Tag

Hà Nội không để hàng thủ công mỹ nghệ “núp bóng” doanh nghiệp ngoại

Kinh tế 11/10/2019 17:17
aa
TTTĐ - Với 1.350 làng nghề, Hà Nội là địa phương có thế mạnh về sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, muốn xuất khẩu hay bán được giá, đa phần các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề phải “núp bóng” mang thương hiệu ngoại.

Hà Nội không để hàng thủ công mỹ nghệ “núp bóng” doanh nghiệp ngoại

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Bài liên quan

Làng gốm Bát Tràng chính thức được công nhận là điểm du lịch của Hà Nội

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp

Hà Nội: Đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp

{Chùm ảnh}: Hà Nội tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.
Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Hà Nội hơn 1.350 làng nghề

Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề (trong đó có một số làng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ), chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Mặc dù vậy, hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Cụ thể làng Cự Đà (huyện Thanh Oai – Hà Nội) vốn nổi tiếng với nghề làm tương và miến truyền thống... Sản phẩm miến có màu vàng óng hoặc trắng tinh, khi ăn có mùi vị thơm, dai, giòn. Nước tương Cự Đà óng vàng, thơm nồng, mang mùi vị đặc trưng.

Mặc dù là đặc sản Hà Nội nhưng sản phẩm miến và tương của Cự Đà lại chưa được nhiều người biết đến. Đây chính là điều trăn trở của những nghệ nhân làng Cự Đà.

“Không chỉ riêng miến, tương Cự Đà, tôi luôn trăn trở vì sao sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của mình chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Liệu có phải do người làng nghệ chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm truyền thống của quê hương hay vì lý do gì?”, nghệ nhân làng Cự Đà, ông Đinh Văn Tình chia sẻ.

Thực tế không chỉ làng nghề Cự Đà mà nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng đang rơi vào cảnh đìu hiu, ít được biết đến. Sản phẩm làng nghề muốn bán được giá phải “núp bóng” dưới doanh nghiệp xuất khẩu ngoại. Đặc biệt, những năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của làng nghề Việt đứng trước nguy cơ bị phá sản.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chậm phát triển được là do, các doanh nghiệp chưa ý thức được tầm quan trọng của việc làm thương hiệu.

Chủ động xây dựng thương hiệu

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.
Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Theo hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, 90% sản phẩm TCMN Việt Nam xuất khẩu đều thông qua các doanh nghiệp trung gian dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Đã có không ít trường hợp, sản phẩm TCMN Việt Nam chỉ được bán với giá 15-20USD nhưng khi doanh nghiệp nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ thì giá trị sản phẩm đã tăng 40 lần.

Do vậy, để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong quá trinh xuất khẩu không phải “núp bóng” thương hiệu quốc tế bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng thì làng nghề, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu.

“Xây dựng thương hiệu là quyền lợi của chính doanh nghiệp và làng nghề. Do vậy để không phải “núp bóng” doanh nghiệp ngoại quốc, cách duy nhất là các doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu cho mình”, Chuyên gia sách, Chủ tịch HĐQT Cong ty PDCA, ông Hoàng Đình Trọng chia sẻ.

Nhằm giúp doanh nghiệp làng nghề phát triển, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã đồng hành với doanh nghiệp và làng nghề để phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Bên cạnh hoạt động đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đầu tư hạ tầng… TP Hà Nội còn dành nguồn kinh phí hỗ trợ, làng nghề xây dựng thương hiệu. Minh chứng cho điều này chính là Quyết định 4526/QĐ-UBND phê duyệt danh sách các làng nghề được hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội năm 2019.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên UBND TP Hà Nội hỗ trợ các làng nghề xây dựng, quảng bá thương hiệu. Từ năm 2016 đến nay, TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu cho 30 làng nghề. Đồng thời tổ chức khoảng 15 hội chợ TCMN và quà tặng; 2 triển lãm – hội chợ “Mỗi làng một sản phẩm” thu hút trên 2.000 nhà nhập khẩu từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đến giao dịch.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, ông Đàm Tiến Thắng, cho biết: “Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu. Sở Công thương Hà Nội cũng sẽ tăng cường kết nối doanh nghiệp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, qua đó giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài”.

Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính các làng nghề phải chủ động quảng bá sản phẩm, đưa ứng dụng khoa học kĩ thuật tiến bộ và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất.

Phương Uyên

Đọc thêm

VietinBank chi nhánh Tiên Sơn chấm dứt hoạt động PGD Phù Khê Doanh nghiệp

VietinBank chi nhánh Tiên Sơn chấm dứt hoạt động PGD Phù Khê

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Tiên Sơn thông báo chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch (PGD) Phù Khê từ ngày 1/7/2025.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) từ ngày 1/7/2025 Doanh nghiệp

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.
Generali ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm thế hệ mới Doanh nghiệp

Generali ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm thế hệ mới

TTTĐ - Ngày 1/7, Generali Việt Nam chính thức ra mắt thế hệ bảo vệ mới cùng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung "Vita - Ngày mai vững chắc".
Thủ tướng chủ trì cuộc họp thúc đẩy hợp tác với một số nước Mỹ Latinh – Caribe Kinh tế

Thủ tướng chủ trì cuộc họp thúc đẩy hợp tác với một số nước Mỹ Latinh – Caribe

Chiều 30/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực với một số nước tại khu vực Mỹ Latinh – Caribe để chuẩn bị phục vụ cho các hoạt động đối ngoại cấp cao, tăng cường hợp tác với khu vực này thời gian tới.
Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.
Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan? Doanh nghiệp

Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

TTTĐ - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành Sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?
Sáu tỉnh miền Tây hướng mạnh ra biển Kinh tế

Sáu tỉnh miền Tây hướng mạnh ra biển

TTTĐ - Sau sắp xếp địa giới hành chính, sáu tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều sở hữu đường bờ biển dài và đang tăng tốc phát triển kinh tế biển, logistics, năng lượng tái tạo và du lịch ven biển, mở ra triển vọng mới cho vùng đất lục tỉnh Nam Kỳ xưa.
Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch  vụ trả sau “MWG PayLater” Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch vụ trả sau “MWG PayLater”

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty CP Thế Giới Di Động triển khai dịch vụ trả sau mang thương hiệu riêng đầu tiên của Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) - “MWG PayLater”.
Hơn 33.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Hơn 33.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Dương

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, Bình Dương vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 6 dự án lớn với tổng vốn hơn 33.000 tỷ đồng. Đây là bước tiến quan trọng trong bối cảnh địa phương này sắp sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh và bước vào giai đoạn phát triển mới.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản Doanh nghiệp

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

TTTĐ - Sáng 29/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị và các cộng sự của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đang thăm, làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
Xem thêm