Tag

Hà Nội xử lý nghiêm đối tượng chăn dắt người lang thang

Muôn mặt cuộc sống 17/08/2023 17:53
aa
TTTĐ - Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, trợ giúp xã hội hoặc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự đối với các đối tượng bảo kê, chăn dắt người ăn xin để trục lợi…
Tăng cường rà soát, thu dung người "lang thang, cơ nhỡ"
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân trả lời các ý kiến về thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn Hà Nội.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân phát biểu tại hội nghị

Xử lý 3 vụ hình sự liên quan đến xin tiền

Ngày 17/8, hội nghị triển khai Quyết định số 2252/QĐ-UBND của UBND thành phố về việc thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn TP Hà Nội, đã được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Công an TP, Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT), Sở Du lịch tổ chức tại trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, cách đây hơn 10 năm, xung quanh quận Hoàn Kiếm có hiện tượng người lang thang xin ăn, xin tiền, chèo kéo khách. Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 6053/QĐ-UBND và triển khai thực hiện thì hiện tượng này cơ bản được giải quyết.

Thực hiện Quyết định 6053/QĐ-UBND, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã thành lập 3 Đội Trật tự xã hội lưu động để tập trung người lang thang xin ăn, xin tiền. Tuy nhiên, vấn đề tập trung người lang thang xin tiền rất khó khăn, vì có đối tượng bảo kê đóng giả grab, ngồi quán nước theo dõi người xin tiền,… Khi đối tượng nhìn thấy người của Đội Trật tự xã hội lưu động đến thì báo hiệu ngay cho người lang thang xin ăn, xin tiền và đưa lên xe grab chở đi.

UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2252/QĐ-UBND thì đã phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành. Sau 4 tháng thực hiện, công tác tập trung người lang thang đã mang lại những kết quả tích cực, số lượng người lang thang được tập trung nhiều hơn trước. Công an TP Hà Nội đã xử lý 3 vụ hình sự liên quan đến xin ăn, xin tiền.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã gặp những bất cập, vướng mắc mà Quyết định số 2252/QĐ-UBND chưa phổ cập hết. Đội trưởng Đội Công tác xã hội lưu động thuộc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Nguyễn Văn Hải cho hay: Từ tháng 1/2023 đến hết tháng 7/2023, Trung tâm đã đi tập trung và tiếp nhận 281 đối tượng, trong đó người lang thang có hành vi xin ăn, xin tiền (kể cả người đi cùng) chiếm số lượng nhiều nhất là 276 người. Người có hành vi xin ăn, xin tiền khi vào trung tâm bảo trợ xã hội được nuôi tối đa 3 tháng.

Trong công tác phối hợp giải quyết người lang thang vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc. Sự vào cuộc của xã, phường, thị trấn trong công tác giải quyết người lang thang chưa cao, chưa thường xuyên (65/281 đối tượng).

Tiếp nhận, điều trị sức khỏe cho người lang thang ốm yếu

Để công tác tập trung người lang thang đạt hiệu quả hơn, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em đề nghị UBND quận, huyện, thị xã và Phòng LĐTB&XH chỉ đạo các xã, phường, thị trấn chủ động hơn trong công tác kiểm tra, rà soát địa bàn, phát hiện và tập trung người lang thang.

Trung tâm Cấp cứu 115 phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm trong công tác tiếp nhận, điều trị ổn định sức khỏe cho người tâm thần lang thang, người lang thang ốm yếu, sức khỏe suy kiệt trước khi bàn giao cho các cơ sở trợ giúp xã hội.

Hiện nay, đối tượng bảo kê manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, Công an TP Hà Nội quan tâm phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn kỹ năng tập trung người lang thang cho viên chức, người lao động trong các cơ sở trợ giúp xã hội và cán bộ các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, Công an TP xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, trợ giúp xã hội hoặc chuyển hồ sơ có dấu hiệu vi phạm hình sự đối với các đối tượng bảo kê, chăn dắt người xin ăn để trục lợi.

Để giải quyết được tình trạng người lang thang trên địa bàn TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh đề xuất: Thành lập tổ công tác TP, có đường dây nóng từ các ngành đến cấp xã, phường, thị trấn; Có chế độ báo cáo thông tin hàng tuần; Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng từng mô hình. Hàng tháng, nếu đơn vị nào có thành tích tập trung người lang thang thì được Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm đề nghị, khi ban quản lý di tích cấp quận, tiểu ban quản lý di tích cấp phường phát hiện người lang thang thì báo cho công chức LĐTB&XH cùng cấp, sau đó thực hiện quy trình tập trung người lang thang.

Tây Hồ là quận nhỏ nhưng có 71 di tích, trong đó có nhiều di tích lớn. Vấn đề người lang thang xin ăn, xin tiền không chỉ có dịp Tết mà cả ngày rằm, mùng một ở cổng di tích. Vì thế, cần có công an, lực lượng chức năng hỗ trợ để tập trung những đối tượng này về trung tâm bảo trợ xã hội. “UBND Tây Hồ xác định tập trung người lang thang là công việc rất khó nhưng sẽ quyết liệt cùng công an, lãnh đạo phường để hiện tượng này không xảy ra, làm mất mỹ quan đô thị”, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho hay.

Đọc thêm

Hoàn thành thủ tục đặc xá cho 66 phạm nhân ở Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Hoàn thành thủ tục đặc xá cho 66 phạm nhân ở Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/10, Trại Tạm giam số 1, số 2 và Nhà Tạm giữ 7 Công an cấp huyện thuộc Công an TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024.
Á quân Mister Vietnam Nguyễn Phúc Lộc hỗ trợ bà con vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Á quân Mister Vietnam Nguyễn Phúc Lộc hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Ngay sau khi đăng quang tại đêm Chung kết Mister Vietnam 2024, Á quân 3 Nguyễn Phúc Lộc cùng bà Vũ Thị Hoa - CEO Leading Media lập tức tham gia đoàn y bác sĩ khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà tại xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh Muôn mặt cuộc sống

Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước cấp mới và tăng thêm khoảng 1.907 triệu USD và 34.751 tỷ đồng (tương đương 82.426 tỷ đồng), đạt 120% kế hoạch và tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ.
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2024 Muôn mặt cuộc sống

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2024

TTTĐ - Từ tháng 10/2024, một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công; việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở; định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng... sẽ chính thức có hiệu lực.
“Gieo mầm Thiện tâm” quyên góp gần 21,6 tỷ đồng tái thiết trường học sau bão lũ Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” quyên góp gần 21,6 tỷ đồng tái thiết trường học sau bão lũ

TTTĐ - Hơn 2 triệu người xem, hàng tỷ đồng quyên góp được qua các màn đấu giá vật phẩm “độc nhất”, màn trình diễn cống hiến hết mình của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu hòa nhịp cùng hàng triệu những trái tim nhân ái hướng về đồng bào bão lũ… Đó là những dấu ấn mạnh mẽ trong đêm nhạc ngập tràn cảm xúc diễn ra tối 29/9 tại Ocean City, khép lại chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm” do Tập đoàn Vingroup phát động.
Giải pháp phát triển kinh tế báo chí giai đoạn mới Muôn mặt cuộc sống

Giải pháp phát triển kinh tế báo chí giai đoạn mới

TTTĐ - Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban - Hội thảo nghiệp vụ Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc Đường 6 năm 2024 sáng 30/9, đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận từ các cơ quan, nhà báo về phát triển kinh tế báo chí trong giai đoạn mới; góp phần xây dựng, phát triển tổ chức Hội.
TIN BUỒN Muôn mặt cuộc sống

TIN BUỒN

TTTĐ - Ban Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin, ông Tô Huy Điều, sinh năm 1956, là bố vợ của Nhà báo Nông Hoài Châu – Phó Trưởng ban Thư ký – Toà soạn - Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đã từ trần hồi 22h25' ngày 29/9/2024 tại nhà riêng, hưởng thọ 69 tuổi.
Quận Cầu Giấy có trụ sở mới Muôn mặt cuộc sống

Quận Cầu Giấy có trụ sở mới

TTTĐ - Ngày 28/9, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) long trọng tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình trụ sở làm việc của Quận ủy - HĐND - UBND quận Cầu Giấy. Đây là một trong 12 công trình tiêu biểu được gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng Muôn mặt cuộc sống

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng

TTTĐ - Sáng 28/9, thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa 3 cơ quan báo Đảng gồm: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng, Báo Hànộimới đăng cai tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”, tại Thủ đô Hà Nội.
Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, nhằm tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.
Xem thêm