Tag

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nhiều lái tàu vi phạm nồng độ cồn

Muôn mặt cuộc sống 20/09/2023 07:38
aa
TTTĐ - Nhằm kiểm soát tai nạn giao thông đường thuỷ, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ số 2 (Công an thành phố Hà Nội) đã tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với nhiều lái tàu.
Hà Nội: Xử phạt 1 lái tàu vi phạm nồng độ cồn ở mức cao CSGT Hà Nội căng mình xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn giữa nắng nóng Cảnh sát giao thông Hà Nội kịp thời ngăn chặn nam thanh niên có ý định tự tử Hải Phòng: Xử phạt 177 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một tuần Xử lý 501 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong một ngày

Tuần tra kiểm soát toàn diện

Thời điểm hiện tại, Hà Nội đang bước vào mùa mưa bão. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy rất lớn, việc tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm là cần thiết. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ số 2, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện tuần tra kiểm soát toàn diện; Trong đó, kiểm tra nồng độ cồn của các lái tàu, trọng tải hàng hoá và trang thiết bị bảo hộ.

Với tổng chiều dài toàn tuyến gần 100 km, việc quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến sông Hồng và sông Đuống của lực lượng Cảnh sát đường thủy số 2 rất vất vả và khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường thủy, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.

Thông tin từ lực lượng chức năng cho biết, khoảng 15h ngày 18/9, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ số 2 gồm 4 cán bộ chủ động triển khai công việc theo kế hoạch đã đề ra. Các cán bộ đã đến tuyên truyền đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành các quy định. Đặc biệt, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý triệt để các lái tàu sử dụng rượu bia, chở hàng hoá quá trọng tải khi tham gia giao thông đường thuỷ.

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nhiều lái tàu vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với nhiều lái tàu.

Sau 1 giờ tuần tra, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ số 2 kiểm tra hàng chục con tàu chở hàng và các bến phà qua sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín (thành phố Hà Nội). Qua kiểm tra, đa phần các lái tàu, chủ phương tiện đều chấp hành tốt các quy định.

Qua kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Trần Tuấn Hiệp (người lái đò trên phà Cẩm Cơ), lực lượng chức năng không phát hiện vi phạm nồng độ cồn. Anh Hiệp cho biết: "Mỗi ngày chúng tôi thường có khoảng từ 200 - 300 khách qua sông. Trước khi các hành khách rời bến chúng tôi phải trang bị áo phao cho từng người, kiểm tra thật kỹ các máy móc để tránh gặp sự cố, đảm bảo an toàn cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi chuẩn chỉ chấp hành luật an toàn giao thông là không sử dụng rượu bia khi đang lái tàu.

Bên cạnh việc phát đầy đủ áo phao cho hành khách thì chúng tôi còn đưa người dân sử dụng thêm những dụng cụ nổi để phòng ngừa sự cố. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp là người cao tuổi đôi chưa thực sự biết cách sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh dù đã được phổ biến. Vì vậy việc tăng cường xử lý và nhắc nhở hướng dẫn người dân thường xuyên lại càng quan trọng".

Đại uý Nguyễn Văn Hải, Cán bộ đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu thuyền thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn cho hành khách sang sông, lực lượng cán bộ chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát Giao thông số 2 còn thực hiện kiểm tra đo nồng độ cồn với người điều khiển, tránh tình trạng sử dụng rượu bia khi lái tàu gây nguy hiểm. Nếu phát hiện vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý.

“Ngoài ra, trong mùa mưa bão, đề nghị các chủ tàu thuyền thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, nhất là tình hình bão lũ để có biện pháp phòng ngừa, tìm nơi tránh trú an toàn. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động”, Đại úy Lê Văn Hải nói.

Xử phạt nghiêm các vi phạm

Trước đó, qua tuần tra trên tuyến sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phát hiện 1 trường hợp lái tàu vi phạm nồng độ cồn ở mức cao.

Cụ thể, khoảng 9h30 cùng ngày (3/5), tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 phát hiện phương tiện đường thủy số hiệu VP-1816 có dấu hiệu vi phạm tại Km225 trên sông Hồng, xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ (Hà Nội), đã tổ chức kiểm tra.

Vào thời điểm kiểm tra, trên tàu ngoài lái tàu là ông Đ.Đ.H (sinh năm 1981, ở huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) còn có một số thuyền viên.

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nhiều lái tàu vi phạm nồng độ cồn
Qua tuần tra trên tuyến sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phát hiện 1 trường hợp lái tàu vi phạm nồng độ cồn ở mức cao

Qua kiểm tra nồng độ cồn với lái tàu, tổ công tác ghi nhận có vi phạm ở mức 0,321 miligram/lít khí thở. Lái tàu Đ.Đ.H thừa nhận, khi ăn sáng có uống vài chén rượu.

Căn cứ vào vi phạm, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với ông Đ.Đ.H, theo điểm b, khoản 3, điều 21 Nghị định 139/2021/NĐ-CP, bị phạt từ 5-10 triệu đồng và tước giấy phép chuyên môn 2 tháng.

Về quy định xử phạt đối với vi phạm nồng độ cồn trong lĩnh vực giao thông đường thủy, theo quy định tại Nghị định số 139/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy (có hiệu lực từ 1/1/2022), mức phạt tối thiểu là 3 triệu đồng và tối đa 35 triệu đồng.

Cụ thể, khoản 3 Điều 24 Nghị định 139/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang trong ca trực mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, như sau: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/01 lít khí thở;

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/01 lít khí thở; Phạt tiền từ 20-35 triệu nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/01 lít khí thở.

Ngoài ra, trường hợp bị xử phạt trong khung 3-5 triệu đồng bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 1-2 tháng; Bị phạt tiền trong khung 20-35 triệu đồng bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 2-4 tháng.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn đối với thuyền viên, người làm việc trên phương tiện thủy tại Nghị định số 139/2021 tăng hơn 100 lần so với quy định trước đó.

Đọc thêm

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trái tim ấm áp  của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên Xã hội

Trái tim ấm áp của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên

TTTĐ - Trong ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội) rất nhiều người ấn tượng với hình ảnh “cô gái bán trứng” Trịnh Thị Thủy cùng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Mặc dù căn bệnh quái ác từ chất độc da cam khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần lạc quan và mong muốn được lan tỏa yêu thương đã giúp chị Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du Muôn mặt cuộc sống

"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du

TTTĐ - Đối với các huyện Thạch Thất, Ba Vì và Thị xã Sơn Tây (vẫn thường được gọi là Xứ Đoài xưa), hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gần gũi, đáng kính. Sự ra đi của "Bác Trọng" để lại niềm tiếc thương khôn xiết cho Đảng viên, Nhân dân Xứ Đoài.
Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7 Muôn mặt cuộc sống

Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7

TTTĐ - Sáng 26/7, hàng nghìn người dân đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông và Nhà văn hoá thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) xếp hàng, nhiều người thậm chí đã thức trắng đêm kiên nhẫn chờ xếp hàng với chung một mong muốn sớm được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư.
Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngay từ sớm, lực lượng Công an TP Hà Nội đã triển khai phương án chốt trực ở khu vực Nghĩa trang Mai Dịch (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm