Hạn chế tình trạng ô tô chạy “rùa bò”, lập bến “cóc” quanh khu vực bến xe
Xóa bỏ xe “dù”, bến “cóc”: Gặp khó vì "thói quen xấu" Cuối năm, lại nóng xe “dù”, bến “cóc” |
Bến ''cóc'' tái diễn sau giãn cách xã hội
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày vừa qua, tại khu vực đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), Tôn Thất Thuyết, Duy Tân (quận Cầu Giấy)… vẫn tồn tại tình trạng xe khách từ Hà Nội đi các tuyến: Quảng Ninh - Móng Cái, Việt Trì - Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An… dừng đỗ ven đường để đón, trả khách.
Cụ thể, tại đường Phạm Hùng lúc 16h ngày 8/11, xe khách đi Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ biển kiểm soát 19F-000.41 vô tư dừng đón khách đi đường. Có thời điểm, hơn 10 xe khách chờ đón trên đường Phạm Hùng, phụ xe liên tục vẫy khách.
Tương tự, trên đường Nguyễn Hoàng, xe ô tô mang biển kiểm soát 19F-001.82 ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, đoạn trước cửa chung cư Mỹ Đình Plaza 2 đón khách.
Theo một số người dân sinh sống trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, những ngày qua còn có tình trạng xe khách chạy từ đường Phạm Hùng rồi rẽ về hướng đường Hồ Tùng Mậu, dừng ở lòng đường đoạn Nghĩa trang Mai Dịch để đón khách, biến nơi đây thành một bến xe thu nhỏ.
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra xe khách vi phạm tại đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) |
Tại khu vực đường Giải Phóng, Kim Đồng, các tuyến đường quanh Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai), nhiều phương tiện cố tình đi chậm, chạy với tốc độ rùa bò để lập bến “cóc” ngay trên đường.
Anh Vũ Quốc Đ, lái xe tuyến Hà Nội - Ninh Bình biện minh, trên đường Giải Phóng có biển báo tốc độ nên lái xe luôn chạy đúng quy định. Tuy nhiên, do thời điểm có nhiều phương tiện đi trước cản trở nên buộc lái xe phải đi chậm. Theo quan sát của phóng viên, nhiều xe không bị cản trở bởi phương tiện khác, cố tình chạy chậm để thuận tiện đón khách.
Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Việc các nhà xe cố tình vi phạm, bắt khách dọc đường là do người dân ngại vào bến mua vé đi xe, mà muốn đón ngang đường cho tiện. Hành động đó tiếp tay cho các nhà xe đi lòng vòng, lập bến “cóc” ngay trên các tuyến phố xung quanh bến xe.
Cũng theo Thiếu tá Trần Quang Chinh, trong quá trình kiểm tra, Đội Cảnh sát giao thông số 6 phát hiện nhiều xe khách dừng xe, tắt máy hoặc bật xi nhan để báo hiệu, tuy nhiên vẫn bị máy bắn tốc độ phát hiện vi phạm.
“Từ nay đến cuối năm 2021, dự báo tình trạng xe khách vi phạm có xu hướng tăng, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm lỗi của các nhà xe, để hạn chế tình trạng xe chạy “rùa bò” và lập bến “cóc” ở khu vực quanh bến xe”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin.
Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Thống kê của Phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho thấy, trong 10 tháng năm 2021, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 3.196 trường hợp, phạt tiền gần 4,4 tỷ đồng, tạm giữ 33 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 284 trường hợp, tước phù hiệu xe kinh doanh vận tải hành khách 109 trường hợp.
Trong giai đoạn sau giãn cách xã hội, các bến xe mới hoạt động trở lại nên lượng khách còn thưa vắng, các đơn vị vận tải cũng nghỉ nhiều. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng xe khách chạy lòng vòng bắt khách dọc đường.
Lực lượng Thanh tra Giao thông lập biên bản đơn vị vận tải vi phạm |
Trong 2 tháng cuối năm, Thanh tra Sở tiếp tục bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện kế hoạch giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, trong đó, kiên quyết xử lý vi phạm về việc lập bến “cóc” tại những tuyến đường quanh các bến xe.
Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Đơn vị duy trì thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm tốc độ tối thiểu, chạy “rùa bò” lòng vòng đón khách trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn Bến xe Giáp Bát. Có thời điểm đơn vị đã xử lý nhiều phương tiện vi phạm tốc độ tối thiểu khi đo bằng máy chỉ đạt 1km/h.
Để khắc phục tình trạng trên, cũng như ngăn chặn việc lập bến “cóc”, thời gian tới, đội sẽ phối hợp với các đơn vị phụ trách địa bàn ghi lại hình ảnh vi phạm qua hệ thống camera để xử lý.
Liên quan đến vấn đề này, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, để giải quyết những bất cập nêu trên cần thực hiện những giải pháp đồng bộ, dài hơi. Thành phố cần đầu tư và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các bến xe khách liên tỉnh, cũng như mạng lưới luồng tuyến vận tải, bảo đảm thuận tiện cho người dân.
Đồng thời, thành phố cũng cần bổ sung nhiều tuyến buýt kết nối từ bến xe tới các khu dân cư, trường học, bệnh viện; Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác quản lý và điều hành hoạt động vận tải, giám sát các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời.
Cùng với đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội quan trọng nhất là phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan, trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi việc quản lý, ngăn ngừa, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm hay việc xóa bỏ các bến, bãi trái phép; Kiểm soát hoạt động của các văn phòng xe núp bóng hợp đồng du lịch… chỉ có thể đạt hiệu quả cao nhất khi chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt.