Tag

Hà Nội không để hàng thủ công mỹ nghệ “núp bóng” doanh nghiệp ngoại

Kinh tế 11/10/2019 17:17
aa
TTTĐ - Với 1.350 làng nghề, Hà Nội là địa phương có thế mạnh về sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, muốn xuất khẩu hay bán được giá, đa phần các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề phải “núp bóng” mang thương hiệu ngoại.

Hà Nội không để hàng thủ công mỹ nghệ “núp bóng” doanh nghiệp ngoại

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Bài liên quan

Làng gốm Bát Tràng chính thức được công nhận là điểm du lịch của Hà Nội

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp

Hà Nội: Đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp

{Chùm ảnh}: Hà Nội tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.
Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Hà Nội hơn 1.350 làng nghề

Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề (trong đó có một số làng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ), chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Mặc dù vậy, hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Cụ thể làng Cự Đà (huyện Thanh Oai – Hà Nội) vốn nổi tiếng với nghề làm tương và miến truyền thống... Sản phẩm miến có màu vàng óng hoặc trắng tinh, khi ăn có mùi vị thơm, dai, giòn. Nước tương Cự Đà óng vàng, thơm nồng, mang mùi vị đặc trưng.

Mặc dù là đặc sản Hà Nội nhưng sản phẩm miến và tương của Cự Đà lại chưa được nhiều người biết đến. Đây chính là điều trăn trở của những nghệ nhân làng Cự Đà.

“Không chỉ riêng miến, tương Cự Đà, tôi luôn trăn trở vì sao sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của mình chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Liệu có phải do người làng nghệ chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm truyền thống của quê hương hay vì lý do gì?”, nghệ nhân làng Cự Đà, ông Đinh Văn Tình chia sẻ.

Thực tế không chỉ làng nghề Cự Đà mà nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng đang rơi vào cảnh đìu hiu, ít được biết đến. Sản phẩm làng nghề muốn bán được giá phải “núp bóng” dưới doanh nghiệp xuất khẩu ngoại. Đặc biệt, những năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của làng nghề Việt đứng trước nguy cơ bị phá sản.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chậm phát triển được là do, các doanh nghiệp chưa ý thức được tầm quan trọng của việc làm thương hiệu.

Chủ động xây dựng thương hiệu

Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.
Sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu sản phẩm TCMN của Làng Bát Tràng đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến.

Theo hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, 90% sản phẩm TCMN Việt Nam xuất khẩu đều thông qua các doanh nghiệp trung gian dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Đã có không ít trường hợp, sản phẩm TCMN Việt Nam chỉ được bán với giá 15-20USD nhưng khi doanh nghiệp nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ thì giá trị sản phẩm đã tăng 40 lần.

Do vậy, để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong quá trinh xuất khẩu không phải “núp bóng” thương hiệu quốc tế bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng thì làng nghề, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu.

“Xây dựng thương hiệu là quyền lợi của chính doanh nghiệp và làng nghề. Do vậy để không phải “núp bóng” doanh nghiệp ngoại quốc, cách duy nhất là các doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu cho mình”, Chuyên gia sách, Chủ tịch HĐQT Cong ty PDCA, ông Hoàng Đình Trọng chia sẻ.

Nhằm giúp doanh nghiệp làng nghề phát triển, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã đồng hành với doanh nghiệp và làng nghề để phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Bên cạnh hoạt động đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đầu tư hạ tầng… TP Hà Nội còn dành nguồn kinh phí hỗ trợ, làng nghề xây dựng thương hiệu. Minh chứng cho điều này chính là Quyết định 4526/QĐ-UBND phê duyệt danh sách các làng nghề được hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội năm 2019.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên UBND TP Hà Nội hỗ trợ các làng nghề xây dựng, quảng bá thương hiệu. Từ năm 2016 đến nay, TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu cho 30 làng nghề. Đồng thời tổ chức khoảng 15 hội chợ TCMN và quà tặng; 2 triển lãm – hội chợ “Mỗi làng một sản phẩm” thu hút trên 2.000 nhà nhập khẩu từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đến giao dịch.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, ông Đàm Tiến Thắng, cho biết: “Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu. Sở Công thương Hà Nội cũng sẽ tăng cường kết nối doanh nghiệp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, qua đó giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài”.

Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính các làng nghề phải chủ động quảng bá sản phẩm, đưa ứng dụng khoa học kĩ thuật tiến bộ và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất.

Đọc thêm

Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá tăng trưởng Doanh nghiệp

Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá tăng trưởng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 21/3/2025 về nhiệm vụ, giải pháp của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững.
MB khai trương tại Đắk Nông, đồng hành phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

MB khai trương tại Đắk Nông, đồng hành phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương chi nhánh MB Đắk Nông tại số 79, đường 23/3, phường Nghĩa Tân, TP Nghĩa Gia, tỉnh Đắk Nông.
Gỡ khó cho kinh tế tư nhân phát triển Doanh nghiệp

Gỡ khó cho kinh tế tư nhân phát triển

TTTĐ - Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
EVNNPC: Điện thương phẩm tháng 2 đạt 7,16 tỷ kWh Doanh nghiệp

EVNNPC: Điện thương phẩm tháng 2 đạt 7,16 tỷ kWh

TTTĐ - Thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh tháng 2/2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trong tháng 2, điện thương phẩm đạt 7,16 tỷ kWh, tăng 14,18% so với cùng kỳ năm 2024.
Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường Doanh nghiệp

Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

TTTĐ - “Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”- ông Lê Phát Trung- Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Ngọn lửa thiêng - Niềm tự hào dân tộc được tiếp nối qua các thế hệ, góp sức dựng xây đất nước Nông thôn mới

Ngọn lửa thiêng - Niềm tự hào dân tộc được tiếp nối qua các thế hệ, góp sức dựng xây đất nước

TTTĐ - Hình ảnh ngọn lửa thiêng được xin từ Đền Hùng (Phú Thọ) truyền đến tay Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh và Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang và thắp sáng trên đài đuốc tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, là những giây phút xúc động và tự hào với 15.000 người có mặt.
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Hải Phòng Thị trường - Tài chính

Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Hải Phòng

TTTĐ - Từ ngày 20 - 23/3, Cục Xúc tiến thương mại quốc tế( DITP), Bộ Thương mại Thái Lan, Văn phòng Thương mại, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội phối hợp Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD tổ chức Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2025 tại Cung văn hóa Hữu nghị lao động Việt - Tiệp thành phố Hải Phòng.
Cơ hội bứt phá trên trường quốc tế của Việt Nam Kinh tế

Cơ hội bứt phá trên trường quốc tế của Việt Nam

TTTĐ - Việt Nam ngày một chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong thị trường hàng hóa tươi sống tại Đông Nam Á nhờ sản lượng nông nghiệp dồi dào, nhu cầu gia tăng mạnh mẽ đặc biệt từ Trung Quốc, cùng những bước tiến trong chuỗi cung ứng lạnh.
Công ty 579 bị phạt hơn 100 triệu do thi công sai giấy phép Kinh tế

Công ty 579 bị phạt hơn 100 triệu do thi công sai giấy phép

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 tổ chức thi công xây dựng công trình thuộc dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam bị xử phạt hơn 100 triệu đồng, do thi công sai nội dung giấy phép xây dựng.
Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T - SHB? Doanh nghiệp

Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T - SHB?

TTTĐ - Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T - SHB 2025 là biểu tượng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
Xem thêm