Tag

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu về giáo dục liêm chính

Tin tức 01/08/2024 17:38
aa
TTTĐ - Là Đảng bộ lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn chấp hành và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về giáo dục liêm chính, phòng, chống tham nhũng tiêu cực.
Hướng tới nền giáo dục liêm chính không có tiêu cực Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ Xây dựng Chính phủ, chính quyền liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Sáng 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Phạm Tất Thắng dẫn đầu đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.

Tham dự cuộc làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo các Ban đảng của Thành uỷ, sở, ngành…

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu về giáo dục liêm chính
Quang cảnh hội nghị

Đề xuất mở thí điểm lớp đào tạo về công tác giáo dục liêm chính

Báo cáo tại cuộc làm việc cho thấy: Thành ủy Hà Nội đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến thực hành liêm chính; đồng thời, ban hành hệ thống các văn bản cụ thể hóa, tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn trên địa bàn TP.

Nổi bật, đã ban hành Chỉ thị 24/CT-TU ngày 7/8/2023 về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội”.

Trong kiểm tra, giám sát thực hiện công tác liêm chính, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 5 đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra trực tiếp 10 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ TP. Hằng năm, tổ chức kiểm tra 50/50 Đảng bộ trực thuộc về công tác xây dựng đảng và nghiệp vụ công tác xây dựng đảng.

Kết quả, trên địa bàn TP đã xuất hiện những cách làm hay như việc xây dựng và nhân rộng các mô hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên địa bàn Thủ đô được lan tỏa, được Trung ương, các địa phương ghi nhận, biểu dương, khen thưởng như: Mô hình bộ phận Một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; Mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô “Kỷ cương -Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”…

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu về giáo dục liêm chính
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, Thành ủy Hà Nội kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương nghiên cứu, thống nhất hướng dẫn toàn quốc việc tuyên truyền, giáo dục liêm chính, xác định không chỉ giáo dục trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị các cấp mà còn trong các ngành, lĩnh vực, môi trường xã hội khác; bên cạnh đó, đề xuất Trung ương cho phép TP mở thí điểm lớp đào tạo về công tác giáo dục liêm chính…

Trao đổi, làm rõ thêm tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, TP nhận thức, hiểu nội dung về văn hóa liêm chính mà Bộ Chính trị đang giao Ban Chỉ đạo nghiên cứu, triển khai, đề xuất là vấn đề mang tính thời sự, cấp bách, vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Là Đảng bộ lớn nhất cả nước, vì vậy, tất cả những chủ trương của Trung ương, Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, Hà Nội đều chấp hành và thực hiện nghiêm túc, nhất là các yêu cầu về giáo dục liêm chính, phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

TP đã triển khai rất nghiêm túc nội dung này trong cả 4 nhiệm kỳ, đặc biệt, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội, Đảng bộ Thủ đô nhiệm kỳ nào cũng có chuyên đề về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, Thành ủy đã 3 lần sửa quy chế theo tinh thần quy chế mẫu Ban Bí thư ban hành, ban hành quy chế làm việc của Đảng đoàn HĐND TP, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Đồng thời, TP cũng ban hành quy chế về chức năng, nhiệm vụ và quy trình xử lý tại tất cả các sở, ngành; phân cấp 712 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các Giám đốc sở cho các quận, huyện, thị xã để giải quyết nhanh nhất yêu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, TP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phần mềm iHanoi, trong đó, có mục phản ánh ý kiến người dân. Qua đó, người dân có thể phản ánh 24/24 các vấn đề góp phần nâng cao cải cách hành chính và đạo đức công vụ.

Góp phần xây dựng văn hóa liêm chính

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, hiện nay, Hà Nội chưa có cuộc kiểm tra chuyên đề nào về văn hóa liêm chính. Tuy nhiên, kiểm tra về phòng chống tham nhũng tiêu cực thì nhiệm kỳ nào cũng có. Ngoài ra, Thành ủy đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU và sắp tới sẽ tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện.

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy kiến nghị với Trung ương tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật để không có sự mâu thuẫn, chồng chéo và tạo sự thống nhất trong các đối tượng áp dụng; góp phần xây dựng văn hóa liêm chính với 4 không: “Không dám, không thể, không muốn, không cần”, có chế độ chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Ngoài ra, trong công tác tuyên truyền, giáo dục cần tính toán để phân tầng, lựa chọn nội dung cho phù hợp với từng nhóm đối tượng…

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu về giáo dục liêm chính
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng kết luận cuộc làm việc

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cảm ơn sự phối hợp, chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng các nội dung theo yêu cầu. Buổi làm việc đã hoàn thành nội dung, kế hoạch đặt ra với nhiều ý kiến làm rõ thêm các kết quả của TP, nhất là kết quả tại các địa phương, đơn vị, sở, ngành.

“Đây là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đã nêu được nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời, nêu đề xuất, kiến nghị cụ thể với Đoàn khảo sát” - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, cách làm của Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cũng chỉ ra những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện liêm chính để phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cả trong chính sách, thực hiện. Từ đó, có những phân tích nguyên nhân cả khách quan, chủ quan để đề xuất kiến nghị với nhiều nội dung quan trọng.

Đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất của Thành ủy Hà Nội với Đảng, Nhà nước, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đề nghị Hà Nội bổ sung thêm những giải pháp, mô hình, cách làm hay, kết quả cụ thể đạt được; đồng thời, đề xuất kiến nghị những vấn đề cụ thể để đẩy mạnh công tác giáo dục liêm chính thời gian tới; hoàn thiện báo cáo và các báo cáo cụ thể của các đơn vị để Đoàn giám sát tổng hợp, gửi Ban Chỉ đạo.

Đọc thêm

Xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ Tin tức

Xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ

TTTĐ - Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì dẫn đầu Đoàn công tác của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội lần thứ XIV của Đảng làm việc với các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, tại TP Đà Nẵng.
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Timor-Leste Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Timor-Leste

Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Timor-Leste đã tiến hành hội đàm, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua và đề xuất các phương hướng hợp tác thời gian tới.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô đổi mới hoạt động, tạo thống nhất về tư tưởng và đồng thuận trong xã hội Thời sự

Ngành Tuyên giáo Thủ đô đổi mới hoạt động, tạo thống nhất về tư tưởng và đồng thuận trong xã hội

Với vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, trong chặng đường 94 năm qua, ngành Tuyên giáo của Đảng và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.
Ngành Tuyên giáo góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp Tin tức

Ngành Tuyên giáo góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp

TTTĐ - Ngành Tuyên giáo thị xã Sơn Tây (Hà Nội) được đánh giá là thực hiện và vận dụng sáng tạo các đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương. Qua đó đã tạo được sự thống nhất cao trong Đảng bộ, tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đảng bộ thị xã đề ra.
Phát huy vai trò và sứ mệnh vẻ vang của ngành Tuyên giáo Thời sự

Phát huy vai trò và sứ mệnh vẻ vang của ngành Tuyên giáo

TTTĐ - Từ khi được thành lập cho tới nay, ngành Tuyên giáo của Đảng nói chung, Tuyên giáo Thủ đô nói riêng đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng đất nước; bảo vệ vững chắc nền tư tưởng của Đảng; thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân. Nhân dịp 94 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2024), phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội - về những nội dung xoay quanh câu chuyện “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”.
Sớm nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lên 20 tỷ USD Thời sự

Sớm nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lên 20 tỷ USD

Chiều 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.Jaishankar đến chào nhân dịp Thủ tướng tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ.
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền với đoàn cán bộ Viêng Chăn Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền với đoàn cán bộ Viêng Chăn

TTTĐ - Chiều 31/7, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức đón tiếp, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền đô thị gắn với củng cố chính quyền nông thôn cùng đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (Lào).
Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí Tin tức

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí

TTTĐ - Các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của báo chí Thủ đô.
Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án Tin tức

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án

TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có tháo gỡ cụ thể với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực.
Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô Tin tức

Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 sẽ chính thức có hiệu tực từ 1/1/2025. Hà Nội có 99 đầu việc cần triển khai, do vậy, ban Dân vận các cấp uỷ cần quan tâm, tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Luật Thủ đô.
Xem thêm