Hà Nội lên kế hoạch khắc phục tình trạng sạt lở ven sông Hồng
Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, thời gian qua tại khu vực kè Linh Chiểu, tương ứng từ K31+980 đến K32+215 đê hữu Hồng xuất hiện một số cung sạt; mỗi cung sạt dài từ 3-10m, rộng 0,5-1,0m; tạo vách đứng từ -2m.
Khu vực kè Phương Độ, đoạn tương ứng từ K34+800 đến K35+500 đê hữu Hồng cũng đang xuất hiện một số cung sạt, mỗi cung sạt dìa từ 10-30m, rộng từ 1,5-2m; tạo vách thẳng đứng từ 1 - 4m.
Trong khi đó, khu vực kè Cẩm Đình, đoạn tương ứng từ K0+200 đến K1+300 đê Vân Cốc (xã Xuân Đình) xuất hiện 3 vị trí sạt lở nghiêm trọng. Các cung sạt có chiều dài từ 20-25m, rộng từ 1-1,5m; sâu từ 2-2,5m.
Các vị trí sạt lở có xu hướng tiếp tục phát triển, mở rộng do dòng chảy trên sông Hồng đang có xu hướng áp sát bờ sông. Đặc biệt, bờ sông có các tuyến kè bảo vệ có nhiều hộ dân đang sinh sống, chính vì vậy, nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân sinh sống ven sông…
Sạt lở tại tuyến kè Linh Chiểu, huyện Phúc Thọ (Ảnh: Trọng Tùng) |
Trước tình trạng trên, UBND huyện Phúc Thọ đã rà soát, vận động, lên phương án sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm của các tuyến kè sạt lở. Cảnh báo, giám sát người dân hạn chế, không qua lại khu vực nguy hiểm. Đồng thời, hướng dẫn người dân bảo đảm an toàn đối với nhà cửa, công trình hạ tầng…
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã công bố tình trạng khẩn cấp và ban hành Lệnh khẩn cấp xây dựng công trình để ngăn chặn tình trạng sạt lở kè Linh Chiểu, kè Phương Độ, kè Cẩm Đình trên địa bàn huyện Phúc Thọ.
Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở NN&PTNT quản lý và thực hiện xây dựng 2 công trình xử lý khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở kè Linh Chiểu, kè Phương Độ và kè Cẩm Đình. Hai dự án có tổng mức đầu tư lần lượt là 70 tỷ và 75 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành thi công trước 30/6/2023.
Mục tiêu của 2 dự án nhằm ngăn chặn, khắc phục tình trạng sạt lở, giữ ổn định bờ sông Hồng; bảo đảm an toàn công trình đê điều, an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, Nhân dân trong khu vực...
UBND TP Hà Nội đề nghị Sở NN&PTNT (chủ đầu tư) phê duyệt phương án xây dựng khẩn cấp. Kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện dự án đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng, quản lý chất lượng công trình. Thực hiện thanh quyết toán vốn đầu tư theo đúng quy định hiện hành.
Còn tại tuyến đê tả Hồng đoạn qua huyện Mê Linh theo ghi nhận, mặt đê tại nhiều vị trí đã bị nứt, vỡ nghiêm trọng. Nhiều vết nứt chạy ngang dọc mặt đê với chiều dài hàng chục mét. Tại một số điểm, mặt đê lún sâu, vỡ vụn do chịu tải trọng lớn của phương tiện qua lại mỗi ngày.
Trả lời kiến nghị của cử tri huyện Mê Linh (TP Hà Nội) sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, Bộ NN&PTNT đã cho biết, đối với tuyến đê tả Hồng trên địa bàn huyện Mê Linh, Bộ đã đề xuất đưa vào dự án Quản lý tổng hợp rủi ro lũ lụt thích ứng với biến đổi khí hậu sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để nâng cấp, mở rộng mặt đê.
Tổng kinh phí dự kiến cho dự án này vào khoảng 280 tỷ đồng. Dự án đang được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án