Tag

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển

Đô thị 08/11/2022 08:07
aa
TTTĐ - Liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực rào chắn đường Nguyễn Xiển phục vụ thi công hạng mục nằm trong dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá do nhà thầu Nhật Bản triển khai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên ngành để đưa ra các giải pháp khắc phục, giảm nhiệt ùn tắc giao thông trên tuyến đường này trong những ngày tới.
Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông Nỗ lực giảm cường độ phát thải nhà kính trên GDP: Cần sự chung tay của cả cộng đồng Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm xe chở rác lưu thông trong giờ cấm gây ùn tắc Hà Nội luôn lắng nghe để tìm ra phương án tối ưu Hà Nội: Giao thông khác mức - phương án giảm ùn tắc tại các nút giao thông

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đường Nguyễn Xiển hiện có lưu lượng giao thông lớn so với thiết kế, trong khi đó, dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (huyện Thanh Trì) cũng là dự án trọng điểm của thành phố.

Hiện Sở đang nghiên cứu một số giải pháp đang được chuyên gia, các đơn vị đề xuất nhằm giúp cải thiện ùn tắc giao thông trên tuyến đường như: Quây rào di động khu vực thi công thay vì rào cứng như hiện nay; Chỉ thi công dự án sau giờ cao điểm; Đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng xe ô tô như xe tải, xe khách, xe hợp đồng... đi làn trên cao, sau đó quay đầu tại khu vực nhánh xuống (tránh các đoạn đang rào chắn thi công); Đề nghị chủ đầu tư huy động công nhân làm việc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước mắt, để giảm nhiệt ùn tắc trên tuyến đường này, Sở yêu cầu Thanh tra Giao thông – Vận tải phối hợp với cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều tiết giao thông tại nút, tổ chức phân luồng từ xa để giảm lưu lượng vào tuyến, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công...

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển
Tuyến đường Nguyễn Xiển bị quây rào tôn rộng hàng trăm mét chiếm hết diện tích mặt đường, khiến hàng dài phương tiện di chuyển trong ùn tắc nghiêm trọng

Kiểm tra thực tế rào đường và giao thông trên đường Nguyễn Xiển ngày 7/11, Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ghi nhận một số bất cập từ việc dựng hàng rào thi công dự án hệ thống thoát nước Yên Xá gây ra.

Cụ thể, phạm vi hố ga thu nước trước số nhà 306 Nguyễn Xiển theo thiết kế chỉ là 7,6 x 7,6 mét, tuy nhiên trong giấy phép được chủ đầu tư đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phép vị trí rào đường lên đến 46 mét chiều dài (gấp 7 lần chiều dài hố ga thi công), chiều rộng mặt cắt đường là 10 mét (rộng hơn chiều rộng giếng thi công là 2,4 mét).

Theo quy định và giấy phép thi công cũng ghi rõ, trước khi tiến hành rào đường để thi công, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải gửi thông báo, giấy phép được cấp cho lực lượng có chức năng điều tiết giao thông tại địa bàn, tuy nhiên hàng rào đã dựng được 3 ngày nhưng đến sáng 7/11 Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vẫn chưa có các giấy tờ này, khi xảy ra ùn tắc Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai ra phối hợp điều tiết giao thông, yêu cầu, đại diện chủ đầu tư mới xuất trình.

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển
Theo giấy phép thi công, hàng rào thi công tồn tại trên tuyến đường này từ tháng 11/2022 đến tháng 5/2023

Trong giấy phép nêu rõ, trước khi tiến hành rào đường, đơn vị được cấp phép phải có phương án phân luồng, tổ chức giao thông, phối hợp với cơ quan chức năng để phân luồng xe từ xa, giảm lưu lượng xe cho khu vực bị rào chắn. Tuy nhiên cho đến sáng nay phương án tổ chức giao thông cho việc rào đường Nguyễn Xiển vẫn chưa có, đầu đường và các ngã ba, ngã tư dẫn vào đường Nguyễn Xiển theo hướng Thanh Xuân - Cầu Dậu vẫn không có biển báo phân luồng giao thông, tất cả các loại xe trong đó có xe khách, xe hợp đồng, taxi… vẫn đi vào đường Nguyễn Xiển giờ cao điểm.

Tại phạm vi hàng rào công trường thi công cũng không có biển thông báo, chỉ dẫn theo quy định, do vậy người dân tại đây và người tham gia giao thông cũng không biết hàng rào lập trên đường Nguyễn Xiển những ngày qua để làm gì, tồn tại trong bao lâu.

Trao đổi với phóng viên, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai (địa bàn dự án) đánh giá: Chủ đầu tư dự án đã không thực hiện đúng các quy định, quy trình khi lập hàng rào thi công trên đường. Với các nội dung được nêu trong giấy phép thi công, trong đó có phối hợp với cơ quan chức năng đưa ra phương án phân luồng, tổ chức giao thông, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nhưng đã tiến hành rào đường.

“Những ngày tới, Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai sẽ cử tổ công tác ra kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy định đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của chủ đầu tư dự án hệ thống nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển. Nếu phát hiện vi phạm chúng tôi sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định”, ông Cường nói.

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển
Hiện lực lượng chức năng đang lên phương án nhằm giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển

Dự án hệ thống nước thải Yên Xá do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2013. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 16.200 tỷ đồng (khoảng 61.566 triệu yên, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2021 (đến nay đã chậm tiến độ 1 năm).

Đến nay việc thi công hố ga thu nước đang diễn ra trên diện rộng dọc hai bên sông Tô Lịch, đường Nguyễn Xiển, đường Chu Văn An… Vào tháng 7 năm nay, việc thi công giếng thu nước thải của dự án đã làm sụt lún nặng đường Vũ Tông Phan (ven sông Tô Lịch) khiến giao thông bị phong tỏa, sau đó đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lập biên bản dừng thi công tại đây một thời gian.

Theo giấy phép thi công được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp cho chủ đầu tư rào đường thi công dự án trên đường Nguyễn Xiển, hàng rào thi công tồn tại trên tuyến đường này từ tháng 11/2022 đến tháng 5/2023 (6 tháng).

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm