Một số đơn vị chưa thực sự quyết tâm cải thiện thứ hạng cải cách hành chính
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ đại biểu huyện Mỹ Đức) đã chỉ ra như vậy tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều nay (5/7).
Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Việt, kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các quận, huyện, thị xã được công bố cho thấy, một số đơn vị chưa thực sự quyết tâm để cải thiện thứ hạng. Có một số đơn vị kết quả năm sau thấp hơn năm trước, điển hình như huyện Ứng Hoà và quận Hai Bà Trưng. Đại biểu đề nghị lãnh đạo hai quận, huyện cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp của đơn vị mình trong thời gian tới?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt chất vấn tại kỳ họp |
Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết cho biết, việc CCHC tại huyện còn có những hạn chế, tồn tại, như: Cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn nhân lực hạn chế, khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội ảnh hưởng đến khả năng tự chủ của các đơn vị chi thường xuyên.
Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo của người đứng đầu của một số đơn vị chưa nghiêm túc; Chưa nêu cao tinh thần chủ động trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), còn suy nghĩ ỷ lại vào cơ quan thường trực. Đồng thời hiệu quả thông tin tuyên truyền cho người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công còn chưa đạt yêu cầu.
Để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, ông Nguyễn Tiến Thiết cho biết, Huyện ủy Ứng Hòa đã ban hành các nghị quyết và kế hoạch chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng giải pháp khắc phục hạn chế và cải thiện chất lượng TTHC, nâng cao chỉ số hành chính trong năm 2023 và các năm tiếp theo.
Huyện ủy đã ban hành 54 văn bản chỉ đạo, hoàn thành 16/24 chỉ tiêu và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 về cải cách TTHC. Huyện cũng xác định, khắc phục 7/13 tồn tại của năm 2022 và sẽ tiếp tục cải cách, khắc phục các hạn chế còn lại.
Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết trả lời chất vấn |
Ngoài ra, huyện Ứng Hòa đã rà soát quy trình, quy chế làm việc của UBND huyện và các xã, thị xã và thị trấn theo tinh thần “Rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ hiệu quả”. 100% các đơn vị xã, thị trấn đã chủ động xây dựng quy trình, quy chế nội bộ.
Huyện cũng xây dựng tiêu chí chấm điểm hàng tháng đối với các cá nhân lãnh đạo, gắn trách nhiệm với người đứng đầu của từng đơn vị. Thời gian qua, huyện đã thực hiện luân chuyển lãnh đạo các đơn vị, bao gồm 5 bí thư và 11 chủ tịch thị xã, thị trấn.
Bên cạnh đó chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tới nay, vốn đầu tư công được giải ngân đạt 180% so với cùng kỳ. UBND huyện cũng đẩy mạnh thực hiện, áp dụng các sáng kiến cải cách, tới nay đã có 4 mô hình được ứng dụng và được nhân dân ủng hộ, hưởng ứng.
Trả lời câu hỏi về thực hiện chỉ số CCHC năm 2022 đạt thấp, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, quận nhìn nhận, sự cố gắng trong công tác này chưa đáp ứng, tương xứng với vị thế của quận, chậm hơn so với các quận, huyện bạn.
Trong báo cáo kiểm điểm công tác năm 2022, đây là 1 trong những tồn tại, hạn chế quận yêu cầu cần phải tập trung trong những ngày đầu, tháng đầu phải thực hiện, khắc phục.
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung trả lời chất vấn |
Đến thời điểm này, quận đã khắc phục được 13/14 tiêu chí bị trừ điểm, còn 1 tiêu chí quận đang rà soát, khắc phục. Cùng với đó, quận gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND 18 phường trên địa bàn. Qua gắn trách nhiệm, đánh giá cán bộ hàng tháng, đến nay, công việc này đã có nhiều chuyển biến.
Quận đã tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, rút gọn thủ tục hồ sơ. Cấp phường cắt giảm 30/206 thủ tục. Về rà soát, cắt giảm TTHC, cấp quận quyết liệt rà soát, đơn giản hoá 13/38 quy trình; Cấp phường rà soát, đơn giản hoá 49/85 quy trình.
Cùng đó, quận đẩy mạnh ủy quyền, giải quyết TTHC, số hoá tài liệu, hiện quận đã số hoá xong hồ sơ lĩnh vực tư pháp. Về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, quận không để chậm muộn tồn đọng hồ sơ, trong năm 2022, quận đã giải quyết hơn 128.000 hồ sơ, đạt 99,99%. 6 tháng đầu năm, đã giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn.
Quận Hai Bà Trưng cũng đa dạng hoá tuyên truyền về CCHC, chuyển đổi số, gặp mặt người dân, doanh nghiệp, sáng tạo triển khai nhiều mô hình. Đến nay, qua tổng hợp, cơ bản người dân, tổ chức đánh giá ở mức độ hài lòng 99%.