Tag

Hà Nội không để hàng thủ công mỹ nghệ “núp bóng” doanh nghiệp ngoại

Kinh tế 11/10/2019 17:17
aa
TTTĐ - Với 1.350 làng nghề, Hà Nội là địa phương có thế mạnh về sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, muốn xuất khẩu hay bán được giá, đa phần các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề phải “núp bóng” mang thương hiệu ngoại.

Hà Nội không để hàng thủ công mỹ nghệ “núp bóng” doanh nghiệp ngoại

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Bài liên quan

Làng gốm Bát Tràng chính thức được công nhận là điểm du lịch của Hà Nội

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp

Hà Nội: Đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp

{Chùm ảnh}: Hà Nội tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.
Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Hà Nội hơn 1.350 làng nghề

Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề (trong đó có một số làng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ), chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Mặc dù vậy, hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Cụ thể làng Cự Đà (huyện Thanh Oai – Hà Nội) vốn nổi tiếng với nghề làm tương và miến truyền thống... Sản phẩm miến có màu vàng óng hoặc trắng tinh, khi ăn có mùi vị thơm, dai, giòn. Nước tương Cự Đà óng vàng, thơm nồng, mang mùi vị đặc trưng.

Mặc dù là đặc sản Hà Nội nhưng sản phẩm miến và tương của Cự Đà lại chưa được nhiều người biết đến. Đây chính là điều trăn trở của những nghệ nhân làng Cự Đà.

“Không chỉ riêng miến, tương Cự Đà, tôi luôn trăn trở vì sao sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của mình chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Liệu có phải do người làng nghệ chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm truyền thống của quê hương hay vì lý do gì?”, nghệ nhân làng Cự Đà, ông Đinh Văn Tình chia sẻ.

Thực tế không chỉ làng nghề Cự Đà mà nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng đang rơi vào cảnh đìu hiu, ít được biết đến. Sản phẩm làng nghề muốn bán được giá phải “núp bóng” dưới doanh nghiệp xuất khẩu ngoại. Đặc biệt, những năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của làng nghề Việt đứng trước nguy cơ bị phá sản.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chậm phát triển được là do, các doanh nghiệp chưa ý thức được tầm quan trọng của việc làm thương hiệu.

Chủ động xây dựng thương hiệu

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.
Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Theo hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, 90% sản phẩm TCMN Việt Nam xuất khẩu đều thông qua các doanh nghiệp trung gian dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Đã có không ít trường hợp, sản phẩm TCMN Việt Nam chỉ được bán với giá 15-20USD nhưng khi doanh nghiệp nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ thì giá trị sản phẩm đã tăng 40 lần.

Do vậy, để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong quá trinh xuất khẩu không phải “núp bóng” thương hiệu quốc tế bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng thì làng nghề, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu.

“Xây dựng thương hiệu là quyền lợi của chính doanh nghiệp và làng nghề. Do vậy để không phải “núp bóng” doanh nghiệp ngoại quốc, cách duy nhất là các doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu cho mình”, Chuyên gia sách, Chủ tịch HĐQT Cong ty PDCA, ông Hoàng Đình Trọng chia sẻ.

Nhằm giúp doanh nghiệp làng nghề phát triển, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã đồng hành với doanh nghiệp và làng nghề để phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Bên cạnh hoạt động đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đầu tư hạ tầng… TP Hà Nội còn dành nguồn kinh phí hỗ trợ, làng nghề xây dựng thương hiệu. Minh chứng cho điều này chính là Quyết định 4526/QĐ-UBND phê duyệt danh sách các làng nghề được hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội năm 2019.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên UBND TP Hà Nội hỗ trợ các làng nghề xây dựng, quảng bá thương hiệu. Từ năm 2016 đến nay, TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu cho 30 làng nghề. Đồng thời tổ chức khoảng 15 hội chợ TCMN và quà tặng; 2 triển lãm – hội chợ “Mỗi làng một sản phẩm” thu hút trên 2.000 nhà nhập khẩu từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đến giao dịch.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, ông Đàm Tiến Thắng, cho biết: “Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu. Sở Công thương Hà Nội cũng sẽ tăng cường kết nối doanh nghiệp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, qua đó giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài”.

Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính các làng nghề phải chủ động quảng bá sản phẩm, đưa ứng dụng khoa học kĩ thuật tiến bộ và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất.

Phương Uyên

Đọc thêm

Quyết tâm đưa Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững Thị trường - Tài chính

Quyết tâm đưa Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững

Sáng 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025 Doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

TTTĐ - Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Sáng nay, chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Sáng nay, chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công thương tặng Bằng khen Doanh nghiệp

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công thương tặng Bằng khen

TTTĐ - Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Đánh thức giá trị nông sản Việt giữa lòng di sản Nông nghiệp - Nông thôn

Đánh thức giá trị nông sản Việt giữa lòng di sản

TTTĐ - Tối 20/12, không gian linh thiêng của Khu di tích Hoàng thành Thăng Long bừng sáng bởi sự hội tụ của tinh hoa đất trời từ khắp mọi miền Tổ quốc. Festival OCOP Việt Nam năm 2025 không chỉ là ngày hội giao thương, mà là lời khẳng định mạnh mẽ về tư duy "kinh tế nông nghiệp" - nơi mỗi sản phẩm đều mang trong mình một câu chuyện văn hóa, một niềm tự hào dân tộc.
Củng cố niềm tin, hành động thực chất, hiệu quả, đột phá để phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Củng cố niềm tin, hành động thực chất, hiệu quả, đột phá để phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo.
Quảng Ninh cần tiếp tục khơi thông, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới cho tăng trưởng và phát triển Kinh tế

Quảng Ninh cần tiếp tục khơi thông, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới cho tăng trưởng và phát triển

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp vào sáng nay (20/12).
Xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm địa phương Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm địa phương

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất và tính minh bạch. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm chất lượng của thành phố là giải pháp cần thiết.
HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông Doanh nghiệp

HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông

TTTĐ - Ngày 18/12/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (BFC) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm lại ông Ngô Văn Đông giữ chức vụ Tổng Giám đốc công ty. Quyết định này không chỉ đánh dấu sự tín nhiệm tuyệt đối đối với người “Thuyền trưởng” đã chèo lái con thuyền Bình Điền từ năm 2018, mà còn đặt lên vai ông trọng trách dẫn dắt Bình Điền bước vào giai đoạn mới: Giai đoạn của phát triển bền vững và Chuyển đổi Xanh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm, kiểm tra một số dự án tại Quảng Ninh Kinh tế

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm, kiểm tra một số dự án tại Quảng Ninh

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại Quảng Ninh, chiều 19/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đi thăm, kiểm tra các dự án của Tập đoàn Jinko Solar (Trung Quốc) tại KCN Sông Khoai (phường Đông Mai) và dự án Khu nhà ở xã hội trên địa bàn phường Hạ Long và phường Hà Lầm.
Xem thêm