Tag

Hà Nội luôn quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công

Muôn mặt cuộc sống 15/07/2024 17:44
aa
TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 27/7/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, TP Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động tri ân ý nghĩa tại tỉnh Quảng Trị. Nhân dịp này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã cuộc trò chuyện với ông Đinh Hồng Phong, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội về công tác tri ân của thành phố.
Trao tặng nhà tình nghĩa trị giá hơn 15 tỷ đồng tới người có công tại Quảng Trị TP Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sỹ Tri ân làm nên nét văn hóa vì hòa bình của người Hà Nội

PV: Thưa ông, mối quan hệ của TP Hà Nội và tỉnh Quảng Trị trong những năm qua đã được bồi đắp và gắn kết như thế nào qua các hoạt động mà TP đã và đang triển khai?

Ông Đinh Hồng Phong: Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, nhiều năm qua, TP Hà Nội đã triển khai rất nhiều các chương trình để hỗ trợ đối với tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, sau Hội nghị làm việc giữa đoàn đại biểu TP Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị năm 2022 và 2023, kết quả hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương được ghi nhận trên nhiều lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp, văn hóa - xã hội, công tác xúc tiến đầu tư... góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Về đầu tư phát triển và an sinh xã hội, năm 2022 - 2023, TP Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 6 tỷ đồng kinh phí an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Năm 2024, TP Hà Nội hỗ trợ tỉnh Quảng Trị hơn 60 tỷ đồng để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công
Đoàn đại biểu TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

Hàng năm, TP Hà Nội tổ chức đoàn vào thăm và làm việc trực tiếp tại tỉnh Quảng Trị. Năm nay, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, TP Hà Nội cũng tổ chức các đoàn đi viếng tại các nghĩa trang trên toàn quốc, trong đó, địa bàn Quảng Trị là một điểm mà TP Hà Nội tới để làm việc, làm lễ dâng hương, viếng các Anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang trên địa bàn.

Đoàn đại biểu TP Hà Nội lần này do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn; ngoài ra còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban, Sở, ngành của TP.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Thành cổ Quảng Trị

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng 150 nhà tình nghĩa, trị giá 15 tỷ đồng; trao nguồn lực hỗ trợ an sinh 3 tỷ đồng và các phần quà trị giá 570 triệu đồng cho người có công và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ngoài ra, trong chương trình làm việc còn nhiều nội dung khác liên quan việc tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội đối với tỉnh Quảng Trị. Chương trình làm việc có sự chia sẻ của 2 địa phương đối với các công việc đã được ký kết trước đây và cả sắp tới, thể hiện được tình cảm, sự quan tâm của Đảng bộ, Nhân dân Hà Nội dành cho Quảng Trị.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao tặng 150 nhà tình nghĩa, trị giá 15 tỷ đồng...
Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
... và tặng quà cho người có công tại tỉnh Quảng Trị

PV: Thưa ông, dự án cải tạo, nâng cấp khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn hiện đang được tiến hành đến đâu? Ông có thể thông tin thêm về dự án này?

Ông Đinh Hồng Phong: Khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn gồm 2 khu chính, đó là khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội (cũ) gồm 469 ngôi và khu mộ liệt sỹ Hà Tây (cũ) gồm 888 ngôi. Ngoài ra, các mộ liệt sỹ huyện Mê Linh đặt tại khu mộ liệt sỹ tỉnh Vĩnh Phúc và mộ liệt sỹ 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí hơn 60 tỷ đồng và phối hợp với tỉnh Quảng Trị sửa chữa và cải tạo khu mộ liệt sỹ này ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. Hiện tỉnh Quảng Trị đang tích cực triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành trước ngày 10/10 năm nay.

Chúng tôi nghĩ rằng, đó là việc làm vô cùng thiết thực nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây cũng là nguyện vọng của các gia đình Hà Nội có con em hy sinh và nằm lại ở mảnh đất Quảng Trị.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên trong đoàn thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

PV: Thời gian qua, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã làm tốt vai trò tham mưu và hoàn thành Nghị định nâng cao trợ cấp cho người có công; Quy chế Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Ông đánh giá ra sao về những nỗ lực này trong công tác tri ân đối với người có công của TP Hà Nội?

Ông Đinh Hồng Phong: Để thể hiện sự tri ân và chính sách nhân văn đối với người có công với cách mạng, nhiều năm qua, TP Hà Nội đã ban hành các nghị quyết, chính sách và dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công. Điển hình như, năm 2022, TP ban hành chính sách hỗ trợ tặng quà các dịp lễ, Tết, dịp 27/7, nghị quyết về tổ chức hoạt động điều dưỡng đối với người có công.

Năm nay, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, TP sẽ có thêm nhiều chính sách mới đối với người có công.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng các thành viên trong đoàn thắp hương tại khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

Hiện nay, TP Hà Nội đang chi trả và trợ cấp hằng tháng cho trên 80.000 người có công. Theo quy định của Trung ương, TP đã nâng mức trợ cấp cơ bản lên 2.789.000 đồng (trước là 2.055.000 đồng).

TP Hà Nội cũng đang đề xuất với HĐND TP, ngoài chính sách của Trung ương sẽ có thêm những hỗ trợ khác đối với người có công của TP Hà Nội. Điều này thể thiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đối với người có công và phù hợp với các quy định pháp luật; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.

Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công
Đồng chí Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội thắp hương tưởng niệm tại mộ các liệt sỹ

PV: Thưa ông, từ nay đến Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, TP Hà Nội có những hoạt động gì nổi bật nhằm tri ân người có công, các gia đình chính sách, thân nhân Anh hùng liệt sỹ?

Ông Đinh Hồng Phong: Năm nay, các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa triển khai thành kế hoạch lớn từ đầu năm chứ không phải vào mỗi dịp 27/7.

Từ đầu năm đến nay, TP Hà Nội thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền để mỗi địa phương, trường học trên địa bàn quan tâm, đẩy mạnh giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.

Việc quan tâm, sửa chữa nhà đối với đối tượng chính sách là nhiệm vụ, hoạt động thiết thực mà các các quận, huyện, thị xã đều đang tiến hành, xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh thực hiện.

Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội Đinh Hồng Phong thông tin với báo chí về công tác tri ân của TP dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

PV: Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa những hoạt động tri ân ở TP Hà Nội đối với việc giáo dục thế hệ trẻ hiện nay?

Ông Đinh Hồng Phong: Có thể nói, các hoạt động về nguồn, hành trình tri ân, thăm viếng nghĩa trang, di tích lịch sử trên toàn quốc hay như tại tỉnh Quảng Trị mà Đoàn đại biểu TP Hà Nội triển khai là hoạt động thiết thực, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thành viên của đoàn, tạo sức lan tỏa lớn.

Trong đoàn có các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội tham gia, nhờ đó, tinh thần này được lan tỏa và thấm sâu đến mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

PV: Với thế hệ trẻ của Thủ đô, ông có lời nhắn nhủ gì trong những dịp như thế?

Ông Đinh Hồng Phong: Chúng tôi mong muốn, các địa phương, trường học tăng cường tổ chức cho học sinh được đến các nghĩa trang liệt sỹ dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường, dâng hương, tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với thế hệ cha anh.

Đây cũng chính là dịp để tuyên truyền, giới thiệu cho các em về ý nghĩa lịch sử, về các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chống quân xâm lược.

Nhờ đó, các em thêm lòng tự hào về truyền thống của Thủ đô, đất nước, từ đó phát huy tinh thần hiếu học, chăm ngoan. Để khi trưởng thành, các em có lý tưởng cống hiến, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hòa chung các hoạt động tri ân của TP Hà Nội, từ ngày 8 - 11/7, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại các tỉnh miền Trung.

Cụ thể, đoàn công tác của báo đã tới dâng hương các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào, Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị.

Trong hành trình này, lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng thăm hỏi, tặng quà 10 thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, thân nhân Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, 4 Mẹ Việt Nam anh hùng và trao tặng 50 suất quà, học bổng tới các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Anh Sơn (Nghệ An) và Can Lộc (Hà Tĩnh).

Trước đó, tại Hà Nội, lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới thăm và trao tặng quà cho người già, người neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 và người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Tại 2 trung tâm, lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thăm hỏi, động viên các bà, các mẹ là thân nhân người công với đất nước, những cụ già neo đơn cùng các em nhỏ; trao những món quà ý nghĩa với tổng giá trị xấp xỉ 150 triệu đồng.

Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” của báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tổ chức vào 15/8 tới đây.

Đọc thêm

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Muôn mặt cuộc sống

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 6 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Cầu Giấy sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 23/7, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn đầu đoàn đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô.
Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công Xã hội

Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công. Vì thế, Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc tiến độ triển khai các công trình trọng điểm về đích đúng tiến độ.
Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/ 2024), chiều 23/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội tại phường Mộ Lao (quận Hà Đông) và các cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo Muôn mặt cuộc sống

Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo

TTTĐ - Ngày 23/7, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty TNHH Zott Việt Nam tổ chức khởi động chương trình Quỹ Dinh dưỡng với mục đích hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Tây Nguyên.
Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ Xã hội

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

TTTĐ - Sáng 23/7, Tổ chức Trái tim Người lính Việt Nam phối hợp với CLB Mãi mãi tuổi 20; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng họ Đặng Việt Nam giới thiệu di ảnh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) vừa được phục dựng màu từ ảnh đen trắng.
Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn

TTTĐ - Sáng 23/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện này.
Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường Muôn mặt cuộc sống

Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường

TTTĐ - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 23/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.
Nâng cấp đài tưởng niệm liệt sỹ bằng nguồn vốn xã hội hóa Muôn mặt cuộc sống

Nâng cấp đài tưởng niệm liệt sỹ bằng nguồn vốn xã hội hóa

TTTĐ - Thực hiện chủ đề năm 2024 của quận Long Biên “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số”, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Thụy đã quyết định nâng cấp, cải tạo, trùng tu công trình Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Hoạt động này thiết thực hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Lễ Quốc tang Xã hội

Ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Lễ Quốc tang

TTTĐ - Chiều 22/7, UBND TP Hà Nội ra công điện số 07/CĐ-UBND về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Xem thêm