Hà Nội: Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản iHanoi
Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số Chuyển đổi số giúp huyện Thường Tín chuyển mình Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai Đề án 06 |
Đi đầu cả nước trong lĩnh vực chuyển đổi số lĩnh vực y tế
Về triển khai cải cách hành chính, Đề án 06 của Chính phủ (Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), TP Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191 thủ tục hành chính trong tổng số 1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn.
Việc đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Toàn cảnh Hội nghị |
Đặc biệt, thành phố đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội. Đây là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương, một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.
Về việc thực hiện việc mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đến nay đã đạt kết quả cao. Tháng 10/2024, đã hoàn thành chi trả trợ cấp an sinh xã hội kỳ tháng 10 cho 291.638 người hưởng chính sách an sinh xã hội với kinh phí chi trả tháng 10 là hơn 343 tỷ đồng.
Tổng số người tham gia và hưởng các chế độ hàng tháng do Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đang quản lý là hơn 7,99 triệu người. Số người tham gia đã được cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành Bảo hiểm xã hội và xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 7,7 triệu người, đạt 96,6% tổng số người tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và hưởng các chế độ hàng tháng do Bảo hiểm xã hội thành phố quản lý.
Về triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh, đến tháng 10/2024, đã có 674.543 lượt giao dịch với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng
Về phát triển công dân số, TP Hà Nội đã thu nhận 6.399.576 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 (đạt 106,9%); kích hoạt 5.612.424 tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93,7%).
Qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số”- iHaNoi, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng iHanoi đạt 1.012.206 tài khoản; khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng iHanoi.
Những kết quả ấn tượng của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua đối với việc tiên phong, đi đầu cả nước trong lĩnh vực chuyển đổi số lĩnh vực y tế, trọng tâm là thiết lập Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân. Đây là tiền đề quan trọng để ngành Y tế các địa phương trên cả nước học tập và nhân rộng, triển khai thực hiện trên toàn quốc.
Đến cuối tháng 10/2024, 100% cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe trực thuộc Sở Y tế đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng giám định bảo hiểm y tế (BHYT).
Giải pháp "số" để tránh lãng phí
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả đã đạt được của các đơn vị. Với các đề xuất, kiến nghị các đơn vị nêu, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ rà soát lại nội dung lại các kế hoạch để có giải pháp triển khai hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý: “Cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp “xanh”, giải pháp “số” để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên”.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu kết luận Hội nghị |
Chỉ ra nhiều chỉ tiêu có nguy cơ chậm muộn, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương phân tích nguyên nhân vì sao chưa làm được, bóc tách các yêu cầu nhiệm vụ để đôn đốc sớm hoàn thành.
Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, việc phân công phối hợp giữa các đơn vị phải rất rõ, không trùng lắp các nhiệm vụ.
"Dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số. Vì vậy dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được "cát cứ" dữ liệu…", Phó Chủ tịch UBND TP nói rõ.
Phân tích thêm về nhận thức, quyết tâm, tư duy hành động trong triển khai các nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tổ chức cán bộ phải đi tìm đúng người, đánh giá bằng sản phẩm cuối cùng bằng chính sự hài lòng của người dân; kết quả phải thực chất, hiệu quả; phải quyết tâm, không bằng lòng với kết quả đã đạt được vì không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng “đi trước, về sau” và "kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp".
“Hà Nội có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể để xây dựng chủ trương chính sách, sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính.
Thực hiện các nhiệm vụ với 3 nguyên tắc: Thượng tôn pháp luật, luôn luôn lắng nghe, thái độ phục vụ; cùng 6 phấn đấu: nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, sản phẩm cụ thể”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh.