Tag

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước

Môi trường 09/08/2024 20:28
aa
TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.
Phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Bảo vệ tài nguyên nước hướng đến phát triển bền vững Tiết kiệm nước - Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn Tăng cường bảo vệ tài nguyên nước lưu vực sông Đồng Nai

Kế hoạch nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Đồng thời, xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã Sơn Tây trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước trên địa bàn.

Tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết Luật Tài nguyên nước và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước trên địa bàn TP.

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước
Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Tư pháp, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã Sơn Tây và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Thời gian thực hiện trong năm 2024.

Theo đó, tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết Luật Tài nguyên nước và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước trên địa bàn thành phố, tại UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây. TP tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết một số điều của luật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là cơ quan đầu mối giúp UBND thành phố thực hiện quản lý Nhà nước về quản lý, bảo vệ, điều hòa, phân phối, phục hồi, phát triển, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; quản lý nguồn nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội thực hiện quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng, vận hành các công trình, hệ thống công trình thủy lợi, công trình cấp nước nông thôn và bảo đảm về an toàn đập, hồ chứa thủy lợi thuộc phạm vi quản lý theo các quy định về khai thác, sử dụng tài nguyên nước; cung cấp thông tin, số liệu để xây dựng kịch bản nguồn nước và thực hiện trách nhiệm khác theo quy định.

Sở Công thương Hà Nội thực hiện cung cấp thông tin, số liệu để xây dựng kịch bản nguồn nước và thực hiện trách nhiệm khác theo quy định của Luật Tài nguyên nước và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng, vận hành các công trình cấp, thoát nước đô thị, các khu dân cư nông thôn tập trung và khu chức năng thuộc phạm vi quản lý theo các quy định về khai thác, sử dụng tài nguyên nước; cung cấp thông tin, số liệu để xây dựng kịch bản nguồn nước và thực hiện trách nhiệm khác theo quy định.

Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức thực hiện xây dựng, tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm, suy thoái nguồn nước, sự cố mất an toàn đập, hồ chứa, ứng phó với sự cố, thảm họa, tìm kiếm cứu nạn liên quan đến nước theo quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự, pháp luật về tình trạng khẩn cấp và pháp luật có liên quan.

Công an thành phố có trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện phương án phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước; phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện ứng phó sự cố, thảm họa liên quan đến nước; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, khu vực xảy ra sự cố, thảm họa liên quan đến nước theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố yêu cầu phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước.

Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì; kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước.

Đọc thêm

Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường? Môi trường

Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường?

TTTĐ - Hằng ngày, suối Nước Trong đoạn chảy qua địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đang dần “hấp hối” bởi nước thải sặc mùi ô nhiễm từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiện Hưng.
Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp Môi trường

Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp

TTTĐ – Thiếu hụt nguồn đất đắp, đất san lấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã khiến các công trình đang thi công bị trì trệ trong đầu tư và tiến độ dự án kéo dài nhiều năm.
Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác Xã hội

Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận Môi trường

Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa phối hợp cùng chương trình phi lợi nhuận TreeBank (thuộc Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển) và Công ty GC Food tổ chức lễ trao tặng giai đoạn 1 với 10.000 cây giống, hướng đến mục tiêu góp 50.000 cây giống từ nay đến hết năm 2024 để hỗ trợ sinh kế cho đồng bào Raglai, Ninh Thuận.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào Xã hội

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm; mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó Môi trường

Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho những địa bàn ngập lụt, EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó, tăng cường lực lượng ứng trực để nước rút đến đâu, cấp điện đến đó.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất Môi trường

Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất

TTTĐ - Tính đến 16h’ ngày 5/8/2024, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) không còn diện tích lúa và rau màu bị ngập úng.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu

TTTĐ - Mặc dù có Nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc vẫn chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp (CCN) An Lưu, thị xã Điện Bàn.
Người dân vùng lũ đang dần ổn định cuộc sống Môi trường

Người dân vùng lũ đang dần ổn định cuộc sống

TTTĐ - Sau thời gian chịu ảnh hưởng lớn của mưa lũ, tình hình ngập lụt tại một số huyện vùng ven sông Bùi, sông Tích trên địa bàn Hà Nội đang được cải thiện đáng kể. Nhiều khu vực dân cư đã không còn cảnh úng ngập. Đời sống của người dân dần ổn định.
Xem thêm