Hà Nội: Rà soát doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu
Bộ Công Thương cảnh báo mua bánh trung thu trên mạng tiềm ẩn rủi ro Hà Nội tặng quà cho 1.000 trẻ em dịp Tết Trung thu Phát hiện xe "luồng xanh" vận chuyển gần 10 tấn bánh Trung thu nhập lậu |
Trong bối cảnh Tết Trung thu năm 2021 đang đến rất gần và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội
Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online, cộng đồng các khu dân cư... Mặt hàng bánh trung thu được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.
Tuy nhiên, việc mua bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro, nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...
Trong bối cảnh đó, Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường các địa phương yêu cầu rà soát các trang thương mại điện tử bán bánh trung thu.
Theo yêu cầu của Tổng cục Quản lý thị trường, ngày 8/9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành văn bản gửi đội trưởng các đội trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng bánh trung thu.
Lực lượng quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra, rà soát việc kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là hình thức bán online |
Cụ thể, Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu các Đội Quản lý thị trường chủ động tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, sử dụng thương mại điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo...).
Đồng thời, các đội căn cứ địa bàn được phân công quản lý, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, thẩm tra, xác minh các cơ sở, cá nhân, tổ chức kinh doanh bán online trên các trang website thương mại điện tử chưa thông báo với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công thương) và bán qua các trang mạng xã hội facebook.
Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội và địa phương quy định.
Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các đội thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trên, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về cục trước ngày 23/9/2021 để tổng hợp báo cáo Tổng cục Quản lý thị trường.
Trước đó, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số cũng đã đưa khuyến nghị đối với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến mặt hàng bánh trung thu.
Theo đó, người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản.
Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.
Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương; các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …); giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; điều kiện giao dịch chung, các chính như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.
Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.