Tag

Hà Nội sẽ có đề án riêng phát triển đường sắt đô thị

Tin tức 07/12/2023 19:06
aa
TTTĐ - Hà Nội sẽ có đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị. TP sẽ tập trung nghiên cứu, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để được triển khai đề án này
Hà Nội miễn học phí cho học sinh thuộc hộ cận nghèo Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có một lần nữa "trễ hẹn"? Tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao Tìm chính sách để thoát cảnh "khát" bãi đỗ xe ô tô

Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết như vậy khi phát biểu tại phiên chất vấn của HĐND TP chiều 7/12.

Hà Nội sẽ có đề án riêng phát triển đường sắt đô thị
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giải trình, làm rõ các ý kiến đại biểu nêu

Tập trung các giải pháp căn cơ

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng 333 ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND TP và cử tri Thủ đô trước và sau kỳ họp thứ 12 HĐND TP

Bên cạnh đó, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND TP và cử tri Thủ đô từ đầu nhiệm kỳ, cụ thể: Lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND TP đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 1535/1927 kiến nghị (chiếm gần 80%) và tiếp tục chỉ đạo giải quyết 392 kiến nghị.

Thông qua nắm bắt, giải quyết kiến nghị cử tri, các cơ quan chức năng của TP đã có chuyển biến tích cực trong việc tháo gỡ những bức xúc trong thực tiễn, những vướng mắc và bất cập trong cơ chế quản lý, điều hành, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Điển hình là: UBND TP đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư. Qua các phiên họp của Tổ công tác, nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư đã được tháo gỡ, giải quyết trực tiếp ngay tại cuộc họp, như: Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây và giao đất giai đoạn 2 sau 10 tháng vướng mắc…

Đồng thời với đó là tinh thần tháo gỡ tận gốc những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thêm sinh kế cho người dân trong khu vực và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

“Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, còn một số khó khăn, tồn tại mà cử tri và Nhân dân đã có kiến nghị tại phiên chất vấn ngày hôm nay. Trong đó còn có những việc đã được nhận diện nhiều năm nhưng chưa được khắc phục triệt để, nguyên nhân khách quan, chủ quan cũng đã được các cấp, các ngành chỉ rõ.

Thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung tìm những biện pháp căn cơ hơn để từng bước xử lý những tồn tại được nêu ra hôm nay”- Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Hà Nội sẽ có đề án riêng phát triển đường sắt đô thị
Quang cảnh phiên họp

Phân cấp, ủy quyền hơn nữa

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân, TP đã thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP, hướng tới mục tiêu “Minh bạch - công khai - hiện đại và phi địa giới hành chính trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính”...

Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND TP liên quan đến các giải pháp và tiến độ khắc phục, giải quyết vấn đề liên quan đến nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng giao thông...Chủ tịch UBND TP cho biết, đây là vấn đề quan trọng. Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng của Thủ đô, hạ tầng liên vùng...

Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội sẽ có đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị. TP đã lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng để lập đề án thực hiện tổng thể 12 dự án đường sắt đô thị; có nguồn lực, cơ chế riêng.

“TP sẽ tập trung nghiên cứu, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để được triển khai đề án này. Như thế, các vấn đề chúng ta bàn hôm nay về giao thông đô thị, trật tự đô thị... có cơ hội sau 20 năm để hoàn thành tổng thể các dự án”, Chủ tịch UBND TP nói.

Nêu việc Hà Nội hiện là thành phố 10 triệu dân mà quản trị như một thành phố bình thường thì rất khó, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh “phân cấp, ủy quyền là việc đúng, cần phân cấp hơn nữa mới giải quyết thấu đáo các vấn đề hiện nay”.

Chủ tịch UBND TP cũng chia sẻ việc TP luôn xác định tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư để thúc đẩy phát triển; đẩy mạnh cải cách hành chính.

Với nhóm vấn đề giao thông đô thị, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ nghiên cứu xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường “đối ngoại giao thông” nhằm nâng cao hiệu quả kết nối các tuyến đường liên tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong Vùng Thủ đô; hiện đại hóa hệ thống giao công công cộng với giải pháp căn cơ; đi trước trong phát triển xe bus điện với quy hoạch mạng lưới sạc đầy đủ, an toàn...

Đọc thêm

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Xem thêm