỗ trợ riêng đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ thường xuyên ở lĩnh vực này.
Ngày 7/10/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Do vậy, việc UBND TP báo cáo, trình HĐND TP ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đặc thù của TP Hà Nội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố là cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của TP trong giai đoạn hiện nay.