Tag

Hà Nội: Những thí sinh đặc biệt trong kỳ thi lớp 10

Nhịp sống trẻ 08/06/2024 06:48
aa
TTTĐ - Trong mỗi kỳ thi, luôn xuất hiện những thí sinh có hoàn cảnh không may mắn. Song với nỗ lực gấp đôi, gấp 3 đã giúp họ vượt qua được khó khăn của bản thân; cùng với đó là sự chung tay vào cuộc của ngành giáo dục, tình nguyện viên áo xanh hỗ trợ cho các thí sinh đặc biệt này, giúp các em vững tin hơn khi vượt vũ môn.
Thí sinh không được mang những gì vào phòng thi? Hơn 106.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10

Bị gãy tay trước kỳ thi chỉ có 3 ngày, nén đau Minh Quân nỗ lực đến trường thi để thực hiện ước mơ vào được trường THPT mà mình mong muốn sau 9 năm miệt mài đèn sách.

Được sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè, Minh Quân vượt khó khăn tham dự kỳ thi
Được sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè, Minh Quân vượt khó khăn tham dự kỳ thi

Thí sinh Lê Minh Quân, trường THCS Vĩnh Hưng, Hà Nội tâm sự: “3 ngày trước em bị ngã bị gãy tay, vừa đau vì gãy tay lại vừa lo sợ vì sắp thi. Tuy nhiên em cũng may mắn được sở GD&ĐT, nhà trường tạo điều kiện dự thi, cùng với đó là được các anh chị tình nguyện viên và bạn bè giúp đỡ trong quá trình di chuyển”.

Là phụ huynh của em Minh Quân, chị Dương Thị Hương tỏ ra rất lo lắng: “Con cố gắng suốt 9 năm học, sắp ngày thi tay bị gãy, tôi cảm thấy rất lo lắng vì con gãy tay phải. Cũng rất may mắn vì con được các ban, ngành quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ bằng cách cho một bạn hỗ trợ viết. Đây là việc làm rất nhân văn”.

Cũng gặp tai nạn trước kỳ thi lớp 10 khoảng 1 tháng, không thể sử dụng tay phải để viết nên bạn Thanh Phát (Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội) phải nhờ đến sự trợ giúp của em học sinh khóa dưới. Khó chồng khó nhưng Phát đã cùng với trợ thủ bất đắc dĩ của mình vẫn miệt mài luyện tập, ráp nối cho kỳ thi.

 Bài thi có thể hoàn thành tốt là nhờ kiến thức của thí sinh và sự phối hợp ăn ý từ người hỗ trợ
Bài thi có thể hoàn thành tốt là nhờ kiến thức của thí sinh và sự phối hợp ăn ý từ người hỗ trợ

“Kỳ thi vào 10 như bước ngoặt của cuộc đời nên phải cố gắng hết sức, tâm trạng của em phấn khới vì các cô giáo hỗ trợ hết mình, em Gia Bảo cũng đã nhiệt tình đồng hành cùng em. Gia Bảo được cử đến hỗ trợ em trong 2 ngày thi, chúng em tương đối hiểu ý nhau”, thí sinh Nguyễn Thanh Phát – Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ.

Là người hỗ trợ chính, cánh tay đắc lực cho Thanh Phát làm bài thi, em Nguyễn Ngọc Gia Bảo (Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Em thấy vui, cố hết sức viết nội dung anh Thanh Phát đọc đọc chính xác nhất và đảm bảo quy chế. Em với anh Thanh Phát đã cùng nhau luyện tập chép 4 ngày. Việc làm này cũng giúp em hiểu biết hơn cho kỳ thi của mình vào năm sau”

Chị Dương Thị Hương luôn đồng hành cùng coni
Chị Dương Thị Hương luôn đồng hành cùng coni

Toàn thành phố Hà Nội có 10 thí sinh đang điều trị y tế và gặp tai nạn thương tích, các điểm thi đã bố trí phòng thi riêng cho mỗi em, đảm bảo đúng quy chế. Đồng thời các phương án hỗ trợ tốt nhất cũng được triển khai để không em nào bị bỏ lại phía sau.

Càng trong những lúc khó khăn, tình thương người càng nhân lên gấp bội, hai anh em Phát và Bảo đag cố gắng ghép nối để làm bài thi thật suôn sẻ. Gia Bảo kể: “Nhiệm vụ chính của anh Phát là thi, còn em là người hỗ trợ ghi chép, em sẽ phải nắm được nội quy, ngồi đúng số báo danh, anh Phát đọc đề và hướng dẫn để em chép vào toàn bộ vào giấy thi”.

 Cả người thi và người hỗ trợ phải cố gắng tập luyện và bám sát quy định của kỳ thi
Cả người thi và người hỗ trợ phải cố gắng tập luyện và bám sát quy định của kỳ thi

Nắm bắt được tình hình thực tế có thí sinh bị tai nạn cần hỗ trợ, bà Đỗ Thị Thu Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, quận Hoàng Mai, khẳng định: “Chúng tôi cố gắng động viên các em trong suốt quá trình thi. Nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho con được dự thi tại phong thi đầu tiên ở tầng 1, nếu con có khó khăn gì thì cô sẽ trực tiếp giúp đỡ”.

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm