Tag
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95%

BHXH & Đời sống 01/10/2024 09:32
aa
TTTĐ - Công tác bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội quận Hoàn Kiếm đã góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

Đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế

Với vị trí là quận lõi của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm là nơi tập trung nhiều bệnh viện đầu ngành của cả nước với trang thiết bị hiện đại, số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) lớn, tăng nhanh.

Những năm qua, quận đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.

Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95%
Nhân viên cán bộ BHXH quận Hoàn Kiếm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT

Trong 15 năm qua, quận đã chỉ đạo huy động nguồn lực xã hội hóa để quan tâm chăm lo tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ BHYT miễn phí cho các đối tượng người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Quận cũng đã phối hợp với các bệnh viện đầu ngành trung ương, thành phố đóng trên địa bàn để người dân được khám, chữa bệnh dịch vụ chất lượng cao. Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT được nâng cao, quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác BHYT được các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị quận Hoàn Kiếm tích cực tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả và có những bước phát triển đáng kể.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương được triển khai nghiêm túc, bài bản, các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và có nhiều đổi mới. Công tác quản lý nhà nước về BHYT và quản lý quỹ BHYT được thực hiện đồng bộ, thường xuyên.

Kết quả, 15 năm qua, quận Hoàn Kiếm đã tăng tỷ lệ bao phủ BHYT từ 58% năm 2009, lên 94,4% năm 2023, đặc biệt tăng cao ở nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và hộ gia đình.

Năm 2009, toàn quận có 8.605 người tham gia BHYT tự nguyện (hộ gia đình), thì cuối năm 2023 con số này đã tăng lên 37.566 người (gấp gấn 4,4 lần). Năm học 2009– 2010, toàn quận có 96% HSSV tham gia BHYT, thì năm học 2023 – 2024, con số này đã tăng lên 99%.

Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết: Trong15 năm qua, Hoàn Kiếm luôn là quận có nhiều cách làm sáng tạo lan tỏa chính sách BHYT, tỷ lệ tham gia BHYT vì thế luôn ở tốp đầu Thành phố. Để có được kết quả này, quận Hoàn Kiếm đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, sự nỗ lực của cơ quan BHXH và nhất là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, Nhân dân ở 18 phường trong quận. Quận Hoàn Kiếm dự kiến sẽ có chính sách tiếp tục hỗ trợ thẻ BHYT cho người từ đủ 60 đến 69 tuổi. Đây là tin vui, cũng là quận đầu tiên trong Thành phố.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

BHXH quận Hoàn Kiếm cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, ứng dụng hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT vào công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm liên thông giữa các cơ sở y tế với cơ quan BHXH; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT của Chính phủ giao đến năm 2030 đạt trên 98% dân số.

Chất lượng khám chữa bệnh BHYT được nâng cao
Chất lượng khám chữa bệnh BHYT được nâng cao

Quận cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn; tăng cường công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHYT hiệu quả đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong những năm tiếp theo…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là thực hiện Đề án 06 trong những năm gần đây đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân, trong đó có công tác khám chữa bệnh BHYT.

Trong đó, BHXH quận đã đẩy mạnh triển khai nhiều sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhiều ý tưởng trong việc triển khai ứng dụng VssID – BHXH số đã giúp nhân dân tiếp cận nhanh với cơ quan BHXH.

Với mục tiêu hướng tới tích hợp tiện ích: thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến..., VssID - BHXH giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN dễ dàng nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm của bản thân; đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Bên cạnh đó, VssID - BHXH số còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước.

Trong năm 2023, BHXH quận Hoàn Kiếm đã triển khai sáng kiến “Xuất nhập tồn thuốc khám chữa bệnh BHYT và danh mục dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt trên Cổng thông tin giám định phục vụ công tác thẩm định, thanh quyết toán số liệu chi khám chữa bệnh BHYT đề nghị thanh toán tại cơ sở khám chữa bệnh”.

Sáng kiến đã góp phần hỗ trợ tăng cường phối hợp, kiểm soát chặt chẽ trong thực hiện đúng các quy định khám chữa bệnh tại cơ sở y tế và quy trình giám định của giám định viên, góp phần đảm bảo tính minh bạch, sự công bằng tại các cơ sở khám chữa bệnh trong quá trình thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân tham gia BHYT; giúp cho việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT tại cơ sở y tế một cách minh bạch, hiệu quả…

Đọc thêm

Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3 BHXH & Đời sống

Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trong những ngày xảy ra thiên tai, Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).
Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT Xã hội

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT

TTTĐ - Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành, BHXH Việt Nam đã đề xuất sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT. Đây là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

TTTĐ - Trong tình hình bão lũ diễn ra phức tạp, BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.
Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ Xã hội

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân các dân tộc chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại.
BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 10/9, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động toàn Ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Xem thêm