Tag

Hà Nội khúc giao mùa

Nhịp điệu cuộc sống 07/11/2023 09:46
aa
TTTĐ - Vậy là, dù có trì hoãn đến mấy, nhìn tờ lịch trên tường thấy gần cuối năm rồi, không cần phải mong đợi nhiều nữa, mùa đông cũng sắp về. Hà Nội những ngày này đang ở vào khúc giao mùa với những biến đổi về thời tiết và cũng tạo nên cho công dân thành phố rất nhiều xúc cảm.
Thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh trăn trở, bâng khuâng “Buổi giao mùa” Lãng đãng heo may Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Năm nay mùa đông đến sớm nhưng sẽ nóng hơn mọi năm. Thông tin dự báo thời tiết đó nhiều người đã nắm được để chuẩn bị cho một "mùa đông không lạnh".

Quả thực là vậy. Những đợt không khí lạnh nhỏ tràn về nước ta từ rất sớm nhưng sau đó lại sớm tan biến, để lại mùa thu với cái nắng hanh hao kéo dài hơi lâu. Vào cữ này mọi năm, người dân Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung đã được khăn khăn áo áo trong cái nắng đầu đông vàng rực rỡ cùng nền trời xanh thăm thẳm.

Hồ Gươm lúc giao mùa
Hồ Gươm lúc giao mùa

Năm nay, cái nóng bức dùng dằng mãi chưa muốn đi. Nhiều lúc người ta bắt đầu thấy chán cảm giác bức bí, khó chịu vì tháng 11 rồi mà đi đường hay vận động mạnh một chút là mồ hôi đã túa cả ra.

Những người lãng mạn thì khe khẽ hát câu đầy mong chờ "Trời lập đông chưa em, cho lũ dơi đi tìm giấc ngủ vùi?". Cuối cùng, mùa đông cũng bẽn lẽn đến muộn, bằng những cơn mưa kéo theo cái lạnh se se. Cảm giác mong chờ được thỏa mãn, ước ao được đáp đền khá dễ chịu. Gió mùa ùa về khiến phố phường Hà Nội như mở hội.

Hà Nội "khoác thêm tấm áo mới" đúng cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Người người ra đường đều vui vẻ, hớn hở mặc thêm những tấm áo rét đã chuẩn bị từ lâu. Đường phố Hà Nội vì thế mà cũng khác hẳn thường ngày, với áo chống nắng lùng thùng, với nét mặt kém tươi tỉnh vì... trời nắng nóng quá.

Tiết giao mùa nên lúc nóng, lúc lạnh là chuyện bình thường. Đợt gió mùa đông bắc này cũng sẽ lại thoắt đến, thoắt đi. Trong khi đó, những thay đổi về thời tiết dễ khiến người già, trẻ em và người có sức đề kháng kém, không kịp thích nghi sẽ dễ bị ốm. Hơn nữa, dịp này, dịch sốt xuất huyết vẫn đang là mối nguy với khá nhiều người.

Mới đây, trên trang cá nhân của ca sĩ Minh Thu - người đàn bà mang tên mùa thu Hà Nội đã đăng tải những dòng tâm tình hết sức chân thành. Theo đó, cô viết: "Mình bị chạm mặt với tử thần tên sốt xuất huyết trước live show 2 tuần. Thuở nhỏ tới giờ mình chưa từng trải qua cơn đau nào dày vò dai dẳng lâu đến như thế! Một ngày ko nhớ hết bao nhiêu mũi kim chọc vào người. Hết lấy máu kiểm tra tiểu cầu liên tục, lại đến truyền dịch cả ngày để không sốt cao, rồi đến lại tiêm để chống dịch tràn màng phổi, dịch tràn ổ bụng"...

Vì lí do đó mà liveshow "Thu ca" của cô dự định diễn ra ngày 11/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ phải dời sang ngày 9/12. Ekip show "Thu ca" đã gửi lời xin lỗi chân thành đến khán giả vì lí do bất khả kháng này.

Trong khi đó, rất nhiều em bé và người già cũng xếp hàng trước cửa phòng khám, bệnh viện với những bệnh "trái nắng trở trời" như viêm mũi, viêm họng, dị ứng...

Như thế để thấy rằng, giao mùa đến cũng kéo theo rất nhiều nguy cơ về sức khỏe mà chúng ta cần chuẩn bị kĩ càng, có những phương án phòng bị và chữa chạy để đảm cho cơ thể đủ sức chống chịu, thích nghi với những thay đổi này.

Hà Nội khúc giao mùa

Dù vậy, khi thời tiết thay đổi cũng mang đến cho chúng ta khá nhiều sự háo hức với một mùa mới lại đến trong cuộc đời. "Cái rét đầu đông, khăn em bay hiu hiu gió lạnh". Cái lạnh se se khi cơn mưa đông chợt đến chợt đi, ngoài đường khô ráo sạch sẽ khiến ta muốn bước ra đường để hòa mình vào với phố.

Đó là lúc hồ Gươm như trầm tĩnh hơn, còn hồ Tây thì lao xao sóng vỗ. Đó là lúc sương khói mênh mang ở đâu như muốn dâng mờ, vấn vít tàng cây, mặt nước. Một cảm giác rất dễ chịu, êm dịu trong lòng.

Gió lạnh ùa về là lúc hương cà phê trở nên nồng nàn hơn, đậm đà hơn khi loang đi khắp không gian. Đó là khi cốc trà nóng hổi bốc khói trong lòng bàn tay truyền cho ta hơi ấm cùng cảm giác lạ lẫm lâu lâu mới gặp.

Lúc này, khi đi làm buổi sáng và đêm khuya bằng xe máy, nhất là với những ai phải đi qua cầu và các con sông sẽ cảm nhận rõ hơi lạnh táp lên mặt, thấm qua da, lùa vào trong làn áo khoác đầu đông còn mỏng manh. Ta sẽ thấy thành phố của mình như rộng hơn, dài hơn, thoáng đãng hơn cùng những cơn gió sông Hồng thổi về hun hút.

Đây cũng là lúc khắp phố khắp phường, trong nhiều con ngõ, ẩm thực của mùa đông Hà Nội lên ngôi. Nào bánh khoai, bánh chuối, nào chè đỗ đen, chè sắn nóng, nào bánh trôi tàu... nghe thôi đã thấy ngọt ngào.

Hà Nội khúc giao mùa

Đặc trưng nhất của mùa đông Hà Nội nhưng cũng rất đỗi bình dân, đó là chiếc ngô nướng thơm lừng. Một chiều gió trở mùa rét mướt kèm mưa bay lất phất, trong mái nilon sột soạt lật phật nào đó, chậu than hồng vẫn phát ra những tiếng lép bép, xì xèo đưa mùi thơm của ngô cháy sém bay tỏa ấm không gian.

Đây cũng là lúc món bánh chưng rán bán chạy hơn. Bánh chưng rán là món quà sáng thường ngày ở Hà Nội nhưng cứ phải lúc trời trở lạnh thì mới trở thành món khoái khẩu và được nhiều người yêu thích.

Thức quà này lên ngôi cũng là lúc ta cảm nhận rõ thời gian trôi qua khá nhanh, năm đã ngả về cuối. Chỉ còn ít ngày nữa thôi để chúng ta hoàn thành những công việc còn dang dở, những dự định cho cả một năm.

Dù còn nhiều lo toan, chúng ta vẫn nên thả trôi tâm hồn mình trong một vài phút thư thái để tận hưởng khúc giao mùa này, như một khoảng dừng chân, khởi động lại bản thân để về đích với đầy quyết tâm và năng lượng tích cực.

Đọc thêm

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử Nhịp điệu cuộc sống

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử

TTTĐ - Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cha mẹ có vai trò quan trọng số 1 đồng hành cùng sĩ tử vượt vũ môn.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Xem thêm