Tag

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai Đề án 06

Công nghệ số 15/10/2024 19:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 469/TB-VPCP ngày 15/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại cuộc làm việc với Tổ công tác triển khai Đề án 06.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Đề án 06 đã mang lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Tổ công tác triển khai Đề án 06 và các bộ, cơ quan thành viên đã đóng góp vào các kết quả chung của Đề án, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số quốc gia. Để phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai Đề án 06 và đôn đốc hướng dẫn bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ của Đề án, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:

Về thể chế, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện các Nghị định hướng dẫn Luật Giao dịch điện tử, trình Chính phủ ban hành trong tháng 10/2024.

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 quy định về hóa đơn, chứng từ. Bộ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước chi thường xuyên để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng; trình Chính phủ ban hành các Nghị định trong tháng 10/2024.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phát triển hạ tầng số và các cơ sở dữ liệu

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, địa phương đánh giá, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin ưu tiên triển khai và đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống" và kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu.

Đồng thời Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng lộ trình, giải pháp phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm dữ liệu quốc gia bảo đảm vận hành ổn định, kế thừa, phát huy kết quả triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia thời gian qua, không gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2024.

Cơ quan chức năng chia sẻ dữ liệu số điện thoại, địa chỉ từ ứng dụng VNeID theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Luật Căn cước cho hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương để cung cấp thông tin tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp kịp thời.

Các bộ, cơ quan kết nối, chia sẻ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu dùng chung thuộc phạm vi quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm giàu dữ liệu, phục vụ phân tích, xây dựng chính sách và chuyển đổi số công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, các đơn vị khẩn trương xây dựng đề án chuyển đổi số mang tính đột phá của ngành, lĩnh vực và kết nối với Đề án 06, để tập trung chỉ đạo thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2024.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tham mưu Đề án về cơ chế đặc thù cho chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu Đề án về cơ chế đặc thù cho chuyển đổi số để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin của chuyển đổi số quốc gia nói chung và triển khai Đề án 06 nói riêng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về việc tổ chức chương trình làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ với các địa phương để thúc đẩy triển khai nhiệm vụ của Đề án 06: Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan rà soát các nội dung nhiệm vụ, kết quả triển khai của từng địa phương để chuẩn bị chương trình làm việc phù hợp; nghiên cứu, tham mưu tổ chức hội nghị theo cụm, vùng, bảo đảm hiệu quả.

Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 - Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số Công nghệ số

Thanh niên Thủ đô là “chủ thể” thực hiện chuyển đổi số

TTTĐ - Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô bên lề chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên Thủ đô được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai.
Tuổi trẻ sáng tạo tiên phong chuyển đổi số Công nghệ số

Tuổi trẻ sáng tạo tiên phong chuyển đổi số

TTTĐ - Triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” trong khuôn khổ Phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, mang đến nhiều sản phẩm công nghệ, giải pháp sáng tạo, nhằm góp phần gơi khợi, lan tỏa tinh thần học hỏi, nghiên cứu khoa học công nghệ của người trẻ trong công cuộc “Chuyển đổi số quốc gia”.
Chuyển đổi số giúp huyện Thường Tín chuyển mình Công nghệ số

Chuyển đổi số giúp huyện Thường Tín chuyển mình

TTTĐ - Việc áp dụng công nghệ thông cải cách thủ tục hành chính, sản xuất kinh doanh đã và đang góp phần thay đổi diện mạo huyện Thường Tín (Hà Nội). Đồng thời, các thay đổi này cũng giúp người dân thuận lợi hơn trong công việc và đời sống, nâng cao mức độ hài lòng với chính quyền.
Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến Công nghệ số

Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Trong giai đoạn đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số hiện nay, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin và những tiện ích lĩnh vực này mang lại để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.
Nâng cấp nền kinh tế số với những đột phá và cải cách mạnh mẽ, toàn diện Công nghệ số

Nâng cấp nền kinh tế số với những đột phá và cải cách mạnh mẽ, toàn diện

TTTĐ - Sáng 12/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhân rộng mô hình "Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt" Công nghệ số

Nhân rộng mô hình "Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt"

TTTĐ - Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ, bởi mỗi quầy hàng tại các khu chợ truyền thống hầu hết đã được trang bị mã thanh toán QR, hoặc số tài khoản ngân hàng, ví điện tử… để người dân có thể dễ dàng thanh toán không tiền mặt một cách nhanh chóng, an toàn và bảo mật.
Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng Công nghệ số

Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Hiện toàn TP Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, với hơn 30.000 thành viên. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực.
Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm Sản phẩm - Dịch vụ

Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm

TTTĐ - Samsung Galaxy Tab S9 series, Tab S10 series, iPad Gen 9 đang là những dòng tablet được quan tâm vào dịp cuối năm do có giá bán tốt, cấu hình cao, phù hợp nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 Công nghệ số

Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1132/QĐ-TTg ngày 9/10/2024 phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số Công nghệ số

Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số

TTTĐ - Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề nghị thanh niên tỉnh Thái Nguyên chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động.
Xem thêm