Tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao
Bãi đỗ xe cao tầng có nguy cơ bị sập trong tương lai vì…xe điện Hôm nay, HĐND TP Hà Nội chất vấn về quản lý bãi đỗ xe Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe |
Tại phiên chất vấn chiều 7/12, tình trạng các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai là nội dung được các đại biểu HĐND TP Hà Nội quan tâm, yêu cầu các Sở, ngành TP giải trình làm rõ những khó khăn, vướng mắc.
Đại biểu Trần Khánh Hưng nêu câu hỏi chất vấn |
Chấm dứt 5 dự án, 37 dự án vướng GPMB
Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ Ba Vì) đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết trách nhiệm trong việc để phần lớn các dự án đã được giao chủ đầu tư, cấp cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư chậm triển khai? Giải pháp, kế hoạch của Sở để giải quyết dứt điểm tình trạng trên? Trong thời gian tới Sở có tham mưu gì cho UBND TP để tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế thu hút xã hội hoá đầu tư với lĩnh vực này? Nếu có cơ chế thì bao giờ ban hành? ...
Đại biểu Trần Khánh Hưng cũng đề nghị Giám đốc Sở QH&KT cho biết các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, diện tích khai thác thương mại để khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe?
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết: Theo quy hoạch TP có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe.
“Qua rà soát chúng tôi đã tiến hành trình TP chấm dứt 5 dự án, thời gian tới sẽ chấm dứt thêm 2 dự án. Có 6 dự án vừa qua đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện còn 37 dự án đang có vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chỉ định thầu, trước liên quan đến phần đất công, nay theo quy định của Luật Tài sản công đang có vướng mắc”- Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin.
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn |
Cũng theo Giám đốc Sở KH&ĐT, thời gian qua theo quy định của TP, Sở đã tiến hành rà soát và chấm dứt một số bãi đỗ xe (như bãi đỗ xe Gia Thụy trên địa bàn quận Long Biên). Thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao do chưa rõ quan điểm coi đây là công trình thương mại dịch vụ hay là một bộ phận kết cấu của hạ tầng giao thông.
“Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang cho ý kiến cho đó là công trình thương mại dịch vụ”- ông Lê Anh Quân cho biết.
Bên cạnh đó, quá trình khai thác bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm khu dân cư có tính hấp dẫn cao; còn bãi đỗ xe quy hoạch xa dân cư, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ thì không hấp dẫn. Nhà đầu tư đầu tư xong thì không "lấp đầy" được. Mặt khác, giá trông giữ xe bị khống chế trong khi giá thuê đất cao, đặc biệt bãi đỗ xe ngầm đầu tư lớn...
Về giải pháp, theo Giám đốc Sở KH&ĐT, trong thời gian tới Sở sẽ tham mưu TP báo cáo Bộ Giao thông vận tải để làm rõ một số nội dung theo luật chuyên ngành nhằm thống nhất trong phê duyệt chủ trương, giao đất, tính tiền sử dụng đất với bãi đỗ xe.
Hiện, Sở KH&ĐT đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư và gửi các Sở, ngành, quận, huyện tập hợp đưa vào kêu gọi để lựa chọn nhà đầu tư.
Đề xuất bãi đỗ xe ngầm ở khu vực công viên
Trả lời câu hỏi đại biểu về vai trò tham mưu cho TP trong cơ chế khuyến khích nhà đầu tư, Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Chính phủ quy định hỗ trợ tiền thuê đất với bãi đỗ xe ngầm bằng 10% tiền thuê mặt đất. Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ riêng tiền thuê đất bãi đỗ xe nổi là 100%.
Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời chất vấn |
Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bến đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rẻ nhưng đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế. Qua thống kê cho thấy tất cả các bãi xe nổi thu với giá UBND TP quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.
Giám đốc Sở Tài chính dẫn chứng về khu vực đất ở phía Tây Bắc Công viên Thanh Xuân với diện tích 1,7ha, TP dành cho kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm có 2 tầng. Tính ra mỗi ngày trông giữ được 700 lượt, nhưng quy định chỉ 1.150 nghìn/xe/tháng, thu về chỉ khoảng 1 tỉ đồng/tháng, trong khi đầu tư khoảng 680 tỷ. Vì vậy kêu gọi đầu tư khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính đề xuất 3 phương án. Về khai thác: Sở Tài chính đề xuất UBND TP chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng để khai thác trông giữ xe. Như vậy, Nhà nước sẽ có khoản một thu phí từ đấu giá, sau đó nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe sẽ thu phí theo giá TP quy định, từ đó có nguồn lực để phát triển nội dung này.
Với bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế. Sở Tài chính đề xuất ngoài chính sách về đất, UBND TP có chính sách hỗ trợ thêm để kêu gọi đầu tư. Ví dụ như hỗ trợ về lãi suất, nhất là kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm.
Cùng đó, Sở Tài chính cũng đề xuất, một số khu vực công cộng có thể đầu tư ngân sách phát triển bãi đỗ xe ngầm, ví dụ như công viên bởi hiện các công viên chủ yếu khai thác phần mặt đất và có vị trí ở quanh nhiều khu dân cư cần bãi xe.